menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường xe máy cuối năm: giao dịch ảm đạm

16:19 21/11/2008
Theo các DN, mọi năm cứ vào mùa khai giảng năm học mới (từ tháng 9 dương lịch trở đi) lượng xe máy tiêu thụ tăng rất mạnh từ 30% đến gần Tết nguyên đán lên tới 50%, khi đó cứ 10 người vào hỏi mua xe thì thường có 6-7 người mua, nay thì khác hoàn toàn, đã gần hết năm mà thị trường vẫn rất trầm lắng.

Khác với thời điểm này năm trước, các cửa hàng bán xe máy tại Hà Nội cho biết tiêu thụ xe rất chậm và có nhiều ngày không bán nổi một chiếc xe nào.

Theo các DN, mọi năm cứ vào mùa khai giảng năm học mới (từ tháng 9 dương lịch trở đi) lượng xe máy tiêu thụ tăng rất mạnh từ 30% đến gần Tết nguyên đán lên tới 50%, khi đó cứ 10 người vào hỏi mua xe thì thường có 6-7 người mua, nay thì khác hoàn toàn, đã gần hết năm mà thị trường vẫn rất trầm lắng.

Tại đại lý xe máy Honda Hùng -Chung- Nghĩa 334 Bà Triệu, nhân viên bán hàng cho biết, mọi năm tầm này có thể bán tới 300 xe/tháng thì nay chỉ bán được chừng 100 xe. Các đại lý của Yamaha, SYM, Suzzuki và xe nhập khẩu  cũng trong tình cảnh tương tự: xe xếp chật cứng cửa hàng, tràn xuống cả vỉa hè mà người đến xem cũng chỉ lác đác.

Không những thế mà giá nhiều loại xe còn giảm mạnh, thấp hơn cả giá công bố của nhà sản xuất. Các loại xe Wave, Future giá thấp hơn giá công bố của công ty Honda từ 300.000đồng-500.000 đồng. Xe Air Blade, quãng thời gian này  năm trước, giá lên đến 35 -36 triệu đồng /chiếc  nay giảm xuống con 31 triệu đồng nhưng không có người mua. Các mẫu xe khác của Yamaha, SYM hay Suzzuki cũng  trong tình cảnh tương tự.

Bộ phận bán hàng của Công ty TNHH Thanh Tú  có cửa hàng tại  278 phố Huế cho biết, các loại xe nhập khẩu như Honda PS, SH, Spacy...tiêu thụ rất chậm, ngày  bán nhiều nhất chỉ khoảng 5 chiếc, có nhiều ngày chẳng bán được cái nào.

Phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Xuân Cầu - nhà phân phối xe Piaggio tại Việt Nam - lượng  tiêu thụ xe máy Piaggio từ đầu năm 2008 đến nay đã giảm khoảng 50%.

Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Kangling nhà phân phối xe CPI( Đài Loan) nói rằng thời gian qua mỗi tháng chỉ bán được khoảng 30 chiếc.

Trưởng phòng Maketing của Công ty Hoa Lam Kymco cũng cho biết tiêu thụ xe máy của liên doanh này trong năm 2008 giảm khoảng 20% so với 2007. Trong năm 2007 Hoalam Kymco tiêu thụ trên 10.000 xe máy các loại.

Thị trường xe máy năm 2008 thật sự rất hắt hiu. Đây là tình cảnh chung mà nhiều DN đang phải chịu đựng, nhất là với những DN 100% vốn trong nước.  Phó chủ tịch Hiệp hội ôtô xe máy xe đạp Việt Nam cho biết, trong Hiệp hội có khoảng 10 DN còn sản xuất lắp ráp xe máy nhưng gặp lúc sức mua giảm mạnh, các  DN chỉ tiêu thụ được chừng 500-600 xe/tháng đã là đang mừng.

Lý giải về điều này, các DN đều cho rằng là do kinh tế khó khăn cộng với giá xăng dầu cao thời gian qua là lý do khiến cho tiêu thụ xe máy giảm mạnh. Sức mua hiện rất thấp mặc dù đang vào thời kỳ cao điểm. Theo một nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Thanh Tú, năm trước mỗi tháng riêng người dân Đồng Kỵ (Bắc Ninh)  mỗi tháng mua của công ty này tới 20 chiếc Honda SH và PS thì mấy tháng nay không thấy bóng người nào. Hỏi ra do buôn bán gỗ gặp khó khăn nhiều người còn phải bán tài sản đi lấy tiền trả nợ thì còn ai hào hứng với xe cộ nữa.

Không những thế, thời gian qua tỷ giá giữa USD so với VND lại tăng lên, làm cho giá nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng như các DN nhập khẩu linh kiện về lắp ráp xe máy thêm Với các DN có tỷ lệ nội địa hoá cao tới 80-90% như Honda Yamaha, SYM Việt Nam thì không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng những DN khác có tỷ lệ nội địa hoá thấp, phải nhập khẩu linh kiện nhiều thì tỷ giá cũng có tác động làm tăng giá thành xe, nhưng giá bán lại không thể tăng.

Do tỷ giá thay đổi nên tính ra giá thành xe Piaggio nhập khẩu đã tăng thêm khoảng 5% thời gian qua. Trong lúc sức mua thấp mà giá xe (tính bằng tiền Việt Nam) lại tăng thì tiêu thụ càng khó hơn.

Hiện tại một số mẫu xe đã giảm giá. Giảm giá mạnh nhất  là 2 mẫu Honda PS và SH nhập khẩu. Hiện nay giá xe PS 150cc màu cafe (màu được ưa chuộng nhất) chỉ còn 6.300 USD/xe, trong khi đó cách đây 2 tháng giá của nó phải là 8.000 USD và cuối năm 2007 giá gần 9.000 USD.

Tương tự như vậy xe SH màu đen giá chỉ còn 6.250 USD/xe, trong khi cách đây 2 tháng giá bán gần 7.000 USD. Tuy giảm giá mạnh thì lượng bán ra cũng không tăng nhiều.

Với mẫu xe Piagio Vespa LX 125 cc, giá vẫn giữ nguyên khoảng 5.050 USD/chiếc. Các mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc như như Honda SCR hay Joying giá cũng tương đương trước đây.

Duy nhất mẫu xe Honda Spacy nhập khẩu từ Nhật Bản giá tăng khoảng 300USD, từ 5.100 USD lên 5.400 USD/chiếc với kiểu dáng mới. Lý do tăng giá được các nhà nhập khẩu cho biết là do tỷ giá giữa đồng Yên và USD biến động. Bên cạnh đó có tin cho biết vào năm 2009 Honda Spacy sẽ không còn được sản xuất nữa. Trong năm 2008 số lượng xe sản xuất cũng đã giảm mạnh, chủ yếu là giải quyết hết số linh kiện còn tồn vì thế trở nên khan hiếm và giá tăng.

Không chỉ với xe nhập khẩu mà nhiều mẫu xe được sản xuất lắp ráp trong nước, giá cũng giảm thấp hơn giá công bố của  nhà sản xuất. Các mẫu xe như Wave, Future (Honda); Jupiter, Sirius (Yamaha); Smash Revo (Suzuki); EZ, Elegant (SYM)  hiện đang có giá bán thấp hơn từ 300.000đồng -500.000 đồng/xe so với giá công bố của nhà sản xuất.

(VietnamNET)

Nguồn:Vinanet