menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hoá thế giới ngày 15/3/2010

14:59 16/03/2010
Giá dầu mỏ, kim loại giảm gần 2% do USD mạnh lên và nỗi lo Trung Quốc thắt chặt tín dụng; chỉ sô CRB thấp nhất 3 tuần.

(Vinanet) Giá dầu mỏ, kim loại giảm gần 2% do USD mạnh lên và nỗi lo Trung Quốc thắt chặt tín dụng; chỉ sô CRB thấp nhất 3 tuần.

Giá dầu mỏ và các kim loại mất gần 2% trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá các nông sản trong khi đó cũng đi xuống sau khi USD mạnh lên và nỗi lo Trung Quốc có thể thắt chặt tín dụng.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô hôm qua giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần trở lại đây do USD tăng so với Euro sau khi châu Âu cam kết hỗ trợ cho Hy Lạp trong việc giải quyết nợ.

USD mạnh lên thường làm giảm nhu cầu hàng hoá đối với các nhà đầu tư nắm giữ Euro và các đồng tiền khác bởi họ phải trả nhiều tiền hơn cho các nguyên liệu thô.

Năm 2009, chỉ số CRB đã tăng 23% sau khi đã giảm 36% năm trước đó khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu nổ ra. Chỉ số này trong năm nay đã giảm 4,4%.

Trong phiên giao dịch ngày 15/3, các nhà đầu tư tỏ ra rất lo lắng về nhu cầu hàng hoá khi Trung Quốc – khách hàng khổng lồ về tiêu thụ kim loại, năng lượng và thực phẩm – có thể thắt chặt tín dụng nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số chứng khoán Thượng Hải hôm qua đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tuần trở lại đây khi lo ngại ngân hàng nhân dân nước này sẽ thắt chặt các biện pháp tiền tệ nhằm ngăn chặn lạm phát vốn tăng vượt dự kiến trong thời gian qua.

“Nếu Trung Quốc tăng lãi suất, có thể nhiều nước khác cũng làm theo như thế và có thể tác động tới nhu cầu hàng hoá”, Adam Klopfenstein, chuyên gia nghiên cứu thị trường thuộc Global Ltd's Lind-Waldock tại Chicago nhận định.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 4 tại New York phiên hôm qua giảm 1,8% tương đương 1,44 USD xuống còn 79,80 USD/thùng.

Hiện tại, trong khi đồng USD mạnh và nỗi lo về Trung Quốc, các nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ đang chờ đợi quyết định có duy trì hay không lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và liệu OPEC có xem xét thay đổi chính sách sản lượng trong cuộc họp tuần này hay không.

Trên thị trường kim loại, giá đồng hôm qua giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây. Giá đồng giao sau 3 tháng tại LME chỉ còn 7.310 USD/tấn và đồng giao tháng 5 tại New York còn 3,315 USD/lb. Các nhà đầu tư kim loại đỏ đang chờ đợi thông tin về doanh số bán nhà mới của Mỹ tháng 2.

Trên thị trường nông sản, giá ca cao đêm qua giảm 1,9%, giá đường giảm 1,4% và giá cà phê mất 1%.

 

Nguồn:Vinanet