menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường đậu tương thế giới ngày 7/3: giá thấp nhất cảu 2 tuần

11:42 10/03/2008
Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago cũng giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua, sau những động thái của chính phủ Trung Quốc nhằm kéo giá các mặt hàng nông sản xuống.

Sau 5 tuần tăng giá đưa đậu tương lên mức cao kỷ lục, giá đậu tương  cuối tuần qua mới bắt đầu giảm xuống.

Tại Chicago, hợp đồng kỳ hạn tháng 3/08 giảm 102 US cent xuống 13,41 USD/bushel, khô đậu tương kỳ hạn tháng 5 giảm 20 USD xuống 350,30 USD/tấn trong khi dầu đậu tương kỳ hạn tháng 5 giảm 200 điểm xuống 63,33 US cent/lb.

Như vậy, giá đậu tương đã giảm 8% trong tuần qua và có thể còn tiếp tục giảm giá. Kể từ đầu năm tới nay, giá đậu tương đã tăng 18% do mùa màng thất bát trong khi nhu cầu gia tăng, đặc biệt là ở Trung Quốc – khách mua đậu tương lớn nhất của Mỹ.

Các nhà đầu tư bắt đầu bán đậu tương ra sau khi có thông báo về việc chính phủ Trung Quốc sẽ xuất một khối lượng lớn dầu đậu nành từ kho dự trữ chiến lược ra để giảm bớt sức ép giá trên thị trường. Một số báo cáo cho thấy Trung Quốc đã tung ra tới 400 tấn dầu đậu tương.

Thị trường đậu tương tuần này sẽ theo dõi diễn biến giá ở các thị trường châu Á, và nếu giá đậu tương và dầu thực vật ở Trung Quốc và Malaysia giảm, thị trường Mỹ chắc chắn sẽ tiếp nhận xu hướng đó ngay lập tức. Nỗi lo về nhu cầu xuất khẩu chậm laị và triển vọng sản lượng ở Nam Mỹ sẽ tăng lên cũng tác động tới giá.

Nguồn:Vinanet