menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường kim loại quý thế giới ngày 27/7: Giá cao nhất trong hơn 6 tuần qua

15:24 28/07/2009

Giá vàng và bạch kim trên thị trường thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần trở lại đây trong phiên giao dịch đầu tuần này do USD suy yếu.

Vàng:

Đồng USD yếu, nhà đầu tư còn cân nhắc giữa lựa chọn vàng hay hàng hoá khác để làm công cụ đầu tư an toàn khi thị trường đón nhận những thông tin tốt xấu đan xe về tình hình kinh tế Mỹ đã giúp cho giá vàng có phiên tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần trở lại đây.

Lúc đóng cửa phiên 27/7, giá vàng giao tháng 8/09 tăng 40 cent so với phiên trước đó, lên mức 953,50 USD/ounce. Trong ngày, kim loại quý này đã leo lên mức 960 USD/ounce – cao nhất trong hơn 6 tuần trở lại đây.

Đồng USD hôm qua giảm xuống mức thấp nhất  trong 7 tuần trở lại đây so với Euro sau khi chính phủ Mỹ công bố doanh số bán nhà mới tại nước này tháng 6 tăng lên mức cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Đồng bạc xanh giảm đã hỗ trợ cho giá vàng, tuy nhiên thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm đã hạn chế sức mua của các nhà đầu tư khiến đà tăng của giá kim loại quý này bị kìm hãm.

Vàng là loại tiền tệ thường được coi là chỗ trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường biến động từ năm ngoái, sẽ tăng giá khi nhà đầu tư bớt quan tâm đến thị trường chứng khoán.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank nhận định: “Chỉ cần USD còn chịu áp lực do e ngại rủi ro sụt giảm thì giá vàng sẽ tiếp tục lên cao hơn. Vào thời điểm hiện tại, vàng không đóng vai trò của một nơi trú ẩn an toàn mà di chuyển lên cao hơn khi e ngại rủi ro sụt giảm.” 

Giá dầu mỏ hôm qua cũng đã chạm mức cao của ba tuần khi chứng khoán tăng trước viễn cảnh hồi phục kinh tế có thể đẩy mạnh nhu cầu nhiên liệu.

Bạch kim

Giá bạch kim đã tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tuần này, lên mức cao nhất của gần 6 tuần trở lại đây theo đà tăng của giá vàng.

Giá bạch kim giao ngay tại New York lúc đóng cửa ngày 27/7 đạt 1.219 USD/ounc, tăng so với 1.185 USD/ounce cuối phiên 24/7.

Nhà sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới, Anglo Platinum, cho biết sản lượng của hãng trong nửa đầu năm nay đã tăng 6% và tái khẳng định mục tiêu sản lượng cả năm là 2,4 triệu ounce.

Giám đốc điều hành của Anglo, Nicolau, nhận định giá của bạch kim sẽ tăng lên trên mức 1.200 USD/ounce trong nửa cuối năm nay do nhu cầu của lĩnh vực sản xuất ôtô tăng cao.

Nguồn:Vinanet