menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bông thế giới ngày 26/6: giá giảm

14:25 29/06/2009

Thị trường bông thế giới thời gian ngắn tới được dự báo là sẽ có nhiều biến động. Theo các nhà phân tích, lúc này những nhân tố như đồng USD có thể tăng giá, dấu hiệu giá dầu giảm, hay lạc quan về kinh tế thế giới phục hồi trở lại, đều ảnh hưởng tới thị trường bông thế giới.

Giá bông kỳ hạn trên thị trường New York (Mỹ) giảm vào phiên kết thúc tuần qua, 26/9, sau báo cáo cho thấy diện tích trồng bông Mỹ năm nay khá.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 12 giảm 65 điểm xuống 56,84 UScents/lb, trong khi kỳ hạn tháng 7 giảm 48 điểm xuống 52,54 US cent/lb.

Những nhà kinh tế hàng đầu và giới phân tích đều bày tỏ quan điểm lạc quan, tuy nhiên những báo cáo về gieo trồng bông cuối tháng 6 này sẽ khẳng định đường hướng phát triển bông tại Brazil, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc. Đường hướng có thể theo hoặc trệch dự đoán thị trường trước đó.

 Brazil gần đây không chú trọng xuất khẩu bông do đang tập trung sản xuất ethanol. Pakistan sẵn sàng cung cấp cho nhà tiêu thụ bông nội địa vụ mùa mới với năng suất cao hơn. Ấn Độ và Trung Quốc đang đợi thời cơ để nhập khẩu bông. Trung Quốc phụ thuộc khá lớn bông nhập khẩu, đặc biệt từ Mỹ.

Nga gần đây công bố nước này không có ý định thay đổi phương thức thanh toán ngoại thương bằng USD, tuy nhiên tại hội nghị thượng đỉnh với các nước CIS, Nga thay đổi hẳn thái độ, chuyển sang thách thức đồng USD. Vậy liệu đồng USD có bị ảnh hưởng? Và liệu khối lượng giao dịch bông có thay đổi?

Tin tức mới lan truyền về loại virus làm xoăn lá bông CLCV tại Muzaffargar. Virút này cũng được tìm thấy tại Pakistan, và nếu chính quyền và người gieo trồng không kiểm soát kỹ loại virus này, vùng trồng bông sẽ bị ảnh hưởng trên diện rộng. Tuy nhiên chính quyền nước này như thường lệ đã cung cấp lời khuyên chung chung cho người gieo trồng như thể tất cả sự việc đã được giải quyết. Do đó những người thu mua bông trên thị trường, ngoài DN Pakistan, dấy lên quan ngại sâu sắc về tình trạng có nguy cơ lỗ nặng.

Giá bông thế giới (US cent/lb):

      Kỳ hạn

   Giá 26/6

+/- (điểm %)

T7

  52,54

    -48

 T10 

 54,89  

 -60

 T12    

 56,84   

-65 pts 

 

Nguồn:Vinanet