menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo thế giới tuần 23 – 30/12/2010: Giá gạo Thái giảm khi vào vụ thu hoạch

15:29 30/12/2010

Giá gạo Thái Lan giảm trong tuần qua do nguồn cung tăng bởi vụ thu hoạch vào giai đoạn cao điểm trong khi nhu cầu chậm lại trong kỳ nghỉ lễ. Tại Việt Nam, giao dịch gạo cũng chậm trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, và giá sàn chính thức đối với gạo 5% tấm được giảm xuống 520 USD/tấn, so với 540 USD/tấn tuần trước.
  
  
   * Giá gạo Thái Lan có thể giảm hơn nữa trong tháng tới
   * Xuất khẩu của Việt Nam sẽ vững ở mức cao trong năm tới, nhưng vẫn thấp hơn mức cao kỷ lục

Giá gạo Thái Lan giảm trong tuần qua do nguồn cung tăng bởi vụ thu hoạch vào giai đoạn cao điểm trong khi nhu cầu chậm lại trong kỳ nghỉ lễ.

Gạo 100% B của Thái Lan giá giảm xuống 535 USD/tấn so với 540 USD/tấn một tuần trước đây.

Thị trường rất yên tĩnh bởi mọi người đang kỳ nghỉ và khách hàng có thể chờ đợi them một vài tuần, khi giá giảm hơn nữa.

Giá gạo Thái Lan được hỗ trợ phần nào bởi nhu cầu từ Iraq – nước đã mua 30.000 ấn gạo Thái trong một cuộc đấu thầu gần đây.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang thu hoạch vụ chính niên vụ 2010/11, với sản lượng lúa đạt 22,6 triệu tấn, dự kiến sẽ được bán trên thị trường sau vài ngày tới. Các thương gia cho rằng giá sẽ giảm hơn nữa.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giao dịch gạo cũng chậm trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, bvà giá sàn chính thức đối với gạo 5% tấm được giảm xuống 520 USD/tấn, so với 540 USD/tấn tuần trước.

Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt nam đã điều chỉnh tăng mức giá sàn đối với gạo 25% tấm lên 490 USD/tấn so với 480 USD/tấn trước đây, với dự báo nhu cầu sẽ tăng vào đầu năm mới.

Các nhà xuất khẩu và các quan chức trong ngành nhận định rằng sẽ có nhu cầu mới từ hàn Quốc, Nhật bản và Bănglađét trong năm tới, vì Ấn Độ - từ trước tới nay vẫn là nhà cung cấp gạo lớn – vẫn duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo phi – basmati.

Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2011. Xuất khẩu năm 2010 ước tăng 14,6% lên mức kỷ lục 6,83 triệu tấn.

Tuần tới, các nhà xuất khẩu gạo Thái lan sẽ họp với Bộ Thương mại để thảo luận về triển vọng xuất khẩu gạo năm 2011, và có thể sẽ đưa ra mục tiêu xuất khẩu trong năm tới.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng gạo Thái Lan niên vụ 2010/11 sẽ giảm xuống 30,7 triệu tấn (20,3 triệu tấn quy gạo), cao hơn nhẹ so với năm trước.

Xuất khẩu gạo Thái dự báo sẽ tăng lên 8,8 triệu tấn trong năm 2010, cao hơn 3% so với năm trước, và cao hơn mục tiêu 8,5 triệu tấn mà Chính phủ đặt ra. Dự trữ gạo của Chính phủ Thái vào đầu năm tới dự kiến là 1 – 2 triệu tấn.

Bộ Nông Nghiệp Indonexia cho biết Chính phủ sẽ nhập khẩu gạo từ các quốc gia lân cận trong năm nay để đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong nước. Ông Siwi Purwanto Giám đốc phụ trách về ngũ cốc thuộc Bộ Nông nghiệp cho biết nhu cầu tiêu thụ gạo trong nước hiện tại ước tính khoảng 33 triệu tấn 1 năm trong khi sản lượng gạo đứng ở mức khoảng 32 triệu tấn 1 năm. Gạo là thực phẩm thiết yếu của quốc gia với số dân hơn 230 triệu người. Thực phẩm là sản phẩm rất nhạy cảm vì thiếu lương thực có thể gây mất ổn định về chính trị, kinh tế và an ninh. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải nhập hơn nữa để đảm bảo lượng tồn kho cần thiết, ông ta cho biết.

Campuchia đang sửa soạn cho chiến lược xuất khẩu gạo tương lai, nhắm đến thị trường Trung Quốc, Philippines và Indonesia. Trong tháng 8, Chính phủ Campuchia đã tuyên bố rằng nước này phấn đấu đến năm 2015 trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo chủ chốt tới nhiều thị trường trên thế giới. Những động thái này sẽ có tác động đến thị trường gạo quốc tế, và đặc biệt đối với Việt Nam.

Sản xuất lúa gạo của Campuchia đã có xu hướng tăng trong những năm gần đây và lượng gạo dư thừa để xuất khẩu ngày càng dồi dào.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sản lượng gạo của Campuchia năm 2009 đạt 4,5 triệu tấn, năm 2010 đạt 4,7 triệu tấn và dự kiến năm 2011 sẽ đạt 4,8 triệu tấn. Trong khi đó, xuất khẩu gạo năm 2009 đạt 800.000 tấn và năm 2010 đạt 850.000 tấn.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp nước này mới đây cho biết sản lượng lúa của Campuchia năm 2010 ước đạt 7,99 triệu tấn, mức cao nhất kể từ năm 2000.

Với sản lượng này, năm 2010 ước tính nước này sẽ dư thừa 3,8 triệu tấn lúa, cao hơn mức 3,5 triệu tấn năm 2009. Ước tính lượng gạo dư thừa sẽ đạt mức 2,1 triệu tấn để xuất khẩu.

Đây có thể là một tin tốt lành đối với Thái Lan và Việt Nam trong việc hỗ trợ nguồn cung xuất khẩu, tuy nhiên đang có sự cạnh tranh thu mua lúa giữa hai nước này trên thị trường Campuchia.

Trong khi sản xuất lúa gạo tăng trưởng thì Chính phủ Campuchia đang nỗ lực thúc đẩy tìm kiếm thị trường xuất khẩu, bắt đầu tập trung vào các thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc.

Phát biểu trong trung tuần tháng 10, Thủ tướng Hun Sen cho biết, Campuchia đang hướng tới thị trường Trung Quốc để xuất khẩu gạo. Thủ tướng cho biết một thỏa thuận sẽ được ký kết giữa hai bên về vấn đề xuất khẩu gạo của Campuchia.

Ngoài xuất khẩu gạo, Chính phủ Trung Quốc cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Campuchia trong việc xuất khẩu nói chung.

Tiếp theo Trung Quốc, Campuchia cũng đã tiếp xúc với Philippines. Ông Sok Siphana, cố vấn của Chính phủ Campuchia, cho biết trong chuyến thăm nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới này là sẽ tìm ra giải pháp để Campuchia có thể bắt đầu xuất khẩu một khối lượng gạo lớn sang thị trường này.

Một thành viên khác trong Chính phủ Campuchia cho biết nước này đang cố gắng phát triển lĩnh vực xuất khẩu gạo và đã chào bán ít nhất 100.000 tấn gạo mỗi năm cho Philippines.

Không chỉ dừng lại ở Philippines, trong tháng 11-2010, Indonesia cũng đã xúc tiến để mua gạo khối lượng lớn của Campuchia.

Phát biểu trong cuộc hội chợ thương mại Indonesia, Bộ trưởng ngoại giao Indonesia cho biết: “Chúng tôi đang muốn nhập khẩu gạo, Campuchia đang là một cân nhắc của chúng tôi”.

Ông Sok Siphana cho biết: “Doanh nhân của chúng tôi chưa từng tham gia vào hệ thống thương mại thế giới, bởi vậy chúng tôi muốn bắt đầu với những khối lượng nhỏ và đặc biệt ưu tiên xuất khẩu trong khu vực ASEAN”.

(Vinanet)