menu search
Đóng menu
Đóng

Tiền lại chảy về phố Wall

10:17 22/07/2009
Lợi nhuận nhiều, vốn tự nhiên sẽ không ít. Khi nền kinh tế Mỹ đang bước ra khỏi tình trạng suy thoái, các hoạt động thương mại của phố Wall bỗng nhiên sôi nổi trở lại. Tuần trước, Goldman Sachs và JP Morgan Chase đều đã công bố doanh thu quý của mình.
Tăng trưởng lợi nhuận quý của hai công ty trên đều đã đạt tới mức cao kỷ lục mới, các ngân hàng khác cũng đã bắt đầu đưa ra dự đoán của mình. Mức tiền thưởng của một số ngân hàng đã khôi phục lại mức của năm 2007, không ít các cơ quan tài chính lại thu hút những nhân viên thương mại và các ngân hàng đầu tư hàng đầu bằng mức tiền thưởng cao.
Việc phát tiền thưởng có thể lại “lan truyền”
Theo các ngân hàng, vào tuần trước phố Wall đã khôi phục hoàn toàn, dường như khủng hoảng tín dụng thứ cấp chưa từng xảy ra ở nơi đây. Lợi nhuận quý II mà Goldman Sachs tuyên bố tăng tới 89%, đạt 3,4 tỷ USD. Còn lợi nhuận của JP Morgan Chase so với cùng kỳ tăng 36%, đạt 2,7 tỷ USD.
Lợi nhuận của các công ty tăng cao khiến các ngân hàng hưng phấn hơn và cũng làm cho nguồn vốn đầu tư lớn quay trở lại phố Wall. Theo dự đoán của Goldman Sachs, tiền thưởng và cổ tức đều đã trở lại với mức ban đầu trước cuộc khủng hoảng tài chính.
Việc phát tiền thưởng cũng có thể lan truyền. Chủ tịch điều hành của JP Morgan Chase Jamie Dimon cũng đã đưa ra những số liệu khả quan, lợi nhuận từ kinh doanh và đầu tư đều đạt kỷ lục. 6 tháng đầu năm nay, JP Morgan Chase đã phát 14 tỷ USD cho 229.000 nhân viên, đồng thời còn chuẩn bị sẵn một số vốn 6 tỷ USD cho 25.700 ngân hàng đầu tư.
Bà Meredith Whitney nhà phân tích ngân hàng nổi tiếng của Mỹ hồi tháng 10/2007 đã cảnh báo Citigroup, cơ quan này sẽ đối mặt với sự thiếu hụt 30 tỷ USD tiền vốn. Nhưng hiện tại nhà phân tích này lại ca ngợi cổ phiếu của ngân hàng này. Trả lời phỏng vấn của CNBC bà cho biết, trong thời gian ngắn cổ phiếu của ngân hàng ít nhất cũng sẽ tăng 15%.
Bỏ qua việc “hạn chế tiền lương” của chính phủ
Khủng hoảng tài chính đã khiến lợi nhuận co hẹp, chỉ trong một thời gian ngắn đã gián đoạn mất việc phát tiền thưởng. Một số nhà kinh tế than trách, chính sách cải cách hệ thống tài chính của TT Obama về thực chất là không hiệu quả. Kế hoạch giám sát tiền lương của chính phủ chỉ là ngắm trúng vào những ngân hàng không đủ khả năng hoàn trả các khoản vay từ chính phủ, không hề làm giảm việc phát triền thưởng và lương cao của Goldman Sachs và JP Morgan Chase, trái lại có thể khiến cho các công ty rơi vào cuộc khủng hoảng nhân tài. Có người đề nghị, đối với vấn đề hạn chế tiền thưởng cao, cách tốt nhất là tăng thuế, giảm đầu cơ vay nợ mang lại cuộc cạnh tranh lành mạnh.
(Vitinfo)

Nguồn:Internet