menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo thế giới tuần 10 – 17/9: goá tămg bởi nhu cầu cao

15:35 17/09/2010

 
  
  
   * Giá gạo Thái sẽ tăng hơn nữa do Baht tăng giá
   * Việt Nam tăng giá sàn

Giá gạo trên thị trường Châu Á tăng trong tuần qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới do nhu cầu tăng, đồng Baht tăng giá và giá sàn gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng.

Tại Thái Lan, gạo 100% B giá tăng 2% lên 490 USD/tấn vào ngày 16/9 so với 480 USD/tấn một tuần trước đó.

Ngoài nhu cầu tăng, việc đồng Baht Thái tiếp tục tăng giá mạnh đang buộc các nhà xuất khẩu phải tăng giá chào bán.

Baht Thái đã tăng giá lên mức cao kỷ lục của 13 năm do luồng vốn vào mạnh.

Dự báo giá gạo Thái Lan sẽ tăng hơn nữa trong những tuần tới bởi nhu cầu chắc chắn sẽ mạnh trong khi nguồn cung ở những nước sản xuất lớn sẽ bị hạn chế.

Bulog, cơ quan thu mua gạo của Chính phủ Indonexia, đang thương lượng để mua 300.000 tấn gạo Thái Lan, trong khi Nigeria đang tìm mua 1 triệu tấn.

Hàn Quốc đang tìm mua 43.590 tấn gạo tẻ số 1 của Mỹ để đáp ứng hạn ngạch nhập khẩu theo cam kết với WTO.

Bănglađét cũng có kế hoạch đấu thầu mua 30.000 tấn gạo tẻ sấy.

Một thương gia cho biết “Hiện đang có một số khách hàng có nhu cầu, và Thái Lan là nguồn cung nhiều nhất lúc này, bởi họ có dư thừa ngũ cốc để bán”, trong khi sản lượng ở các nước xuất khẩu khác như Pakistan và Trung Quốc bị thiệt hại lớn bởi lũ lụt.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu 5,5 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay, giảm so với 6 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của Bộ Thương mại nước này.

Tại Việt nam, giá gạo cũng tăng sau khi giá sàn gạo xuất khẩu tiếp tục được Hiệp hội Lương thực điều chỉnh tăng. Đây là lần tăng thứ 3 trong tháng 8.

Giá sàn mới có hiệu lực từ ngày 15/9, theo đó gạo 5% tấm có giá sàn hiện là 475 USD/tấn, tăng so với 450 USD/tấn trước đây, còn gạo 25% tấm là 435 USD/tấn, so với 410 USD/tấn trước đây.

Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Quốc doanh, Mustafa Abubakar cho biết, dự trữ gạo của nhà nước Indonesia hiện ở mức 5,5 triệu tấn, còn của Bộ hiện ở mức 1,4 triệu tấn. Chính phủ Indonesia sẽ tăng dự trữ gạo tại các kho của Cơ quan Lương thực Quốc gia thêm 400.000 tấn để đảm bảo đủ nhu cầu cho tới cuối năm nay. Ông cho biết dự trữ có thể tăng vì một số khu vực vẫn đang thu hoạch, như Nam Sulawesi và Nam Sumatra.

(Vinanet)