menu search
Đóng menu
Đóng

THỊ TRƯỜNG HÀNG MAY MẶC CANADA (Phần II)

15:29 05/01/2009
III.                  Kênh phân phối
1.     Hình thức phân phối và khu vực tiếp thị
Khu vực thị trường chính của Canada là các thành phố lớn: Toronto, Montreal và Vancouver. Việc gom hàng tới các thành phố này là đặc điểm chung của hệ thống phân phối của Canada. Do vậy, nhà xuất khẩu đặt đại diện với mục tiêu xúc tiến bán hàng hoặc khai thác thị trường ở những nơi này là hoàn toàn hợp lý. Cũng như các mặt hàng khác, hàng may mặc thường được nhập khẩu bởi các nhà bán buôn, các siêu thị, nhà kinh doanh qua bưu điện, nhà bán lẻ hàng chuyên dụng. Đại lý của các nhà sản xuất đóng một vai trò quan trọng trong việc nhập khẩu và phân phối hàng tại Canada. Nhà bán lẻ ở Canada (Sears, Wal-Mart, The Bay, Zellers, Winners, Moore’s, Marks W.W, The Gap, Costco/Price Club, Reitmans…) thường tìm  hàng qua các nguồn: Hội chợ, đại diện, tạp chí chuyên ngành, từ những nhà bán lẻ khác và truy cập vào các trang Web.
Cửa hàng bán lẻ:  Các cửa hàng may đặc thù chiếm khoảng 34% thị phần của tổng doanh thu bán lẻ ở Canada, cao hơn ở Mỹ, nơi mà hầu hết doanh thu có được là qua các cửa hàng tổng hợp và chiết khấu. Cửa hàng bán lẻ khác nhau về qui mô và tính đặc thù, từ cửa hàng tổng hợp lớn cho đến các cửa hàng độc lập nhỏ với khoảng từ 1 đến 4 quầy bán lẻ. Holt Renfrew và Les Ailes de la Mode là những hệ thống cửa hàng tổng hợp, trong khi
Sears Canada và Hudson’s Bay Company (The Bay’) là thí dụ điển hình của hệ thống cửa hàng trung lưu. Hệ thống cửa hàng chiết khấu như Zellers và Wal-Mart cũng là những nhà tiếp thị đại trà, còn các hệ thống cửa hàng kiểu’big box’ như Costco và Winners bán hàng may mặc  với số lượng lớn. Đối với những mặt hàng đã có thương hiệu, người tiêu dùng có thể mua hàng qua điện thoại, internet, đặt hàng dựa trên catalog.
Nhà nhập khẩu và đại lý: Theo tập quán thông thường, nhà xuất khẩu có thể yêu cầu nhà nhập khẩu hoặc đại lý phải cung cấp những thông tin cần thiết để tham khảo trước khi làm việc với một nhà nhập khẩu mới. Điều này giúp tránh được những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai. Nhà nhập khẩu và đại lý hiện chiếm phần lớn hàng nhập khẩu vào Canada và thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi làm việc với một nhà cung cấp mới. Cũng như nhà cung cấp, nhà nhập khẩu cũng thường xuyên yêu cầu cung cấp các thông tin tham khảo để biết được kinh nghiệm xuất khẩu của nhà cung cấp, năng lực tài chính. Danh mục các đại lý được đăng trên tạp chí Annual Buyer’s Guide of Style magazine.
Nhà tiêu dùng công nghiệp: Một nhóm quan trọng các nhà tiêu dùng công nghiệp - những công ty nhuộm, in…, hoàn thiện hay chuyển đổi hàng để bán cho các nhà sản xuất dệt may. Những công ty này có thể đáp ứng liên tục nhu cầu thay đổi của thị trường thời trang trong nước vì họ chuyển đổi sợi nền theo các yêu cầu của khách hàng. Đây là phân đoạn thị trường “ẩn”  của ngành dệt Canada.
 
IV.               Qui định nhập khẩu
Canada áp đặt hạn ngạch dệt may đối với một số nước trên một số chủng loại sản phẩm như: quần áo ngoài mùa đông, đồ jeans, áo sơ mi, quần áo ngủ và một số quần áo thể thao. Một số loại sợi cũng bị quản lý hạn ngạch như: sợi nylon, polyester, cotton, len, sợi dệt to, sợi dày, sợi nhân tạo rayon, vải nhung sọc. Từ ngày 1/1/2005, Canada chính thức bãi bỏ hạn ngạch dệt may cho các nước thành viên  WTO.
Hệ thống hạn ngạch này đang được thay dần bằng hệ thống thuế quan. Mức thuế chi tiết áp dụng cho từng sản phẩm cụ thể, của mỗi quốc gia có thể tìm thấy trên trang Web của Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (www.cbsa-asfc.gc.ca/menu-e.html). Tại trang Web này, cũng có những thông tin về qui tắc xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ, qui định liên quan đến các hiệp định thương mại tự do mà Canada ký kết, chế độ thuế quan MFN, GPT, LDCT (thuế quan dành cho các nước kém phát triển nhất – www.apparel.ca).
Những qui định chính ảnh hưởng đến kinh doanh ngành hàng dệt may bao gồm: Luật về Dán nhãn và Quảng cáo hàng dệt may và Luật thuế hải quan. Ngoài ra, chất liệu sợi dùng trong quần áo trẻ em cần tuân thủ qui định về độ cháy. Các sản phẩm làm từ da các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng chỉ có thể nhập khẩu vào Canada trong điều kiện đặc biệt.
 
V.           Một số lưu ý cho nhà nhập khẩu
Thị trường dệt may Canada có tính cạnh tranh rất cao. Nhà xuất khẩu cần nhớ rằng bất kỳ một sai sót nào trong quá trình trao đổi,  nhà nhập khẩu có thể dễ dàng  không tiếp tục liên hệ nữa, đi tìm nhà cung cấp khác. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng để thiết lập uy tín của nhà xuất khẩu:
·       trả lời thông tin đối thoại ngay trong ngày, email là công cụ ưa dùng. Ngoài ra, luôn bật máy fax, do Canada phủ trên nhiều khu vực thời gian, thí dụ: Vancouver chậm so với Toronto 3 giờ;
·       người mua luôn nhìn vào mẫu hàng để đánh giá năng lực của nhà xuất khẩu. Mẫu hàng cần đưa trong khoảng thời gian yêu cầu và thật ấn tượng về chất lượng và giá trị;
·       giao hàng đúng hạn;
·       cung cấp thông tin chính xác và theo dõi sát sao các cuộc điện đàm kinh doanh quan trọng;
·       gửi kèm giấy chứng nhận phân tích sản phẩm và hình ảnh về cơ sở sản xuất khi giới thiệu về mình;
·       nắm bắt về thị trường Canada và nhà nhập khẩu, tham dự hội chợ, đọc ấn bản thương mại để có được cảm nhận về thị trường;
·       thiết lập quan hệ với các công ty thương mại hay đại lý nhập khẩu vì họ có thể là kênh thương mại tốt;
·       khi nhà nhập khẩu yêu cầu được độc quyền về sản phẩm, hãy đưa vào hợp đồng điều khoản mức mua tối thiểu hàng năm. Mọi thỏa thuận bằng lời cần được đưa vào hợp đồng;
·       sử dụng tiếng Anh (hay tiếng Pháp ở vùng Quebéc) trong mọi thư từ giao dịch và thông tin cung cấp, chào giá bằng USD hoặc Cad.
 
Danh mục địa chỉ hữu ích về dệt may ở Canada
 
Thời trang - Danh sách các nhà bán lẻ ở Canada
Cục quản lý len Canada
Ngành dệt may Colombia - Canada
Tòa án thương mại quốc tế Canada
Phái đoàn thương mại Liên bang giải quyết các vấn đề về dệt may và dán nhãn  ở Mỹ
Thông tin thị trường Canada
Tạp chí thời trang Bobbin Blenheim
Tạp chi thời trang phụ nữ
Một số địa chỉ hữu ích khác
1.           Thị trường may mặc miền Tây (B.C.):
1951 Glen Drive, Vancouver, British Columbia
Tel.:                604-682-5719            Fax: 604-682-5719   Web: www.pasporttofashion.com
 2.      Thời trang Ontario (OFE):
Toronto Congress Center, Toronto
Tel.:                416-596-2401               Fax: 416-596-1808
 3.      Thời trang Alberta:
Northlands Mart, Edmonton, Alberta
Tel.:                780-484-7541              Fax: 780-483-4571      Web: www.trendsapparel.ca
 
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Canada
                            
 
 
 

Nguồn:Internet