menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chứng khoán trong nước tuần đến ngày 10/7/2009

14:50 13/07/2009
Với duy nhất 1 phiên tăng điểm mạnh đầu tuần, VN-Index đã đóng cửa tuần này tăng nhẹ so với cuối tuần trước khi dừng tại 438.83 điểm, tăng 3.39 điểm (0.78%). Mặc dù bảng điện chủ yếu chìm trong màu đỏ giảm giá suốt 4 phiên nhưng biên độ giảm rất ít nên VN-Index vẫn được duy trì xung quanh mốc 440 điểm và đặc biệt không có hiện tượng tranh bán ồ ạt.

Điểm nổi bật là sự giằng co quyết liệt giữa 2 bên mua bán. Bên mua hầu như chỉ chịu mua giá thấp trong khi bên bán không chấp nhận bán rẻ. Do vậy, sự lệch pha cung cầu khiến KLGD tiếp tục giảm 8.96% so với tuần trước với mức bình quân hơn 31 triệu đơn vị/phiên.

Cùng nhịp với sàn HoSE, HNX-Index cũng tăng mạnh phiên đầu tuần và giảm điểm 4 phiên còn lại. Kết thúc tuần, chỉ số này tăng nhẹ 0.61 điểm, tương ứng 0.42%. Lượng giao dịch cũng theo đó giảm đến 15.84% so với tuần trước khi mức bình quân mỗi phiên chỉ đạt hơn 13.9 triệu đơn vị.

Trở lại sàn HoSE, mặc dù toàn thị trường chung “lình xình” quanh mốc 440 điểm nhưng vẫn còn nhiều mã lội ngược dòng ấn tượng. Trong top 10 mã tăng giá mạnh nhất, VNE, KSH và BBT dẫn đầu với mức tăng xấp xỉ nhau và đều đạt trên 21%. 7 mã còn lại cũng có mức tăng trên 14% so với cuối tuần trước. Diễn biến tại các mã này thu hút sự chú ý khi liên tục được tranh mua với lượng lớn ở mức giá trần.

Nhóm giảm giá có sự đóng góp của khá nhiều mã lớn, dẫn đầu là SFI và VIC đều giảm mạnh kể từ sau ngày thực hiện quyền. Tiếp theo là BVH và VCB với mức giảm trên 8%.

Trong nhóm tăng giá mạnh nhất thị trường đáng chú ý là sự xuất hiện của VNM. Cổ phiếu này sau các phiên giảm điểm như thị trường chung thì kế từ đầu tháng 7 đã có sự bật dậy mạnh với chỉ 1 phiên giảm điểm duy nhất. Với kết quả LNTT đạt gần 70% kế hoạch cả năm cũng như các thông tin chia 20% cổ tức và phát hành cổ phiếu thưởng 1:1, giới đầu tư đã đẩy mạnh tranh mua khiến mã này trở thành điểm sáng trong tuần. Kết quả, VNM đạt mức tăng 15.05% và đứng đầu trong 10 cổ phiếu có mức vốn hóa lớn nhất thị trường. Theo đó, chỉ có BVH và PVD giảm giá, còn lại đều đạt mức tăng nhẹ so với cuối tuần trước. Chính điều này đã góp sức chống đỡ thị trường không giảm sâu trong các ngày mất điểm.

Trong khi bên sàn HoSE, các đại gia tài chính ngân hàng giằng co từng mức giá và chưa có sức bật đáng kể thì “đồng đội” bên sàn Hà Nội đã đem lại những kết quả ấn tượng. Theo đó, SHB và SHS có mặt trong danh sách 20 mã tăng mạnh nhất sàn này với mức tăng lần lượt là 12.17% và 10.66%. Đáng chú ý, vào phiên cuối tuần, 2 mã này đều xuất hiện lượng cầu lớn với mức giá từ tham chiếu trở lên giúp cho cả 2 đều có giá khớp cao và kết thúc đạt mức trần. Đồng thời, cả 2 mã đều vượt qua khối lượng khớp lệnh của ACB khi đạt gần 4 triệu đơn vị trong khi ACB chỉ nhích hơn 2.2 triệu đơn vị. Khối nhà đầu tư nước ngoài cũng đẩy mạnh thu gom đặc biệt với SHB.

Tính chung các tuần từ đầu tháng 6 đến nay, khối ngoại vẫn giữ vị thế bán ròng với mức chênh lệch hơn 3.8 triệu đơn vị. Trong đó, số tuần mua ròng và bán ròng cân bằng nhau là 3-3. Tuần này khối ngoại mua ròng hơn 1.34 triệu đơn vị. Việc khối ngoại giữ vị thế mua ròng luôn tạo tâm lý khá tốt cho giới đầu tư trong nước.

Trong tuần, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm phần nào đã được phản ánh vào giá. Những mã có kết quả ấn tượng cùng với các thông tin chia cổ tức, phát hành ưu đãi…là chọn lựa hàng đầu của nhiều nhà đầu tư. Việc này có thể vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian còn lại của tháng 7.

Nhìn chung, cả 2 sàn giao dịch đều đã tạm ngừng đà giảm trước đó và bắt đầu với mức tăng nhẹ. Mặc dù khối lượng giao dịch được tạo mặt bằng mới khi đạt mức thấp hơn so với tháng trước, nhưng diễn biến giao dịch không có dấu hiệu của việc thoái vốn ồ ạt. Cả 2 bên mua và bán đều không muốn bị “hớ” và chỉ chấp nhận ở những mức giá mục tiêu nhất định. Sự thận trọng của giới đầu tư có thể khiến VN-Index tiếp tục “lình xình” để tích lũy đủ lực trước khi có bước đột phá mới.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet