menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường đậu tương thế giới ngày 14/3: Giá giảm

16:13 14/03/2008
Giá đậu tương kỳ hạn tại Mỹ đã giảm gần 16% chỉ trong vòng 2 tuần qua do các quỹ đầu cơ hàng hoá kẹt tiền mặt đã đẩy mạnh bán ra khi thấy giá trên thị trường tăng cao kỷ lục.
Cũng trong 2 tuần qua, giá lúa mì kỳ hạn tại Mỹ đã giảm 20% và giá ngô giảm 5%. Mặc dù giá hai loại nông sản này đã tăng trở lại, song giá đậu tương thì vẫn tiếp tục giảm.
Vào cuối tháng 2/2008, giá ngũ cốc, bao gồm cả đậu tương, đã tăng lên mức cao kỷ lục mới của nhiều năm qua do các quỹ đâù tư hàng hoá liên tục mua vào, khiến giá ngôlên mức 5,5 USD/bushel, còn giá đậu tương lên mức 15 USD/bushel. Giá lúa mì cũng đã vọt lên trên 13 USD/bushel vào ngày 27/2, nhưng sau thời điểm đó thị trường lúa mì đã sụt giá trên 20% và chỉ vừa hồi phục chút ít vào ngày 13/3. Thị trường ngô giảm 7% so với mức kỷ lục 5,5 USD/bushel hồi đầu tháng này.
Phần lớn sự sụt giảm trên thị trường đậu tương bắt nguồn từ sự giảm giá mạnh của dầu đậu tương, thị trường mới trải qua đợt lên giá cao kỷ lục.
Theo các thương gia, các quỹ hàng hoá buộc phải thanh lý ngũ cốc và đậu tương, nếu đã mua vào trong thời kỳ giá cao.
Ngoài ra, có tin Trung Quốc sẽ giảm bớt nhập khẩu đậu tương và dầu đậu tương bằng cách bán dầu thực vật từ kho dự trữ ra để kéo giá cả trong nước xuống, nỗ lực kiềm chế lạm phát. Ngoài ra, việc Nam Mỹ sẽ lại được mùa đậu tương cũng có tác động tới giá mặt hàng này.
Tuy giá ngũ cốc đang giảm, song triển vọng thị trường này năm nay vẫn rất khả quan, trong bối cảnh giá các hàng hoá đều tăng lên và nhu cầu đầu tư mạnh.
Giá ngũ cốc tại Chicago ngày 14/3:
Ngô tại Chicago, tháng 3/08
5,69 USD/bushel
Lúa  mì tại Chicago, tháng 3/08
12,6075 USD/bushel
 

Nguồn:Vinanet