menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo thế giới tuần 21 – 28/10/2010: giá duy trì ở mức cao

10:29 28/10/2010

Trên thị trường Châu Á, không có nhiều khách hàng có nhu cầu mua trong tuần qua, song giá vẫn tương đối vững bởi nguồn cung khan hiếm ở Việt Nam cộng với nỗi lo về ảnh hưởng của lũ lụt ở Thái Lan.
  
  
   * Ảnh hưởng của lũ lụt ở Thái sẽ không kéo dài
   * Giá gạo Việt Nam vững do nhu cầu bốc xếp cao

Trên thị trường Châu Á, các báo cáo cho thấy không có nhiều khách hàng có nhu cầu mua trong tuần qua, song giá vẫn tương đối vững bởi nguồn cung khan hiếm ở Việt Nam cộng với nỗi lo về ảnh hưởng của lũ lụt ở Thái Lan.

Theo nguồn tin Business News, do nhu cầu gạo tăng trên thị trường thế giới, Việt nam và các nước khác bao gồm Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ, đã quyết định tăng giá xuất khẩu gạo thêm 30% trong tháng 10 so với tháng trước đó.

Vào tháng 11, Indonexia có thể mua 200.000 tấn gạo Việt nam bởi cuộc thương lượng với Thái Lan không đi đến thoả thuận về giá. Cơn bão lớn Megi gây lũ lụt ở Philippine, có nghĩa là nước này phải nhập khẩu khoảng 500.000 đến 600.000 tấn gạo vào giữa tháng 12.

Gạo 100% B của Thái Lan giá vững ở mức 505 USD/tấn. Giá gạo Thái đã tăng 11% từ mức thấp của năm nay rơi vào tháng 7.

Một thương gia ở Băngkốc cho biết: “Nhu cầu không mạnh song giá được hỗ trợ bởi nỗi lo thiếu nguồn cung”.

Lũ lụt trầm trọng nhất từ nhiều thập kỷ nay ảnh hưởng tới Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, làm ngập hàng nghìn acres đất nông nghiệp của Thái Lan.

Bộ trưởng Nông nghiệp Thái lan ước tính lũ lụt gây thiệt hại khoảng 300.000 tấn lúa. Tuy nhiên, ảnh hưởng sẽ không quá trầm trọng bởi nước này thường sản xuất khoảng 30 triệu tấn lúa.

Các nhà xuất khẩu lúc này không lo ngại. Vụ thu hoạch chính thường cho sản lượng khoảng 23 triệu tấn lúa, và sẽ chỉ đáng lo nếu sản lượng giảm xuống dưới 20 triệu tấn, vì mức đó chỉ đủ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu chứ không còn cho dự trữ.

Vụ thu hoạch thứ 2 của Thái Lan sẽ cho sản lượng khoảng 7 – 8 triệu tấn, vậy nên thời gian khan hiếm nguồn cung sẽ không kéo dài.

Các thương gia cho biết trên thị trường đang có thông tin Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã yêu cầu Bộ Thương mại dừng bán gạo từ kho dự trữ của Chính phủ, bởi cần sử dụng lượng dự trữ để phân phối cho người nghèo sau lũ lụt.

Ước tính Thái Lan còn khoảng 2 triệu tấn gạo dự trữ tính đến cuối tháng 8.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giá tuần qua cũng ổn định. Nhu cầu mới không nhiều, song giá được hỗ trợ bởi có nhu cầu bốc xếp hàng sang Indonexia và Cuba.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng nhẹ lên 470 – 475 USD/tấn, so với 475 USD/tấn tuần trước. Gạo 25% tấm giá vững ở 440 – 445 USD/tấn, so với 445 USD/tấn tuần trước.

Các nhà xuất khẩu đang bốc xếp gạo theo hợp đồng bán tổng cộng 300.000 tấn cho Indonexia trong tháng này.

Ngoài ra, hai tàu đang bốc xếp tổng cộng 51.000 tấn gạo 15% tấm cho Cuba tại cảng Sài Gòn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính tới nay Việt Nam đã xuất khẩu 5,563 triệu tấn gạo, trị giá 2,351 tỷ USD. Hiệp hội dự báo xuất khẩu gạo năm 2011 có thể đạt ít nhất 6 triệu tấn, sau khi đạt kỷ lục 6,5 triệu tấn trong năm nay.

Trên thị trường Chicago, gạo liên tục tăng giá trong tuần qua, hiện đạt mức kỷ lục cao của 11 tháng, xấp xỉ 15 USD/cwt, do lo ngại nguồn cung khan hiếm trên toàn cầu. Hợp đồng kỳ hạn tháng 11 tại Chicago hiện ở mức 14,87 ½ USD/cwt (1 cwt = 100 lb).

Giá gạo tại Mỹ đã tăng 60% kể từ tháng 6 do lo ngại sản lượng và chất lượng ở Mỹ và thế giới thấp hơn dự kiến.

Về triển vọng thị trường gạo tuần tới, các thương gia dự báo Bộ Nông nghiệp Thái Lan sẽ điều chỉnh tăng mức đánh giá về thiệt hại do lũ lụt ở nước này. Hầu hết các thương gia dự báo mức độ thiệt hại sẽ vào khoảng 2 triệu tấn. Nếu đúng như vậy, giá gạo sẽ đwocj hỗ trợ trong một vài tuần tới, cho đến khi thu hoạch lúa.

Banjong Tungjitwattanakun, phó chủ tịch Hiệp hội Nhà máy Gạo Thái Lan, cho rằng sản lượng gạo cụ chính của Thái sẽ giảm khoảng 15 – 20% do lũ lụt, xuống dưới 20 triệu tấn, và giá sẽ tăng lên.

Sản lượng vụ chính năm ngoái đạt 23,3 triệu tấn, theo thống kê của Vụ Kinh tế Nông nghiệp.

Ông Tungjitwattanakun dự báo giá gạo Thái sẽ tăng thêm khoảng 20 – 30 USD/tấn, kéo giá gạo thế giới tăng theo. Ông cho rằng giá sẽ tăng ngay từ đầu tháng 11, khi khách hàng quay trở lại.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan dự báo xuất khẩu gạo Thái Lan năm nay sẽ đạt mục tiêu 8,5 triệu tấn.

Theo thông tin vừa nhận, các thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (Asean) và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN + 3) đã đồng ý cùng lập kho dự trữ gạo để đề phòng thiên tai.

Bộ trưởng Nông nghiệp Indonexia, Suswono, cho biết tại hội nghị các bộ trưởng Nông nghiệp và lâm nghiệp Asean + 3 (AMAF+3) diễn ra ở Phnom Penh, Cambodia, từ ngày 23 đến 25/10, đã đạt được thoả thuận trên.

Tính tổng cộng, dự trữ gạo của các nước thành viên Asean + 3 sẽ đạt 787.000 tấn, trong đó Trung Quốc sẽ có 400.000 tấn, còn Nhật bản sẽ có 300.000 tấn.

Indonesia đã đồng ý dành 12.000 tấn gạo để dự trữ, phần còn lại do các thành viên khác đóng góp.

Ngày 22 tháng 10 năm 2010, Campuchia và Trung Quốc đã ký MOU về việc thiết lập quy trình, thủ tục cho việc xuất khẩu hàng nông sản của Campuchia vào thị trường Trung Quốc và thỏa thuận về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an tòan thực phẩm cho mặt  hàng gạo của Campuchia xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ông Hong Narith, Chánh văn phòng Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cho biết, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cũng đã ký với phía Trung Quốc một kế hoạch hành động về việc hình thành các quy định thủ tục cho mặt hàng sắn của Campuchia xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hai bên còn phải tiếp tục hợp tác với nhau nhiều hơn nữa để có thể hình thành được hệ thống thủ tục cần thiết cho mặt hàng sắn xuất khẩu của Campuchia.

Theo ông Phou Phuy, Chủ tịch Hiệp hội các nhà chế biến gạo Campuchia, hiện vẫn chưa thể khẳng định về nhu cầu thị trường Trung Quốc đối với mặt hàng gạo của Campuchia. Về tổng thể, Trung Quốc vẫn là nước xuất khẩu gạo.

Ông Thon Virak, Giám đốc công ty Green Trade thuộc Bộ Thương mại Campuchia, cho rằng việc xuất khẩu mặt hàng sắn sang Trung Quốc sẽ đem lại lợi ích lớn cho nông dân Campuchia vì mua giá sắn tại nước này cao hơn so với Việt Nam và Thái Lan.

(Vinanet)