menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo thế giới tuần 25/3-1/4: giá biến động

14:03 02/04/2009
Gạo Thái Lan giảm giá trong tuần này, trong khi gạo Việt Nam vững.

 Giá gạo 100% B của Thái Lan giảm trong tuần thứ 2 liên tiếp, xuống 560 USD/tấn, so với 580 USD/tấn tuần trước.

Nhu cầu gạo sấy từ châu Phi giảm nhẹ, bởi khách hàng không vội vã mua vào. Họ đang chờ giá gạo Thái giảm hơn nữa.

Bán gạo sấy của Thái lan đã hỗ trợ giá gạo nước này trong mấy tháng qua.

Việt Nam đã chiếm lĩnh được một số thị phần của Thái Lan trên thị trường gạo trắng thế giới, kể từ khi giá gạo Việt Nam trở nên rẻ hơn nhiều ó với gạo Thái. Tuy nhiên Việt Nam không xuất khẩu gạo sấy nên không cạnh tranh với Thái Lan trong lĩnh vực này.

Các thương gia cho rằng giá gạo XK của Thái chắc chắn sẽ giảm hơn nữa trong tuần tới, bởi nhu cầu vẫn yếu, và chương trình can thiệp giá của Chính phủ tiếp tục giữ giá thóc gạo nội địa cao.

Chính phủ Thái bắt đầu chương trình can thiệp mới này từ giữa tháng 3, với giá thu mua thóc của nông dân là 11.800 Baht/tấn. Mục tiêu của Chính phủ là mua 2,5 triệu tấn thóc cho tới hết chương trình, cuối tháng 7. Tuy nhiên, các thương gia cho biết khối lượng đó cũng chỉ bằng 1/3 trong tổng khối lượng 7,5 triệu tấn thóc mà nông dân đang thu hoạch trong vụ này.

Dự trữ của Chính phủ tăng lên chắc chắn sẽ càng gây sức ép giảm giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, bởi đến lúc Chính phủ sẽ phải xuất bớt gạo dự trữ ra.

Hiện Chính phủ Thái có khoảng 5,49 triệu tấn thóc trong kho dự trữ, đã mua từ chương trình can thiệp lần trước, tăng so với mức 4 triệu tấn dự trữ vào cuối năm 2008.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá thóc gạo tại đồng bằng sông Cửu Long vững trong tuần qua, với gạo 5% tấm giá 7.250 đồng/kg, tức là khoảng 414 USD/tấn, còn gạo 25% tấm giá 6.250 đồng, tương đương khoảng 357 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Thành Biên, khối lượng các hợp đồng xuất khẩu đã ký từ đầu năm tới nay đã vượt lượng cung của vụ Đông xuân.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã yêu cầu các nhà xuất khẩu gạo chỉ ký hợp đồng mới với kỳ hạn giao từ tháng 7 trở về sau, và muốn đảm bảo đủ cung cho thị trường nội địa trước vụ thu hoạch Hè thu.

Xuất khẩu gạo VN trong quý I/2009 ước tăng 71,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,74 triệu tấn, trong khi thu nhập tăng khoảng 76,2% lên 785 triệu USD.

Giá gạo tại châu Á, FOB:

Loại

Hiện tại

Tuần trước

Thái Lan, 100% B

560 USD/tấn

580 USD/tấn

Việt Nam, 5% tấm

414 USD/tấn

 

                  25% tấm

357 USD/tấn

 

 

Nguồn:Vinanet