menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bất động sản thời gian gần đây: Nhu cầu “ảo”, đầu tư “lệch”!

08:40 05/05/2008

Gần đây thị trường bất động sản gần như đóng băng. Các giao dịch mua bán bất động sản giảm mạnh. Nhiều người trước đây hào hứng tìm mọi cách để mua các suất quyền mua căn hộ cao cấp, giờ cũng không màng đến những cuộc bốc thăm quyền mua căn hộ, bất chấp trước đó họ đã trả đến vài ngàn USD cho cái “quyền” này. Phần lớn họ là những nhà đầu cơ, chủ định lướt sóng để tìm kiếm lợi nhuận.

Do cơn sốt cuối năm ngoái, người ta đã điều chỉnh thị trường một cách bất hợp lý, hàng hóa bất động sản - nhất là nhà ở - có cơ cấu không hợp lý. Vì cơn sốt hàng lúc đó tập trung vào các căn hộ cao cấp, nên phần lớn doanh nghiệp nào có miếng đất cũng cố xin quy hoạch và thiết kế đầu tư cao ốc, loại nhà cao cấp có diện tích rộng, giá thành cao, chỉ phù hợp với đối tượng có thu nhập cao.

Nhưng thực tế các đối tượng này không nhiều, nhu cầu thị trường “ảo” dẫn đến hướng đầu tư lệch, ngân hàng cho vay lệch và hậu quả tới đây sẽ còn nặng nề khi đến thời điểm phải trả lãi và vốn vay cho ngân hàng.

Trong khi đó, thị trường thiếu quy mô và giá cả phù hợp với đa số nhu cầu của thị trường, thiếu các loại nhà ở cho thuê phù hợp với nhu cầu của đối tượng thu nhập trung bình và thấp đang chiếm số lượng nhiều. Việc triển khai nhà ở xã hội để cho thuê và cho mua còn chậm, do các địa phương không chú ý, kể cả các địa phương trọng điểm như TPHCM và Hà Nội.

Chưa kể, phần lớn các địa phương cũng chưa có bộ máy chuyên trách quản lý và điều hành thị trường bất động sản, chưa có chiến lược thị trường bất động sản nên việc định hướng cơ cấu sản phẩm hàng hóa chưa sát với thị trường, khi thị trường có biến động như vừa qua thì lúng túng.

Do đó, việc triển khai các biện pháp nhằm hoàn thiện cơ cấu thị trường bất động sản là rất cần thiết để thị trường này phát triển lành mạnh, trở thành một động lực phát triển kinh tế.

Trong đó, các yêu cầu về tính công khai, minh bạch phải được tăng lên, bắt đầu từ những trình tự về thủ tục đất đai, thỏa thuận quy hoạch, phê duyệt dự án, cơ hội cho các nhà đầu tư tiếp cận các dự án phát triển nhà ở và khu đô thị mới... đến tháo gỡ những vướng mắc trong việc giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng; minh bạch và lành mạnh hóa các giao dịch trên thị trường bất động sản thông qua sàn giao dịch theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản; hoàn thiện chính sách tín dụng phục vụ yêu cầu phát triển thị trường bất động sản...

Quá trình cơ cấu lại thị trường bất động sản góp phần quan trọng trong việc sử dụng một loại tài sản đặc biệt của quốc gia, có tác động trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân và góp phần vào việc chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại .

 

Nguồn:Sài Gòn giải phóng