menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường tiền tệ tháng 5/2009: USD sụt giảm so với Euro

10:20 16/06/2009
Thị trường tiền tệ tháng 5/2009 khép lại với sự sụt giảm tới 6,6% giá trị đồng USD so với đồng Euro, mức hạ mạnh nhất trong năm 2009 trước dự đoán ngân sách Mỹ thâm hụt sâu và lo ngại về vị thế của USD.
 
Sau khi doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng, số lượng người thất nghiệp lần đầu giảm, nhà đầu tư chuyển sang mua các loại tài sản có mức lợi tức cao hơn đó là đồng Euro.
 Hôm nay phía châu Âu nhiều khả năng sẽ công bố số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp tạ khu vực đồng tiền chung châu Âu suy giảm chậm hơn dự kiến.
Phía Mỹ cũng sẽ công bố chỉ số lòng tin người tiêu dùng, chỉ số được dự báo sẽ tăng.
Đồng đôla Canada và đồng krone của Nauy nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng giá so với USD sau khi giá dầu thô tăng đã có lúc vượt mức 73USD/thùng lần đầu tiên trong hơn 7 tháng.
Phiên giao dịch sáng nay tại thị trường Tokyo, đồng USD mở đầu phiên giao dịch với euro ở mức 1,4108USD/euro không thay đổi so với mức 1,4108USD/euro tại thị trường New York phiên giao dịch ngày 11/06. USD hạ giá 1% trong tuần này.
Tỷ giá yên/euro tại thị trường Tokyo ở mức 137,77yên/euro từ mức 137,74yên/euro. Đồng USD giao dịch với đồng yên ở mức 97,64yên/USD từ mức 97,63yên/USD.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cuối tuần trước cho biết, sẽ sớm phát hành trái phiếu lần đầu tiên. Kế hoạch này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nền kinh tế mới nổi, đang tìm kiếm một đồng tiền dự trữ mới thay thế cho đồng dollar, vốn đang bị thiếu hấp dẫn do thâm hụt ngân sách Mỹ quá lớn. .
Ông Dominique Strauss-Kahn, GĐ điều hành IMF khẳng định đội ngũ của IMF sẽ đệ trình các tài liệu cần thiết cho ban lãnh đạo để cho phép việc ban hành trái phiếu càng sớm càng tốt.
Tháng 4 vừa qua, các nước G20 đã cam kết bổ sung nguồn lực cho IMF với số tiền lên tới 500 tỉ. 185 nước thành viên IMF đã thống nhất về một bước đi chưa từng có tiền lệ của IMF, là phát hành trái phiếu. Trái phiếu mới của IMF sẽ được chào bán dưới dạng "Quyền rút vốn đặc biệt - SDR".
Giá trị của SDR được xác định căn cứ vào giá trị các đồng tiền chính, trong đó, USD chiếm 44%, EUR 34%, JPY 11%, GBP 11%.
Hiện 3 nước đang háo hức chào mua trái phiếu của IMF, trong đó, quốc gia có lượng dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới, Trung Quốc, tỏ ý muốn mua 50 tỉ USD.

Nguồn:Vinanet