menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường thép Trung Quốc tuần đầu tháng 8/2011: giá thép tăng

15:13 08/08/2011
Giá thép tăng trong 3 tuần liên tiếp do giá nguyên liệu thô tăng, dự trữ và sản xuất giảm.

Giá: Bộ Thương mại Trung quốc cho hay giá thép của nước này đã  tăng 1% trong tuần trước so với nửa đầu tháng Bảy. Như vậy, giá thép đã tăng 3 tuần liên tục do  giá nguyên liệu thô tăng trong khi dự trữ giảm. Một nguyên nhân chính nữa là  chính sách hạn chế sử dụng điện trong mùa hè của chính phủ Trung Quốc khiến nhiều nhà máy hạn chế sản xuất.

Trong số này, giá thép tốc độ cao đường kính 6,5mm và thép cây cốt bê tông đường kính 12mm tăng 0,9% và 0,5% tương ứng với mỗi loại.

Trong khi đó, sản lượng thép thô tính theo ngày trong giữa tháng Bảy là 1,623 triệu tấn, giảm 4,1% so với nửa sau của tháng Sáu, theo thống kê của Hiệp hội Sắt thép Trung quốc.

Thép cuộn cán nóng: các nhà máy thép Trung quốc tăng giá chào xuất khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) sang Việt nam do nhu cầu nội địa Trung quốc và Hàn quốc tăng.

Hiện nay, giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu của Trung quốc là 720-730 USD/tấn CFR, cao hơn so với 715-730 USD/tấn CFR trong tuần trước. Tuy nhiên, các nhà buôn nói cho đến nay chưa có có giao dịch nào thành công ở mức giá cao này.

Được biết, một số nhà nhập khẩu Việt nam bỏ thầu 700 USD/tấn CFR cho thép cuộn cán nóng nhưng giá này không được chấp nhận.

Do nhiệt độ những ngày nắng nóng lên cao, điện năng cung cấp cho các khu vực của Trung quốc bước vào giai đoạn tiêu thụ cao điểm trong mùa hè. Do đó, chính phủ Trung quốc đã quyết định hạn chế sử dụng điện.

Dự báo giá thép Trung quốc sẽ tăng nhẹ trong tương lai gần.

Xuất – Nhập khẩu:

Bộ Công nghiệp Trung quốc cho biết nước này có thể xuất khẩu 45 triệu sản phẩm thép trong năm 2011, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu thép sẽ là 16 triệu tấn so với 16,43 triệu tấn  năm 2010. Nhu cầu thép tăng mạnh do đầu tư vào bất động sản tăng khiến hệ số sử dụng công suất lên 84% trong nửa đầu năm nay, tăng 3 điểm phần trăm so với nửa cuối năm ngoái.

Sản lượng:

Là nước sản xuất thép hàng đầu thế giới, Trung Quốc dự kiến tăng sản lượng lên 690 -700 triệu tấn thép thô trong năm nay so với 627 triệu tấn năm ngoái, phù hợp với dự báo của Hiệp hội Thép sắt Trung Quốc gần đây.

Bộ công nghiệp Trung Quốc dự kiến sản lượng thép có thể tăng chậm lại trong nửa cuối năm nay do sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp, thiếu điện, việc đóng cửa các nhà máy sản xuất không hiệu quả và tín dụng bị thắt chặt hơn.

Sản phẩm thép xuất khẩu trong nửa đầu năm nay giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước, còn 8,03 triệu tấn trong khi xuất khẩu tăng 3,2% lên 24,33 triệu tấn.

Theo Reuters