menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ô tô Trung Quốc - Niềm hy vọng cho General Motors

09:14 09/01/2009
Doanh số bán của hãng chế tạo ô tô Mỹ General Motors Corp. (GM) trong năm 2008 tại thị trường Trung Quốc tăng 6% lên 1,09 triệu chiếc, trong khi hồi năm 2007, tốc độ tăng đạt tới 19% (bao gồm cả các liên doanh của GM). Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này là do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu trong bối cảnh kinh tế sa sút.
Chủ tịch của chi nhánh GM tại Trung Quốc (GM China), ông Kevin Wale cho biết, một loạt thảm họa thiên tai và giá nhiên liệu tăng hồi đầu năm nay đã làm trầm trọng thêm tác động của tình trạng khủng hoảng kinh tế toàn cầu đối với Trung Quốc.
GM là một trong những nhà sản xuất xe hàng đầu tại Trung Quốc, cùng hãng Volkswagen AG (Đức). Thời gian gần đây, các nhà sản xuất xe trên toàn cầu đã chạy đua để mở nhà máy và tung ra các mẫu xe phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc -đã vươn lên trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. GM hy vọng thị trường ô tô Trung Quốc sẽ giữ vai trò "chèo lái" đối với hoạt động kinh doanh của hãng trên quy mô toàn cầu, khi nhu cầu tại Bắc Mỹ và các thị trường đã phát triển khác sụt giảm.
GM đã mở cuộc "tổng tấn công" vào Trung Quốc, với việc thành lập 8 liên doanh, một trung tâm phát triển xe tại Thượng Hải và một phòng thí nghiệm nghiên cứu nhiên liệu thay thế. Robert Socia, phó Chủ tịch Shanghai GM khẳng định "Trung Quốc là một thị trường vô cùng quan trọng với chúng tôi". GM đang nghiên cứu 5 kiểu xe mới được thiết kế phục vụ thị trường Trung Quốc và sẽ được bán với thương hiệu Buick và Chevrolet. GM hy vọng doanh số bán xe khách của hãng sẽ đạt mức tăng khoảng 10% trong năm nay.
Trong khi đó, tại "sân nhà", doanh số bán xe hơi và xe tải hạng nhẹ của GM trong tháng 12/08 giảm tới 31% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 12/08, Chính phủ Mỹ đã nhất trí dành cho GM và Chrysler LLC khoản tín dụng khẩn cấp, ngắn hạn trị giá 17,4 tỷ USD đã giúp hai hãng này vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc, sau khi tăng với tốc độ 2 chữ số trong những năm qua, đã chững lại do kinh tế sa sút. Theo J.D.Power & Associates, trong tháng 11/08, doanh số bán xe hơi và xe tải hạng nhẹ tại thị trường này đã giảm 13% so với cùng kỳ năm 2007. Theo các chuyên gia phân tích, tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc năm 2008 chỉ tăng khoảng 8%, so với mức tăng 22% năm 2007.

Nguồn:Internet