menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần đến ngày 24/7/2009

15:44 27/07/2009

Kết thúc tuần giao dịch tuần qua, chỉ số VN-Index có bước đột phá khi “nhảy” từ 428.67 điểm lên 454.71 điểm, tăng mạnh 26.04 điểm (+6.07%) với 4 trong 5 phiên giao dịch tăng điểm. Đây được xem là tuần giao dịch thành công nhất của chỉ số này kể từ trung tuần Tháng Sáu.

Trong ngày giao dịch đầu tuần, VN-Index tụt sâu xuống mức 412.88 điểm mở ra mối quan ngại lớn lao về khả năng chỉ số này sẽ xuyên thủng vùng hỗ trợ 400-410 điểm để lùi về mức 366-370 điểm. Các tín hiệu kỹ thuật lẫn cơ bản đều cảnh báo nguy cơ trước một đợt sóng giảm lớn nếu VN-Index không trụ nổi trong ngày giao dịch kế tiếp.

Tuy nhiên, những cảnh báo không trở thành hiện thực. Thông tin đầu tuần từ Conference Board công bố các chỉ báo kinh tế hàng đầu Mỹ lạc quan cho thấy suy thoái Mỹ đã đến hồi kết. Bên cạnh đó, giá dầu tăng vọt (lên khoảng 70 USD) nhờ Trung Quốc đẩy sản lượng lọc dầu lên mức kỷ lục 16 tháng càng khẳng định sự hồi phục kinh tế ngày một rõ ràng hơn. Giá chứng khoán toàn cầu từ Mỹ đến châu Á đều tăng điểm mạnh trong ngày Thứ Hai đã cản dòng bán của nhà đầu tư trong nước sáng Thứ Ba. Điều này trở thành bước đệm cho sự hồi phục ngoạn mục của chứng khoán Việt Nam các phiên sau đó khi bên bán luôn trong cảnh quan sát và cầm chừng đầu giờ, đuối thế vào cuối giờ.

Các phiên giao dịch từ Thứ Ba đến Thứ Năm đều có chung kịch bản khi đà tăng của VN-Index ngày một mạnh dần trong từng giờ và qua từng phiên giao dịch. Đến phiên cuối tuần chỉ số này lập kỷ lục tăng điểm của 1 tháng rưỡi qua (kể từ ngày 8/6) khi bứt phá tăng đến 20.51 điểm và vượt qua mốc tâm lý 450 điểm khá dễ dàng. Trong phiên Thứ Sáu, sàn TPHCM ghi nhận con số thống kê đáng ngạc nhiên với toàn bộ 166 mã chứng khoán niêm yết đều đồng loạt tăng giá, trong đó ngoài DCL và SAV không tăng trần, 164 mã còn lại đều đóng cửa ở giá cao nhất có thể.

Phiên cuối tuần với trạng thái sốt giá đồng loạt khẳng định xu hướng tăng ngắn hạn đang trở lại và xem như “chốt” trước tâm lý cho mở đầu tuần sau. Các mã ngành tài chính như STB, VCB, CTG, SSI, BVH… đều tăng trần với dư mua nhiều triệu cổ phiếu mỗi loại và hầu như không có người bán trong suốt nửa giờ giao dịch cuối trước khi đóng cửa tuần. Trạng thái khan hàng bất ngờ có thể trở thành “đề tài” mới dù trong tuần trước nhiều người vẫn còn để ngỏ câu hỏi “tiền đã đi đâu?”.

Đáng chú ý, cổ phiếu CTG của Vietinbank vừa lên sàn ngày 16/7 sau khi rớt giá liền 3 phiên đã hưởng lợi đáng kể từ xu hướng tăng của thị trường khi tăng giá liên tiếp 3 ngày để trở lại giá 38,900 đồng/cp, gần sát mức giá ngày chào sàn của mã này. CTG dư mua gần 1.2 triệu đơn vị ở giá trần trong phiên cuối tuần.

Thống kê trong 5 phiên giao dịch tuần qua, Sở GDCK TPHCM báo cáo có gần 115.86 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, 5.1 triệu cổ phiếu thỏa thuận giúp tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt xấp xỉ 4.400 tỷ đồng, bình quân 880 tỷ đồng mỗi phiên. Giao dịch chứng chỉ quỹ ghi nhận có tất cả 9.19 triệu chứng chỉ được chuyển nhượng, đạt giá trị giao dịch khoảng 93.22 tỷ đồng.

Tại Sở GDCK Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng tăng mạnh từ 144.17 điểm cuối tuần trước lên mức 154.62 điểm khi đóng cửa sáng nay. Mức tăng 10.45 điểm (+7.25%) được đóng góp chính trong 2 phiên tăng nóng cuối tuần dù 3 phiên đầu tuần HNX “lình xình” 1 tăng 2 giảm với mức biến động dưới 2 điểm mỗi phiên.

Quan sát trên đồ thị kỹ thuật của VN-Index và HNX-Index, chúng tôi cũng cho rằng thị trường đã đảo chiều và bắt đầu thể hiện tín hiệu tăng khá mạnh trong ngắn hạn khi đường MACD (26,12) cắt đường EXP (9) dưới mức 0. Đường chỉ số cũng lần đầu tiên kể từ ngày 15/6 tăng qua mức trung bình 10 phiên mà không bị “dội ngược” trở lại cũng như đang tiếp cận biên trên của dải bollinger. Các doanh nghiệp niêm yết ồ ạt công bố báo cáo tài chính và hơn 50% trong số đó cho biết mức lãi quý 2 tăng trường vượt bậc so 3 tháng đầu năm. Thông tin tốt từ trong và ngoài nước đều đang khá tích cực, một xu hướng tăng mạnh sẽ xuất hiện trong tuần tới? “Tôi cho rằng VN-Index có thể lên được đến 480 điểm trước khi đánh giá lại”, nhà nghiên cứu độc lập Lê Đạt Chí thận trong khi cho biết về khả năng lên điểm của thị trường sắp tới.

(vietstoc)

 

 

Nguồn:Vinanet