menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới tuần 17-21/3: giá giảm 11%

14:33 24/03/2008
Sau khi tăng vọt lên 1032,80 USD/ounce, giá vàng đã giảm mạnh vào cuối tuần và đã giảm khoảng 11% giá trị so với mức cao kỷ lục vào đầu tuần. Trong phiên ngày 20/3, giá vàng giảm gần 3%, so với mức giảm 6% tại phiên trước đó, đánh dấu một tuần giao dịch đầy biến động.
Giá vàng giao ngay ngày 21/3 tại một số trung tâm giao dịch ở châu Á tiếp tục giảm xuống 916 USD/ounce, so với 920,30 USD trong phiên giao dịch trước đó. Các thị trường Singapore, Hồng Kông, Australia và Ấn Độ đóng cửa nghỉ lễ Thứ Sáu Tuần Thánh ngày 21/3.
Giá vàng giảm trong bối cảnh đồng USD tăng giá và các thị trường năng lượng giảm mạnh, đồng thời giá các loại hàng hoá khác cũng giảm trong phiên thứ 2 liên tiếp. Ngoài ra, các hoạt động kiếm lời sau một thời gian vàng tăng giá cũng là nguyên nhân khiến kim loại quý này đảo chiều. Các nhà phân tích thuộc Barclays Capital cho biết sau quyết định giảm lãi suất thấp hơn dự đoán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), các hoạt động kiếm lời được tiến hành ngay trước thời điểm nghỉ cuối tuần khá dài.
Tuy nhiên, các thương gia cho rằng triển vọng giá vàng dài hạn vẫn rất khả quan do sự quan tầm vào vàng làm công cụ phòng vệ lạm phát của giới đầu tư và khả năng FED tiếp tục giảm lãi suất. Giá vàng hiện vẫn đang trong quá trình điều chỉnh và đà tăng giá sẽ còn tiếp diễn do những nỗi lo về kinh tế, giá dầu thô cao kỷ lục và đồng USD suy yếu.
Nhà kinh doanh William Kwan thuộc Phillip Futures trụ sở tại Singapore cho rằng mức giá hợp lý đối với mặt hàng vàng là 10.25 USD/opunce, và trên thực tế không chỉ có vàng, còn nhiều “thiên đường trú ấn” khác cho nguồn vốn đầu tư trước khi đồng USD giảm sâu hơn.
Còn nhà phân tích James Moore thuộc trang thông tin điện tử The BullionDesk.com cho rằng sự hỗ loại bị khoét sâu thêm trên các thị trường tài chính toàn cầu đã thúc đẩy hoạt động mua vào quá mức cả vàng và bạc, khiến giá vàng đã tăng lên trên 1.030 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại quý London, giá vàng đã giảm xuống 925,75 USD/oune vào cuối phiên ngày 20/3, so vơí mức đóng cửa 1003,50 USD/ounce hôm 14/3. Thị trường này đóng cửa nghỉ lễ từ ngày 21/3 và sẽ mở lại vào ngày 26/3.

Nguồn:Vinanet