menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường đậu tương thế giới ngày 8/1: giá giảm

14:20 09/01/2009
Giá đậu tương kỳ hạn trên thị trường Chicago giảm trong hai phiên liên tiếp vừa qua do dự báo mưa xuống sẽ cải thiện điều kiện phát triển của cây đậu tương.
Khô hạn ở Brazil và Áchentina, hai nước sản xuất đậu tương lớn thứ 2 và 3 thế giới sau Mỹ, đã đẩy giá đậu tương trên thị trường thế giới tăng vượt ngưỡng 10 USD/bushel, là lần đầu tiên trong vòng 3 tháng qua đạt mức cao như vậy. Việc nhu cầu tăng cao, nhất là tại Trung Quốc, nước tiêu thụ đậu tương số 1 thế giới, cũng đang tác động mạnh tới thị trường này.
German Heinzenknecht, công tác tại Trung tâm Khí tượng Ứng dụng của Áchentina, cho biết Áchentina đang trải qua một trong những trận hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 30 năm qua tại các khu vực trồng trọt chính, với 70% diện tích trồng đậu tương đang ở trong tình trạng xấu. Mike Palmerino, cán bộ dự báo thuộc trung tâm dự báo thời tiết DTN Meteorlogix, cho rằng thời tiết sẽ có nhiều thay đổi trong vòng 10 ngày tới.
Hiện có những dấu hiệu cho thấy luồng tiền mới đang chảy vào các thị trường ngũ cốc - nhân tố vốn đẩy giá đậu tương và lúa mỳ lên các mức cao nhất trong vòng 3 tháng và giá ngô lên mức cao kỷ lục trong 2 tháng. Ngoài ra, giá đậu tương còn được hỗ trợ bởi việc nguồn cung hạn hẹp, trong khi giá ngô và lúa mỳ tiếp nối được đà tăng giá trên thị trường đậu tương, bất chấp việc tình hình cung ứng hai loại ngũ cốc này vẫn thuận lợi.
Kết thúc phiên giao dịch 8/1, giá đậu tương kỳ hạn tháng 3/2009 ở mức 9,895 USD/bushel, tại Chicago, giảm 0,5 US cent so với ngày hôm trước.
Ngày 6/1, giá đậu tương đã tăng 28% khỏi mức thấp nhất của 18 tháng là 7,7625 USD của ngày 5/12/2008. Ngày 3/7/2008, đậu tương đã lập kỷ lục về giá khi ở mức 16,3675 USD/bushel.
 

Nguồn:Vinanet