menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới tháng 7/09

09:26 11/08/2009
Giá:
          Tháng 7/09, giá vàng trên thị trường thế giới biến động mạnh, chủ yếu theo xu hướng tăng nhờ những dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế đã dần lui bước và vai trò của kim loại quý này là một công cụ đầu tư thay thế tăng lên.
              Hồi đầu tháng, giá vàng trên thị trường đi xuống do hoạt động bán ra của các nhà đầu tư sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì một chính sách hối đoái ổn định, dập tắt những tin đồn về việc nước này có thể đang chuyển một phần trong lượng dự trữ ngoại tệ sang vàng. Kim loại quý này đi xuống còn do USD mạnh lên khi Ngân hàng trung ương châu Âu duy trì lãi suất cơ bản đồng Euro ở mức thấp kỷ lục; số lao động tại Mỹ mất việc nhiều hơn dự đoán; và Quỹ tiền tệ quốc tế nâng dự báo về sự hồi phục kinh tế toàn cầu. Giá vàng đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 06/5 là 904,80 USD/ounce hôm 08/7.
            Tuy nhiên sau khi chạm mức thấp nhất của 2 tháng, vàng đã bật dậy và liên tục biến động theo xu hướng tăng - ngược chiều với USD - với nhiều phiên duy trì trên mức giá 950 USD/ounce. Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7, giá vàng đứng ở 953,70 USD/ounce. So với tháng 6, giá vàng đã tăng 3,01% và so với cách đây một năm kim loại quý này tăng 5,42%.
Nhu cầu:
            Mặc dù giá vàng tăng trong tháng qua song nhu cầu vàng cả nữ trang lẫn đầu tư đều  ở mức thấp.
            Tại Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới – nhu cầu vàng nữ trang vẫn ế ẩm bởi người mua còn chờ giá xuống thấp. Bên cạnh đó, chính phủ nước này mới đây thông báo tăng thuế nhập khẩu vàng miếng từ 100 rupi lên 200 rupi (tương đương 4,1 USD) trên 10 gram trong năm tài khoá 2009/10 này. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc Ấn Độ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu vàng bạc sẽ làm giảm nhu cầu các kim loại quý này trong năm nay và thúc đẩy việc tái chế các mặt hàng này trong nước. Theo dự đoán, kim ngạch nhập khẩu vàng trong năm 2009 sẽ giảm khoảng 45 - 50% so với năm ngoái, đồng thời lượng vàng tái chế sẽ tăng lên tới 250 tấn so với mức trung bình hằng năm là 200 tấn do người dân sẽ bán vàng ồ ạt vì lo ngại giá sẽ giảm. Hiệp hội Vàng Bombay mới đây ước tính nhập khẩu vàng vào Ấn Độ tháng 7 khoảng 8-10 tấn, so với 24 tấn của tháng 6.
            Nhu cầu đầu tư vàng trong khi đó cũng giảm mạnh. Quỹ đầu tư vàng có đảm bảo bằng vật chất lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết dự trữ của quỹ này đã giảm 48 tấn trong vòng 1 tháng qua và đứng ở 1.072,87 tấn tính đến ngày 31/7.
Nhu cầu vàng tại Trung Quốc cũng ở mức thấp song vẫn cao hơn các nước khác do kinh tế sớm hồi phục nhờ gói kích cầu của chính phủ. Hội đồng vàng Thế giới nhận định nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vượt Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất trong năm nay.
Mặc dù nhu cầu thấp song nhờ giá cao nên hoạt động mua bán vàng trong tháng qua rất khả quan. Theo báo cáo của hãng Barclays Capital, hoạt động mua bán vàng và sản phẩm vàng trong tháng 7 xếp thứ 2 về mức độ sôi động kể từ năm 2003.
 
Dự báo:
            Giá vàng đã tăng trở lại trong tháng 7 và chinh phục mức cao nhất trong hơn 2 tháng qua. Dự báo xu hướng cho thời gian tới có nhiều ý kiến trái ngược nhau.
         Ngân hàng ANZ hôm 31/7 đưa ra dự đoán, giá vàng khó có thể tái vượt mốc 1.000 USD/ounce trong thời gian từ nay đến cuối năm, tuy nhiên trong năm 2010 đồng USD sẽ yếu hơn và giá vàng sẽ cao hơn. Ngân hàng này cho rằng vàng sẽ giảm giá do sức mua trong mùa hè giảm ở bán cầu bắc sau khi các nhà đầu tư bán ra mạnh mẽ thời gian qua. Nhiều chuyên gia phân tích cũng cho rằng vàng sẽ có đợt điều chỉnh giảm thời gian tới, nhất là sau khi kế hoạch bán vàng của IMF được thực hiện.
            Trong khi đó, kết quả điều tra của hãng tin Bloomberg về xu hướng vàng tháng 8 lại cho thấy giá sẽ tăng. Trong số 22 nhà đầu tư và nhà phân tích được hỏi thì có 13 người cho rằng vàng sẽ giảm giá tuần tới, 6 người nhận định vàng sẽ tăng và 3 người tin rằng sẽ không có biến động.
            Nhìn chung các ý kiến đều cho rằng, giá vàng dù biến động lên xuống song sẽ vẫn vững trên 900 USD/ounce do vai trò là công cụ đầu tư thay thế của kim loại quý này vẫn rất cao.

 

Nguồn:Vinanet