menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo thế giới tuần 16-23/8: Nhu cầu từ Iraq hỗ trợ giá gạo Thái lan

10:01 23/08/2012

Nhu cầu từ Iraq đang hỗ trợ giá gạo Thái Lan, mặc dù chính phủ vẫn cố gắng bán bớt gạo dự trữ ra. Ngoại trừ Thái lan, giá gạo tại các nơi khác của châu Á đều giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch chậm chạp.
  
  
  • Giá gạo Thái lan vữgn trong tuần qua mặc dù kế hoạch bán gạo dự trữ của chính phủ
  • Thái lan đề xuất hợp tác khu vực về gạo
  • Giá gạo Ấn Độ, Việt Nam giảm do nhu cầu yếu

(VINANET) – Nhu cầu từ Iraq đang hỗ trợ giá gạo Thái Lan, mặc dù chính phủ vẫn cố gắng bán bớt gạo dự trữ ra.

Ngoại trừ Thái lan, giá gạo tại các nơi khác của châu Á đều giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch chậm chạp.

Một thương gia Thái lan cho biết, Iraq là khách hàng duy nhất sẵn sàng trả giá cao cho gạo Thái Lan, và điều đó có thể hỗ trợ giá gạo Thái vững trong vài tuần.

Tuần trước, Iraq đã mua 100,000 tấn gạo, bao gồm 70.000 tấn gạo Thái Lan.

Iraq ưa chuộng gạo Thái Lan và Uruguay, không chỉ vì hai nước này có những loại gạo đặc biệt, mà còn bởi các phương thức thanh toán và giao hàng thuận tiện, không giống như Ấn Độ và Việt Nam.

Gạo 100% B của Thái lan giá đạt 590 USD/tấn, tăng từ mức 580 USD/tấn một tuần trước đây, trong khi gạo 5% tấm giá tăng từ 570 USD/tấn lên 580 USD/tấn.

Chính phủ cho biết họ sẽ bán đấu giá 753.000 tấn gạo dự trữ vào tuần tới, trong khối lượng dự trữ ước kỷ lục cao 10 triệu tấn.

Chương trình thu mua lúa gạo của dân với giá cao theo cam kết của chính phủ Thái lan đã đẩy lượng dự trữ lên cao kỷ lục, và khiến gạo Thái Lan không thể cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu với các xuất xứ khác, thậm chí có thể khiến Thái Lan mất ngôi vị nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới về tay Ấn Độ hoặc Việt Nam.

“Lúc này là thời điểm lý tưởng để bán một phần gạo dự trữ ra, để các nhà xuất khẩu có đủ gạo thực hiện những hợp đồng đã ký”, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan, Chookiat Ophaswongse cho biết.

Nhu cầu gạo lúc này nhìn chung thấp, bởi hầu hết các nước đã mua đủ lượng họ cần, và không mua thêm, mặc dù giá gạo Ấn Độ rất rẻ.

Gạo tẻ thường của Ấn Độ giá khoảng 375 đến 435 USD/tấn, FOB, giảm nhẹ so với một tuần trước đây.

Ấn Độ là nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới, đã tích trữ được lượng gạo nhiều gấp gần 3 lần so với mục tiêu. Tồn trữ trong kho của chính phủ Ấn Độ tính tới 1-8 là 28,5 triệu tấn, trong khi mục tiêu chỉ là 9,8 triệu tấn.

Giá gạo ở Việt Nam cũng giảm. Gạo 5% tấm giá giảm xuống 437-445 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 450 USD/tấn tuần trước. Gạo 25% tấm giá hiện 405-415 USD/tấn, so với 405 USD/tấn một tuần trước đây.

Một thương gia ở TP HCM cho biết: “Giá không tăng nữa mà bắt đầu giảm sau khi vào vụ thu hoạch cao điểm - tuần qua, mà không có nhu cầu mới”.

HỢP TÁC TRONG KHU VỰC

Trong bối cảnh nhu cầu thấp mấy tháng gần đây, Thái Lan đang cố gắng hợp tác 5 nước sản xuất gạo trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm phát triển ngành này cả về khối lượng cũng như giá cả.

Thư ký Thường trực của Bộ Thương mại Thái Lan, Yanyong Puangrach, cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức họp cấp bộ trưởng vào tháng 10 tới để dự thảo kế hoạch trước khi đưa ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới tại Campuchia”.

Ông cho biết 5 nước sản xuất gạo là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

(T.H – Reuters)