menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường kim loại thế giới ngày 10/04/2008: giá giảm nhẹ

11:37 11/04/2008
Giá đồng thế giới ngày 10/04 giảm nhẹ trên khắp các thị trường. Tại sở giao dịch kim loại Luân Đôn, giá đồng giao kỳ hạn ba tháng giảm 1 USD hay 1,1% còn 8.630 USD/tấn. Song giá kim loại đỏ này đã tăng 12% trong 12 tháng qua.
Tại Niu Oóc, giá đồng đã tăng tới 4,039 USD/ lb, chạm gần mức kỷ lục 4,06 Usd đạt được vào ngày 03/06/2008 sau đó giảm nhẹ. Giá đồng kỳ hạn tháng 5/2008 đã giảm 7,6 cent, hay 1,9% còn 3,924 USD/ lb. Song giá đã tăng 0,6% trong 5 phiên giao dịch vừa qua.
Gayle Berry, nhà phân tích kim loại thuộc Barclayss Capital, cho rằng Trung Quốc đang đứng ngoài các hoạt động mua vào với hy vọng rằng giá đồng sẽ dịu xuống, tuy nhiên các kho dự trữ của nước này đang cạn dần và họ sẽ phải quay lại thị trường trong quý II/2008- thời điểm mà nhu cầu đồng thường tăng mạnh.
Eric Wittenenauer, nhà phân tích kỳ hạn thuộc Wachovia Securities ở St. Louis, Missouri, nhận định bất chấp sự sụt giảm trong giá cả, những lo ngại về nguòn cung và lượng dự trữ đang cạn dần tiếp tục mang lại sự hỗ trợ lớn cho giá đồng. Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý sang Chi Lê, nơi đang diễn ra một hội nghị lớn về đồng, tập trung thảo luận vấn đề nguồn cung ngày càng bị thu hẹp và hướng đi trong tương lai của nhu cầu kim loại này tại Trung Quốc.
 Một quan chức thuộc Freeport- McMoran Copper & Gold Inc cho biết  nhu cầu tiêu thụ thế giới vẫn mạnh sẽ tạo ra thách thức lớn đối với ngành đồng và sẽ hỗ trợ giá.Nguồn cung đồng có thể sẽ thấp hơn nhu cầu trong năm nay. Tiêu thụ đồng của Trung Quốc có thể tăng khoảng 10% trong năm nay. Citigroup dự kiến Trung Quốc chiếm 24% tiêu thụ đồng.
Một số phân tích bầy tỏ lo ngại về việc hoạt động đầu cơ đẩy giá tăng lên trong năm nay. Nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và khó khăn trong việc đưa nguồn cung mới ra thị trường sẽ là những nhân tố giữ giá đồng ở mức cao trong năm tới và cả năm sau đó. Và không loại trừ khả năng giá đồng lại ghi kỷ lục cao mới.
Phát biểu tại hội nghị do Viện Nghiên Cứu Các ngành công nghiệp Tái Chế Phế liệu tổ chức tại Las Vegas, Mỹ, bà Patricia Mohr, Phó chủ tịch kinh tế của Scotiabank Group, cho biết giá đồng khởi đầu năm nay ở mức cao bất thường và tình hình đó có thể còn kéo dài sang 6 tháng tới. Bà còn dự báo năm nay giá đồng trung bình sẽ còn cao hơn năm ngoái. Sau khi theo dõi giá đồng trên Sàn Giao dịch Kim Loại Luân Đôn( LME) đã tăng từ mức 3,05 USD/ lb( 1 lb= 0,454 kg) trong năm 2006 lên 3,23 USD/ lb, bà Mohr cho rằng gía đồng năm nay ít nhất là 3,5 USD/ lb.

Nguồn:Vinanet