menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 24/9/2012

12:53 24/09/2012
Giá cá tra xuống dưới 20.000 đồng/kg;Giá thép tiếp tục giảm vì tiêu thụ chậm; Cà phê giá giảm 100 đồng ...


 

Giá cá tra xuống dưới 20.000 đồng/kg

Cá tra nguyên liệu loại trên 1kg/con hiện chỉ khoảng 19.500 – 19.700 đồng/kg, mức giá mà các doanh nghiệp chế biến thu mua rất hạn chế.

Cùng lúc này, loại cá dưới 800g/con, giá thu mua khoảng 22.000 – 22.200 đồng/kg (áp dụng cho phương thức mua cá trả tiền chậm), còn nếu trả tiền mặt, chỉ ở mức 20.000 đồng/kg.
Giá cá tra đã ở mức cực thấp trong vòng nhiều năm qua, nhưng cũng không thể bán được cá một cách suôn sẻ vì hiện không một doanh nghiệp chế biến nào chịu mua cùng lúc sản lượng lớn. Thực tế này cho thấy kích cỡ cá không ảnh hưởng nhiều tới giá cả thu mua mà yếu tố có tác động mạnh mẽ hơn chính là phương thức thanh toán.
Tại các chợ ven biển khu vực Gò Công, hiện nay ốc cau có giá bán lẻ 60.000 – 65.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá ghẹ thịt mua xô chỉ khoảng 50.000 – 70.000 đồng/kg, mỏ vịt (loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ): 5.000 – 5.500 đồng/kg.
Giảm giá bán than

Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vừa công bố giảm giá bán than nhằm giảm lượng tồn kho, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, giá bán than cám 5a giảm 110.000 đ/tấn, cám 5b giảm 180.000 đồng/tấn, cám 6a giảm 80.000 đồng/tấn cho các hộ tiêu thụ trong nước.

Giá thép tiếp tục giảm vì tiêu thụ chậm

Sản xuất thép trong nước cung vẫn cao hơn cầu trong khi xuất khẩu giảm đã khiến giá bán thép giảm.

Mặt khác, trong tháng trước, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài trên diện rộng và là tháng 7 âm lịch, tiến độ xây dựng các công trình chậm nên giá thép hạ và lượng thép tiêu thụ không tăng so với tháng trước. Hiện giá niêm yết trên thị trường tháng 8 đối với loại thép tròn đốt từ 15,1-17,1 triệu đồng/tấn; thép cuộn phi 6 từ 14,9-16,9 triệu đồng/tấn (giá xuất xưởng chưa tính thuế, chưa trừ chiết khấu).

Thêm vào đó, các doanh nghiệp sản xuất thép phía Nam phải cạnh tranh quyết liệt với thép cuộn giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc nên tồn kho vẫn lớn.

Cà phê giá giảm 100 đồng

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh vùng Tây Nguyên ngày hôm nay giảm 100 đồng xuống quanh mức 41.900-42.000 đ/kg; Cà phê Robusta xuất khẩu được ổn định so với phiên cuối tuần trước, chào ở mức giá 2.055 USD/tấn với mức trừ lùi là 30

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, ngay đầu niên vụ mới 2012 – 2013 (bắt đầu vào ngày 1/10 tới), Vicofa sẽ làm việc với các ngân hàng đề nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn tạm trữ. Năm ngoái, các ngân hàng như Agribank, Techcombank, MB đã có sự phối hợp rất tốt và hiệu quả cùng với Vicofa thực hiện cho vay tạm trữ và năm nay hợp tác này sẽ tiếp tục được thực hiện.
Thứ hai, Vicofa sẽ kiến nghị Chính phủ xây dựng quỹ cho vay tạm trữ cà phê đầu niên vụ mới để điều tiết lượng bán ra hợp lý. Ngoài ra, Vicofa khuyến khích một số doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tự đứng ra thu mua tạm trữ (giống như vụ 2011 – 2012 các doanh nghiệp đã làm rất hiệu quả); đồng thời khuyến cáo nông dân không bán ồ ạt, cùng tham gia điều tiết lượng bán theo nhu cầu thị trường, tạo sức cạnh tranh về giá có lợi cho người bán cà phê.

Chưa nhận được phương án tăng giá sữa

Ngày 21-9, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết chưa nhận được phương án đăng ký tăng giá bốn mặt hàng sữa của Công ty sữa Friesland Campina VN. Theo cơ quan này, doanh nghiệp không thể muốn tăng giá bao nhiêu cũng được mà phải được cơ quan quản lý xem xét lý do tăng giá có hợp lý không.

Theo Cục Quản lý giá, thời gian qua có hiện tượng nhiều mặt hàng sữa không đăng ký giá do lách bằng cách đăng ký là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Để ngăn chặn hiện tượng lách luật này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn mặt hàng nào phải đăng ký giá.

Với các mặt hàng khác thuộc danh mục mặt hàng phải đăng ký giá thì bộ, ngành quản lý phải có quy định về thành phần, đặc tính... đối với từng mặt hàng cụ thể.

Quy định này được đưa vào dự thảo nghị định hướng dẫn Luật quản lý giá mà Bộ Tài chính đang xây dựng.

Giá thu mua mía ở Hậu Giang sẽ giảm thời gian tới

Kể từ ngày 25/9 tới, giá thu mua mía tại rẫy chỉ còn 940 đồng/kg đối với loại mía có chữ đường 10 CCS, giảm 50 đồng/kg so với giá hiện nay.

Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) cho biết các nhà máy đường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa có cuộc họp bàn và đã thống nhất về giá thu mua mía trong thời gian sắp tới.

Theo đó, kể từ ngày 25/9 tới, giá thu mua mía tại rẫy của nông dân bán cho thương lái chỉ còn 940 đồng/kg đối với loại mía có chữ đường 10 CCS, giảm 50 đồng/kg so với giá hiện nay. Nguyên nhân giá thu mua mía sụt giảm là do giá đường trên thị trường đang xuống quá thấp, chỉ còn 15.000 đồng/kg nên các nhà máy đường trong khu vực không thể giữ giá thu mua mía như đầu năm.

Nguồn:Vinanet