menu search
Đóng menu
Đóng

Thép Trung Quốc gây áp lực lên các nhà sản xuất Nga

15:12 05/09/2012

Các nhà máy thép Trung Quốc đang ráo riết chào bán thép cho khách hàng ở Trung Đông và Bắc Phi, gây áp lực lên giá thép trong khu vực, và gây lo ngại cho các nhà cung cấp truyền thống như Nga, Ucraina và Thổ Nhĩ Kỳ.
  
  

(VINANET) – Các nhà máy thép Trung Quốc đang ráo riết chào bán thép cho khách hàng ở Trung Đông và Bắc Phi, gây áp lực lên giá thép trong khu vực, và gây lo ngại cho các nhà cung cấp truyền thống như Nga, Ucraina và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại, hoạt động xây dựng giảm sút và nhu cầu cộng với giá thép trong nước giảm đã buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải ráo riết tìm kiếm các thị trường nước ngoài để bán sản phẩm, nhất là những thị trường phi truyền thống.

Điều này gây áp lực lên các nhà sản xuất ở Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ucraina – những nhà cung cấp thống trị ở Trung Đông và Bắc Phi.

“Tình hình không tốt đối với các nhà máy Nga. Giá của Trung Quốc đang giảm và tôi không cho rằng tình hình sẽ cải thiện cho đến cuối năm”, một thương gia Nga cho biết. “Các nhà máy SNG phải giảm giá hoặc Trung Quốc phải bán ở nơi khác”.

Trung Quốc chào bán thép tấm, sản phẩm chủ yếu dùng trong xây dựng, giá 530 USD/tấn (FOB) trong tuần này, trong khi Nga và Ucraina chào giá 545-555 USD/tấn, giảm so với 550-560 USD/tấn hai tuần trước đây.

Cước phí vận tải từ Trung Quốc sang Trung Đông và Bắc Phi rất rẻ, bởi vận chuyển bằng tàu lớn và đường đi rất thuận tiện.

Trung Quốc chào bán các sản phẩm thép dài khác, như thép dây cuộn và thép thanh, cũng rẻ hơn tới 100 USD/tấn so với các nước SNG.

Rất ít thép Trung Quốc được ký hợp đồng bán ở Trung Đông, bởi một số khách hàng lo ngại về chất lượng. Tuy nhiên, giá thép Trung Quốc rẻ chắc chắn sẽ hấp dẫn sự quan tâm của khách hàng trong vài tuần tới.

(T.H – Reuters)