menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chứng khoán trong nước tuần đến ngày 7/8/2009

08:25 11/08/2009
Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8/2009, 2 chỉ số VN-Index và HNX –Index biến động ngược chiều, tính thanh khoản tiếp tục được duy trì, khối nhà đầu tư ngoại bớt mua ròng. Kết thúc tuần, chỉ số VN-Index tăng 13.89 điểm, tương đương 2.89%, với 4 phiên tăng và chỉ có một phiên giảm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index lại giảm 2.14 điểm, tương đương với -1.39%, với 2 phiên tăng, 3 phiên giảm.

Tại HoSE, mặc dù có đến 4 phiên đầu tuần tăng và chỉ có 1 phiên giảm nhưng kết thúc tuần chỉ số VN-Index chỉ tăng được 2.89%, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên là 45.12 triệu đơn vị, giá trị là 1,648.76 tỷ đồng, thay đổi không đáng kể so với tuần trước đó.

Thứ 5 tuần này có một phiên giao dịch ấn tượng, tổng khối lượng giao dịch trên 60 triệu đơn vị, đây là một trong ít phiên có khối lượng giao dịch lớn trong thời gian gần đây. Diễn biến giao dịch trong những phiên giao dịch gần cho thấy dường như có một lượng tiền lớn đang quay trở lại thị trường tuy nhiên kỳ vọng vào một đợt tăng điểm mạnh mẽ là một điều khó xảy ra.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 1.39%, khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên chỉ đạt 20.6 triệu đơn vị và đạt 668 tỷ đồng, so với tuần trước giảm 13.42% về khối lượng và 17.78% về giá trị. Như vậy, giao dịch trên sàn HNX đã giảm khá nhiều so với tuần trước, các nhà đầu tư đang khá thận trọng trong việc mua bán.

Cho đến thời điểm cuối tuần, báo cáo tài chính quý 2 của hầu hết các doanh nghiệp đã được công bố. Diễn biến giao dịch trên cả 2 sàn cho thấy có sự phân nhóm khá rõ nét, giữa các cổ phiếu. Một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt tăng khá mạnh, ngoài ra dòng tiền cũng đang có xu hướng đổ vào nhóm cổ phiếu nhỏ (penny stock), khiến cho nhiều cổ phiếu trong nhóm này có tuần giao dịch khá thành công.

Trên sàn HoSE, nhóm cổ phiếu tăng giá nhiều nhất thuộc về một số ngành như bất động sản, sản xuất thép. Mã cổ phiếu HSG của Công ty CP tập đoàn Hoa Sen, tăng đến 18.82%. Các mã cổ phiếu thuộc công ty hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản như SJS, SVC, CII, DIC cũng tăng ấn tượng.

Tại sàn HNX, cổ phiếu thuộc ngành liên quan đến thiết bị giáo dục tăng điểm đột biến. Trong nhóm 5 cổ phiếu tăng điểm nhiếu nhất có đến 3 công ty kinh doanh các sản phẩm liên quan đến giáo dục.

Sự tăng mạnh của nhóm cổ phiếu công ty kinh doanh các sản phẩm liên quan đến giáo dục trong tuần qua là do các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này trong năm học mới sắp tới. Trong báo cáo tài chính quý 2/2009, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này cũng không phải là ấn tượng. Mặt khác, nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực này trên HNX và có quy mô nhỏ, tính thanh khoản tương đối thấp, không phải là đối tượng hấp dẫn đối với những nhà đầu tư lớn.

Tuần này lại tiếp tục là một tuần mua ròng của NĐTNN. Trung bình mỗi phiên NĐTNN mua 3 triệu đơn vị, thấp hơn so với trung bình tuần trước hơn 1 triệu đơn vị. Trong tuần này NĐTNN mua ròng hơn 3.1 triệu đơn vị, tương đương với 271 tỷ đồng, giảm khá mạnh so với tuần trước.

Như vậy, VN-Index đã vượt được qua mức kháng cự 475 điểm đạt 480.65 điểm, khối lượng giao dịch khá lớn tiếp tục được duy trì. Sự tăng điểm của VN-Index trong tuần này được sự hỗ trợ mạnh từ một số thông tin khả quan của kinh tế thế giới. Tuy vậy, hiệu ứng hỗ trợ từ các thông tin này cũng không thể kéo dài mãi.. Ngoài ra, hiện có rất ít các thông tin hỗ trợ tích cực từ kinh tế trong nước, kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp cũng đã được công bố nên diễn biến tiếp theo của TTCK trong nước sẽ trông chờ vào những diễn biến TTCK thế giới. Chúng tôi cho rằng khó có khả năng cho thị trường có sự khởi sắc mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Thậm chí, tuần tới nhiều khả năng sẽ là một tuần điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

(vietstock)

Nguồn:Vinanet