menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới tuần kết thúc ngày 12/06/2009: giá giảm mạnh

11:31 16/06/2009

Giá vàng thế giới tuần qua giảm mạnh và xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua, giảm 2,3% và là tuần thứ 2 liên tiếp giảm. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay, giá vàng tại thị trường New York vẫn tăng 6,4%.

Nguyên nhân giá vàng tuần qua giảm là do USD mạnh lên khiến nhu cầu đầu tư vàng giảm bớt và các quỹ đầu tư chuyển hướng từ hàng hoá sang các lĩnh vực đầu tư khác. .

Chỉ số USD, chỉ số đo biến động của USD so với một số loại tiền tệ lớn khác, tăng 1,4% sau khi Bộ trưởng Tài chính Nhật tuyên bố niềm tin của nước này đối với USD là không thay đổi.

USD được dự báo sẽ hồi phục trong ngắn hạn nhưng nếu xét trong dài hạn, USD sẽ vẫn mất giá.

Đến cuối phiên giao dịch ngày 12/6, giá vàng giao ngay trên Thị trường Vàng London giảm xuống 937,25 USD/ounce, so với 962 USD/ounce một tuần trước đó, trong khi giá vàng giao tháng 8/09 tại New York đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua giảm tới 21,3 USD (2,2%) xuống 940,7 USD/ounce, sau khi trong ngày có lúc đã chạm mức thấp nhất trong 3 tuần qua là 936,2 USD/ounce. Như vậy, so với phiên giao dịch cuối tuần trước nữa (phiên ngày 5/6), mỗi ounce vàng giao tháng 8/09 tại New York đã giảm 21,9 USD.

Sự lên xuống thất thường gần đây của đồng USD đã dẫn đến sự dao động lớn về giá đối với vàng và các hàng hoá khác trong tuần qua. Giới giao dịch nhận định rằng giá vàng sẽ vẫn chịu sức ép nếu đồng USD tiếp tục mạnh lên. Hồi phục từ đợt bán tháo hồi đầu tuần qua, giá đồng USD tăng trên diện rộng, do các số liệu mới công bố cho thấy tình hình tăng trưởng sản lượng công nghiệp của khu vực đồng euro yếu kém, trong khi tâm trạng tiêu dùng ở Mỹ khả quan hơn dự báo.

Phó chủ tịch Công ty Heracus Precious Metals Management, Miguel Perez-Santalla, nhận định rằng các yếu tố nền tảng hiện nay không hỗ trợ được bất kỳ sự lên giá mạnh gần đây của vàng và các hàng hoá khác. Vì thế, việc tiền đầu tư chuyển từ hàng hoá sang các phương tiện đầu tư tốt hơn chỉ là vấn đề thời gian. Ông cho rằng nếu các nhà đầu tư bắt đầu lấy lại lòng tin vào thị trường chứng khoán, giá kim loại quý này chắc chắn sẽ giảm.

Nhà phân tích David Wilson thuộc Societe General nhận định trước thực tế biến động của giá vàng có thể vượt ra ngoài biên độ 940-980 USD/ounce cho thấy kim loại quý này có nhiều khoảng trống để giảm nữa.

Nhìn chung các nhà đầu tư đang chờ đợi những tin tức mới có thể làm lay động thị trường từ cuộc họp các bộ trưởng tài chính G8 ở Lecce, Italia, cuối tuần này.

Ngân hàng Pháp BNP Paribas trong dự báo mới nhất cho rằng giá vàng sẽ ở mức trung bình 825USD/ounce trong năm 2010, thấp hơn so với dự báo 950USD/ounce trước đó. Ngân hàng nâng mức dự báo giá vàng trung bình năm 2009 lên 925USD/ounce.

 

Giá vàng thế giới sáng ngày 15/6/2009:

 

USD/ounce

Mua vào

Bán ra

937,60

938,60

 

Nguồn:Vinanet