menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường kẽm thế giới sẽ dư thừa trong năm nay và năm tới ép giá giảm

16:33 20/05/2008
 
Theo Reuter, Adam Rowley, nhà phân tích thuộc Macquarie Bank, cho rằng thị trường kẽm sẽ rơi vào tình trạng dư thừa trong năm nay và cả năm tới. Nhưng tình hình sẽ khác vào năm 2011 và 2012 khi hầu như các mỏ mới không tăng cung. Một số các mỏ đang hoạt động có thể sẽ đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng sau đó, khiến nguồn cung sẽ bị thắt chặt hơn. Cũng bởi nguyên nhân này mà giá kẽm thế giới, đang trong xu hướng giảm kể từ khi đạt tới mức cao chưa từng có trong lịch sử hồi tháng 11/06, dự đoán sẽ còn giảm nữa trong năm nay do sản lượng khai thác từ các mỏ tăng nhanh.
Giá kẽm tại Sàn Giao dịch Kim loại Luân Đôn đã tăng lên mức cao nhất trong mọi thời đại là 4.580 USD/tấn vào tháng 11/06, nhưng sau đó đã giảm dần xuống khoảng 2.240 USD/tấn gần đây một phần là do các nhà đầu từng đánh cá giá kẽm tăng cao hơn đã tung ra hàng ra.
Ông Graham Deller thuộc công ty tư vấn CRU Group cho biết giá kẽm sẽ tiếp tục giảm ít nhất là tới năm 2009 và đến cuối năm nay có thể chỉ còn ở mức 1.600 USD/tấn.
Nhưng một số nhà phân tích lại cho rằng xu hướng giảm giá đã quá mức và giá kẽm trung bình trong năm nay sẽ cao hơn mức giá đang được giao dịch hiện nay.
Tuy nhiên, giá cả thấp hơn, nguồn tín dụng bị siết chặt và chi phí cho vay tăng lên sẽ hạn chế số mỏ được đưa vào khai thác mới và bởi vậy nguồn cung hạn hẹp sẽ đẩy giá cả lên cao trở lại vào cuối thập kỷ này và những năm sau đó.

Nguồn:Vinanet