menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo thế giới ngày 30/5: giá bắt đầu giảm

17:13 30/05/2008
Thị trường thóc gạo thế giới dịu lại khi giá gạo xuất khẩu giảm mạnh vào ngày cuối tuần. Dự báo xuất khẩu gạo của hai nước xuất khẩu lớn nhất thế giới là Thái Lan và Việt Nam sẽ cao hơn mức dự tính ban đầu, đạt lần lượt trên 10 triệu tấn và 4,5 triệu tấn, đã làm cho giá gạo giảm trở lại mức 800-900 USD/tấn.
Bên cạnh đó, một số nước bắt đầu điều chỉnh chính sách liên quan tới mặt hàng gạo, đi đầu là Campuchia khôi phục xuất khẩu gạo bắt đầu từ ngày 27/5, cũng tác động tới thị trường này. Dự báo Việt Nam cũng sẽ có hành động tương tự trong tháng 7 tới. Trong khi đó, Ấn Độ -nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới- có thể cũng sẽ cho phép xuất khẩu một khối lượng gạo nhất định. Bên cạnh đó, vụ thu hoạch tại các nước khác cũng đang giúp xoa dịu những lo ngại về nguồn cung.
Giá gạo đã có sự điều chỉnh khá nhiều trong tuần trước, bởi vậy khách mua đang giữ tâm lý chờ đợi. Việt Nam đang thu hoạch lúa đông xuân và sản lượng có thể tăng gần 6% so với năm trước. Ông Jack Scoville, nhà phân tích lúa gạo thuộc Price Futures Group tại Chicago, dự báo đợt giá mạnh này có thể đánh đi tín hiệu khởi đầu của sự điều chỉnh giá gạo sau khi tăng tới 80% hồi năm ngoái do lo ngại thiếu cung. Giá gạo đã tăng cao trong vài năm gần đây bởi vậy sớm muộn gì sẽ có sự điều chỉnh và dường như chúng ta sắp bước vào thời kỳ đó.
Nguồn cung ở Thái Lan  mặc dù đang tăng song lượng bán ra không nhiều. Do vậy, phần lớn các thương nhân Thái Lan đang chờ đợi giá gạo nội địa giảm mới ký kết hợp đồng mới. Các nhà xuất khẩu cũng e ngại khi ký kết hợp đồng mới do biến động giá trên thị trường nội địa hiện nay rất thất thường.  Các nhà xay xát đang bắt tay vào điều tiết lượng gạo bán ra thị trường để tránh tình trạng giá giảm mạnh. Bên cạnh đó, Chính phủ vẫn chưa quyết định sẽ thực hiện chương trình can thiệp giá sau thời gian giá tăng vọt vừa qua. Nếu thực hiện, chương trình can thiệp giá sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 7/08, khi nông dân bắt đầu thu hoạch vụ hai.
Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ vẫn ổn định Malaysia dự định sẽ mua 500.000 tấn gạo Thái, và hai nước đã đồng ý một hợp đồng giao dịch 200.000 tấn với giá thị trường. Hợp đồng 300.000 tấn có thể sẽ được ký kết vào tháng 6 tới.
Giá gạo xuất khẩu của châu Á, USD/tấn, FOB:
Gạo Thái lan
100% B
FOB Băng Cốc
1,100
USD/T
 
5%
820
USD/T
 
Gạo sấy 100%
910
USD/T
Gạo Việt nam
5% tấm
FOB cảng Sài gòn
880
USD/T
 

Nguồn:Vinanet