menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ngô thế giới tuần 23-27/6: kỷ lục giá mới

11:16 30/06/2008
Tuần qua, giá ngô tăng giá trước điều kiện thời tiết không được thuận lợi ở Mỹ - nước sản xuất hàng đầu thế giới.
Giá ngô tăng lên mức cao kỷ lục do thời tiết ở khu vực Midwest của Mỹ - khu vực trồng ngô chính - lại mưa nhiều, ảnh hưởng tới việc trồng ngô, trong khi nhu cầu hàng hoá của các quỹ đầu cơ đang tăng mạnh trong bối cảnh giá dầu mỏ tăng.
Các nhà phân tích thuộc Barclays Capital nhận định giá ngũ cốc tăng mạnh do lũ lụt ở miền Trung Tây nước Mỹ gây lụt lội và phá huỷ hàng ngàn hécta diện tích trồng ngô. Đây cũng là động lực tăng giá chính trên thị trường ngũ cốc trong suốt thời gian qua. Dự kiến, giá ngô và ngũ cốc tiếp tục đứng ở mức cao do sản lượng và tình hình sản xuất ở Mỹ còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.
Sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố quyết định giữ nguyên mức lãi suất 2%, đồng USD giảm giá so với các tiền tệ chính khác (khiến thị trường nghiêng về dự đoán hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ sẽ tăng. Theo chuyên gia phân tích ngũ cốc Don Roose của U.S. Commodities, sức ép lạm phát khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động mua vào trên thị trường năng lượng, vàng và ngũ cốc.
Giá ngô kỳ hạn giao tháng 12 lập kỷ lục cao mới, 7,9925 USD/bushel. Giá ngô đã tăng 33% trong tháng nay, trở thành mặt hàng có chỉ số giá tăng mạnh nhất trong 26 mặt hàng ở chỉ số UBS Bloomberg CMCI.
Giá ngô đã tăng gấp hơn 2 lần trong năm qua do nhu cầu thức ăn chăn nuôi tăng. Dự trữ ngô toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất của 24 năm vào cuối niên vụ này, cuối tháng 8.
Các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Philippine có thể nhập khẩu ngô bởi sản lượng ngũ cốc ở nước này trong quý III năm nay có thể giảm hơn mức dự đoán do giá phân bón tăng cao. Sản lượng ngô Philippine từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay có thể giảm 10-15% so với mức 2,51 triệu tấn mà chính phủ dự đoán.
Liên đoàn nông nghiệp Mỹ (AFBF), tổ chức nông nghiệp lớn nhất nước này, dự báo vụ thu hoạch của Mỹ trong năm nay có thể bị thiệt hại tới 8 tỷ USD do điều kiện thời tiết không thuận. Tính trên quy mô toàn quốc, năng suất ngô có khả năng giảm khoảng 8-10 giạ (25,4 kg)/mẫu (0,4 hécta), trong khi sản lượng đậu tương trung bình giảm 1-2 giạ/mẫu. Mỹ là nước xuất khẩu ngô và đậu tương lớn nhất thế giới, nên khi nguồn cung có nguy cơ bị thu hẹp thì giá cả lại tăng và làm gia tăng các mối quan ngại về lạm phát.

Nguồn:Vinanet