menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường Trung Quốc: Năm mới nuôi hy vọng mới

16:24 06/01/2009
Năm 2008, sự sụt giảm của thị trường cổ phiếu đã để lại chấn động sâu sắc. Bước vào năm 2009, rất nhiều nhà đầu tư lo ngại: Thời điểm tồi tệ nhất của thị trường cổ phiếu đã đi qua? Năm nay liệu có phải là năm “khổ tận cam lai”?
Năm 2008 khó quên

Điều tra cho thấy, hơn một nửa số nhà đầu tư thiệt hại hơn 70%. “Thị trường có rủi ro”. Bất luận là nhà đầu tư lâu năm hay người mới bước chân vào thị trường cổ phiếu đều có cảm nhận sâu sắc về câu nói trên khi trải qua năm 2008. Năm qua, chỉ số SSE đầu năm tại sàn chứng khoán Thượng Hải giảm 65%, lập kỷ lục nhiều nhất trong lịch sử. Trước đó đã có mức giảm kỷ lục là 22,5% vào năm 1994.

Tại thời điểm này năm ngoái, thị trường chứng khoán cũng đang trong giai đoạn tăng điểm trở lại. Mặc dù trước đó chỉ số đã có dấu hiệu giảm và cả dấu hiệu nghi ngờ của các nhà đầu tư về giá trị dự đoán. Nhưng vẫn ít người ngờ đến, thị trường chứng khoán sẽ rơi vào trạng thái "ngủ đông". Sáu tháng đầu năm, áp lực lạm phát, các công ty chứng khoán tái đầu tư là nguyên nhân chủ yếu khiến cho thị trường lo lắng. Dưới áp lực nặng nề đó, chỉ số SSE sụt giảm nhanh chóng ở mức đóng cửa là 3.000 điểm. Nửa cuối năm trước, các nhân tố như khủng hoảng tài chính, tăng trưởng kinh tế trong nước chậm bắt đầu trở thành mối quan tâm hàng đầu. Trong bối cảnh đó, chỉ số tiếp tục hạ điểm, đóng cửa ở mức 2.000 điểm, mức thấp nhất là 1.664 điểm.

Kỳ vọng năm 2009

Nhiều người cho rằng, cơ hội năm nay sẽ nhiều hơn năm ngoái

Thời điểm tồi tệ nhất của thị trường cổ phiếu đã đi qua? Năm nay liệu có phải là một năm “ khổ tận cam lai”? Bước vào năm mới, các nhà đầu tư đang suy nghĩ đáp án cho những câu hỏi này.

Xu hướng kinh tế vĩ mô đang là vấn đề quan tâm hàng đầu. Mặc dù hiện nay kinh tế Trung Quốc đang gặp những khó khăn tạm thời, tốc độ tăng trưởng kinh tế có phần sụt giảm, nhưng về cơ bản và lâu dài thì vẫn chưa có gì thay đổi. Dưới việc bảo vệ các chính sách “bảo đảm tăng trưởng, thúc đẩy nội địa, điều chỉnh cơ cấu”, thị trường vẫn có nhiều niềm tin vào kinh tế Trung Quốc năm 2009.

Các chính sách cũng có hy vọng hỗ trợ thị trường cổ phiếu. Mặc dù hiệu quả của việc thi hành các chính sách kích thích kinh tế cần nhiều thời gian mới có thể phản ánh được, nhưng đã khuyến khích lòng tin cho các nhà đầu tư.

Năm 2009 bố cục vận hành thị trường sẽ như thế nào, mỗi người đều có thể tự phán đoán. Cho dù lạc quan hay bi quan, nhiều nhà phân tích cho rằng thị trường năm nay hy vọng có thể kết thúc xu thế ảm đảm của năm ngoái, cơ hội sẽ nhiều hơn năm ngoái. Trải qua thử thách năm 2008, các nhà đầu tư sẽ trở nên thành thục hơn, có lý trí hơn và biết cách nắm bắt cơ hội đầu tư cho riêng mình.
( Vitinfo)

Nguồn:Internet