menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin thị trường lúa gạo thế giới ngày 1-6/8/2012

09:32 06/08/2012

Indonesia có thể phải nhập khẩu một khối lượng gạo chưa xác định để đẩy tăng dự trữ và bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh giá tăng bởi thời tiết ở Mỹ và Trung Quốc diễn biến bất lợi.
  
  

(VINANET) - Indonesia phải xem xét lại việc nhập khẩu gạo để đẩy tăng dự trữ

Một quan chức Bộ Thương mại Indonesia cho biết nước này có thể phải nhập khẩu một khối lượng gạo chưa xác định để đẩy tăng dự trữ và bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh giá tăng bởi thời tiết ở Mỹ và Trung Quốc diễn biến bất lợi.

Giá gạo Mỹ đã tăng trong mấy tuần gần đây do hạn hán nặng nhất trong vòng 56 năm nảh hưởng tới những khu vực trồng trọt chính, trong khi Trung Quốc bị mưa quá nhiều và nhiệt đột giảm thấp hơn bình thường.

“Chính phủ Indonesia sẽ phải quyết định về việc nhập khẩu càng sớm càng tốt”, Thứ trưởng Bayu Krisnamurti cho phóng viên Reuters biết. "Chúng tôi phải làm tăng lượng dự trữ để phòng tình huống thị trường thế giới xấu đi”.

Năm ngoái, Indonesia nhập khẩu 1,9 triệu tấn, gạo, chủ yếu từ Thái Lan và Việt Nam. “Việc dự báo thời tiết là rất quan trọng, bởi sẽ biết được lượng cung toàn cầu”, ông Krisnamurti cho biết.

Hồi tháng 7, các quan chức Indonesia cho biết họ dự báo sản lượng lúa sẽ tăng 4,3% so với năm ngoái lên 68,59 triệu tấn trong năm nay, tức là sẽ có dư 5,5 triệu tấn, giúp giảm mạnh nhập khẩu.

Bulog, cơ quan thu mua gạo quốc gia, cho biết mức dự trữ tính tới giữa năm nay là 2,4 triệu tấn. Bulog thường duy trì dự trữ gạo từ 1,5 đến 2 triệu tấn để ngăn ngừa lạm phát.

Chính phủ Thái lan sẽ bán lúa dự trữ với giá lỗ 350 USD/tấn

Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan đã đề nghị chính phủ bán lúa cho các nhà xuất khẩu từ kho dự trữ với giá lỗ khoảng 350 USD/tấn (chi phí mua của chính phủ trung bình với cả thóc trắng và thóc thơm là 800 USD/tấn) để đảm bảo cho các nhà xuất khẩu Thái Lan có thể cạnh tranh với Việt Nam.

Theo nguồn tin trong nước, các nhà xay xát Thái Lan chỉ trả giá lúa thường có 9.000 baht (282 USD)/tấn, so với mức 15.000 baht (khoảng 470 USD)/tấn mà chính phủ trả cho người nông dân.

Uruguay chờ khách hàng bật đèn xanh trước khi trồng lúa biến đổi gien

Uruguay năm vừa qua đã báo 5 giống ngô biến đổi gien và đang lên kế hoạch về gạo biến đổi gien (GMO), nhưng hiện đang chờ xem phản ứng của các khách hàng như thế nào.

Uruguay xuất khẩu phần lớn trong tổng sản lượng 900.000 tấn sản xuất mỗi năm.

USDA cho biết “Chưa có giống lúa biến đổi gien nào được thông qua. Ở Uruguay, chấp nhận các loại gạo, bao gồm cả các loại gạo công nghệ sinh học, sẽ tuỳ thuộc gần như hoàn toàn vào sự chấp nhận của các thị trường tiêu thụ.

Australia được mùa gạo và dự định sẽ tăng cường xuất khẩu

Sản lượng lúa Australia niên vụ này đạt 960.000 tấn, tăng 20% so với niên vụ trước. Bộ trưởng Nông – Lâm – Ngư nghiệp Australia cho biết vụ thu hoạch lần này có thể cung cấp đủ lương thực cho ít nhất 23 triệu người trong năm tới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết năng suất lúa Australia đạt 9 tấn/ha, thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, sản lượng gạo nước này giảm chỉ còn 19.000 tấn trong niên vụ 2007-2008 do hạn hán, làm xuất khẩu bị hạn chế.

Dự kiến vụ thu hoạch bội thu năm nay, xuất khẩu sẽ tăng trở lại. Australia xuất khẩu gần 70% sản lượng gạo thu hoạch đến hơn 60 địa điểm trên thế giới.

Myanmar nỗ lực cải thiện chất lượng gạo

Chính phủ Myanmar đang làm việc với nhiều thành phần của ngành lúa gạo trong nước để cố gắng cải thiện chất lượng gạo, nhằm tăng thị phần xuất khẩu trên thị trường thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Myanmar cho biết gạo của Myanmar là loại chất lượng kém do thiếu các nhà máy chế biến. Giá gạo Myanmar thường rẻ hơn ít nhất 40 USD/tấn so với các nước xuất khẩu khác.

Hiện có khoảng 58 nhà máy có thể sản xuất gạo chất lượng cao, và Bộ trưởng kêu gọi xây dựng thêm những nhà máy hiện đại khắp đất nước.

(T.H – Oryza, Reuters)