menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường tiền tệ thế giới ngày 10/6: USD tăng giá mạnh

11:45 11/06/2008
Sáng nay 11/06, USD giao dịch gần mức cao nhất ba tháng qua so với Yên tại châu á sau khi những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke được giới kinh doanh cho rằng khả năng FED sẽ nâng lãi suất cơ bản là điều có thể xảy ra.
Theo giới phân tích, đồng USD cũng được hỗ trợ bởi những bình luận của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson cho rằng, không loại trừ khả năng Mỹ sẽ can thiệp nhằm ổn định thị trường tiền tệ.
 Vào 10:26 giờ sáng nay tại Tokyo, USD giao dịch ở mức 107,38 yên so với 107,44 tại Niu Oóc chiều qua, thời điểm mà USD đã lên tới 107,45 Yên, mức cao nhất kể từ 26/02. USD cũng đạt mức 1,5480 USD/ euro so với 1,5467 USD ngày hôm qua. Như vậy là USD đã tăng 2% trong hai ngày qua, mạnh nhất kể từ tháng 11/2005. Yen Nhật giao dịch ở mức 166,27/ euro so với 166,17 tại Niu Oóc. Ngày hôm nay, USD dự kiến sẽ giao dịch ở mức 108 yên.
Đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc tiếp tục xu hướng tăng giá trong mấy phiên giao dịch gần đây và đã phá vỡ ngưỡng 6,92 NDT/USD để leo lên mức cao nhất so với đồng USD kể từ khi Trung Quốc tiến hành cải tổ chính sách tiền tệ từ tháng 7/05.
Theo Hệ thống giao dịch ngoại tệ của Trung Quốc, ngày 10/6, đồng NDT được giao dịch ở mức 6,9199 NDT/USD, mức cao kỷ lục mới lần thứ 42. Tính từ đầu năm đến nay, giá trị của đồng NDT so với đồng USD đã tăng hơn 5,5%, so với mức tăng tương ứng 6,9% trong cả năm ngoái.
Các nhà phân tích bày tỏ sự tin tưởng khi cho rằng, bất chấp nền kinh tế tăng trưởng chậm lại do xuất khẩu yếu đi, song Chính phủ Trung Quốc vẫn từng bước nâng giá đồng nội tệ để kiềm chế lạm phát.
Cuối phiên giao dịch chiều qua tại Tôkyô, đồng euro giảm giá so với đồng USD, từ 1,5642 USD/euro xuống 1,5612 USD/euro và đồng USD cũng tăng giá so với đồng yên Nhật, từ 106,30 yên/USD lên 106,64 yên/USD.
Tổng thống Mỹ G.Bush nói rằng đồng USD mạnh lên đang có lợi cho Mỹ, song theo giới kinh doanh, nỗi lo về "sức khỏe" của nền kinh tế lớn nhất thế giới này tiếp tục gây nguy cơ sụt giảm cho đồng USD, nhất là sau khi có số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lại tăng.
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED) Mỹ Ben S. Bernanke vừa cho biết nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái mạnh đã giảm, giúp cho thị trường lấy lại niềm tin. Đồng USD lần nữa được “vực dậy” trên thị trường và giá dầu đã chững lại.
Trong cuộc họp của FED tại bang Boston, ông Bernanke thừa nhận, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng từ mức 5% lên mức 5,5% trong tháng 5 - mức cao nhất trong gần hai thập kỷ trở lại đây - là thực tế “không được mong đợi”. Tuy nhiên, ông nói: “Nguy cơ nền kinh tế bước vào một đợt suy thoái đáng kể đã giảm dần trong một tháng qua. Uỷ ban Thị trường Mở liên bang sẽ kiên quyết kiềm chế đà tăng của giá cả". Giới quan sát nhận định, tuyên bố này của ông Bernanke sẽ mở đường cho sự phục hồi đáng kể của USD.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hôm qua cũng cho biết không loại trừ bất cứ chính sách nào, bao gồm cả can thiệp vào thị trường ngoại hối để nâng giá đồng USD.
Richard Grace - chiến lược gia tiền tệ của Ngân hàng Thịnh vượng Úc cho rằng : "Phát biểu của ông Bernanke tô dậm thêm quan điểm cho rằng đồng USD sẽ tạo được một đà tăng vững".
Thêm nữa, cũng theo thông tin từ Hiệp hội Quốc gia Các nhà kinh doanh địa ốc (NAR) Mỹ cho thấy, số nhà chờ bán dựa theo hợp đồng đã ký tăng 6,3% trong tháng 4, bất ngờ cao hơn so với mức dự kiến trước đó. Giới quan sát cho rằng, giá nhà ở Mỹ hiện đã xuống tới mức “hời”, thúc đẩy giới đầu tư mua vào. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy thị trường địa ốc Mỹ có thể sẽ ấm lên trong thời gian tới.
 

Nguồn:Vinanet