menu search
Đóng menu
Đóng

Tin vắn kinh tế thế giới ngày 10/5

09:08 12/05/2008
WB
* Ngân hàng Thế giới (WB) đã lên tiếng đề nghị Ucraina ngay lập tức dỡ bỏ việc áp dụng hạn chế xuất khẩu ngũ cốc bằng hệ thống hạn ngạch, nhằm tăng nguồn cung mặt hàng này cho thị trường thế giới. Ngày 23/4/08, Ucraina đã thông báo bỏ hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc, song quyết định này chưa có hiệu lực ngay mà phải đợi đến ngày 1/7 tới vì họ lo ngại giá ngũ cốc trong nước tăng cao.
* Chủ tịch WB Robert Zoellick thông báo WB sẽ tài trợ 500 triệu USD cho chiến lược quốc gia phòng chống biến đổi khí hậu do Tổng thống Mêhicô, Felipe Calderon khởi xướng. Đây là chương trình đầu tiên được WB hỗ trợ và Mêhicô được coi là nước đi đầu trong những vấn đề về môi trường và cam kết phát triển bền vững.
ASEAN
Hội nghị bộ trưởng lao động Hiệp hội các Nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 20 đã khai mạc ngày 8/5 tại Băng Cốc, với chủ đề "Tạo việc làm cho những loại hình lao động dễ bị tổn thương". Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej cho rằng vấn đề mà các nước ASEAN đang phải đối mặt là thiếu chất lượng lao động, lực lượng lao động chưa được sử dụng một cách hiệu quả và người lao động chưa có nhiều cơ hội tiếp cận việc làm, chủ yếu do bị thiệt thòi về thông tin và không được đào tạo.
Đông Á
Quan chức cấp cao các nước thuộc Nhóm thượng đỉnh Đông Á (một diễn đàn châu Á mở rộng)nhất trí sẵn sàng trợ giúp thêm về công tác cứu hộ và gửi nhân viên y tế đến giúp Mianma nhằm khắc phục hậu quả của siêu bão Nargis. Thảm họa bão Nargis đã làm 22.000 người dân Mianma thiệt mạng và khoảng 40.000 người khác mất tích.
Mỹ/CHDCND Triều Tiên
Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, CHDCND Triều Tiên và Mỹ đã có các cuộc đối thoại suôn sẻ đối với đề nghị viện trợ lương thực nhân đạo, theo đó Mỹ đang chuẩn bị viện trợ 500.000 tấn gạo cho CHDCND Triều Tiên trong năm 2008. Ước tính, CHDCND Triều Tiên thiếu khoảng 1,66 triệu tấn lương thực năm nay do hậu quả của thiên tai đẩy 6,5 triệu người trong tổng số 23 triệu dân vào tình cảnh thiếu ăn.
Trung Quốc/Ấn Độ
Với kim ngạch buôn bán song phương lên tới 38,6 tỷ USD năm 2007, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Ấn Độ, và dự kiến sớm sẽ qua mặt Liên minh châu Au (EU) trở thành đối tác hàng đầu của Niu Đêli. Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc tháng 1/08, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khẳng định buôn bán Ấn-Trung sẽ tăng lên tới 40 tỷ USD vào cuối năm 2008 và 2 nước đang khai thác khả năng ký kết một hiệp định thương mại khu vực.
Trung Quốc
Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ cấp 26 tỷ nhân dân tệ (NDT, 3,7 tỷ USD) năm nay để cải thiện tình hình việc làm trong nước, cao hơn mức 23,8 tỷ NDT năm ngoái và 4,1 tỷ NDT năm 2003. Số tiền này chủ yếu sẽ được chi cho công tác đào tạo và cho người lao động vay vốn nhỏ để làm ăn. Trong 3 tháng đầu năm nay, 3,03 triệu dân thành thị Trung Quốc tìm được việc làm, thực hiện được 30% mục tiêu cả năm của Trung Quốc.
Vênêxuêla
Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Vênêxuêla, Rafael Ramirez, vừa cho biết trữ lượng dầu mỏ đã được kiểm chứng tại nước này tính đến cuối tháng 4/08 là 130 tỷ thùng, tăng 30 tỷ thùng so với số liệu trước. Vênêxuêla hy vọng sẽ tăng trữ lượng dầu được chứng thực trên lãnh thổ nước này lên 235 tỷ thùng vào năm 2009.
Thụy Sỹ
Theo Bộ phụ trách các vấn đề kinh tế nhà nước (SECO) của Thụy Sỹ, lần đầu tiên trong 5 năm nay, nạn thất nghiệp của nước này tăng nhẹ, từ 2,5% trong tháng 4 lên 2,6% tháng 5/08. Tổng số người thất nghiệp hiện là 1000.880 người. Ông Serge Gaillard, người đứng đầu SECO, gọi số liệu này là "đáng thất vọng", nhưng các nhà phân tích nói rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Thụy Sỹ vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trung bình (6,7%) của Liên minh châu Âu.
Hy Lạp
Theo Cơ quan thống kê quốc gia của Hy Lạp (NSS), tỷ lệ lạm phát (chỉ số giá triêu dùng) tại nước này trong tháng 4/08 đã tăng lên 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tăng mạnh nhất là giá nhà với 10,3% và giá lương thực cùng đồ uống tăng 6,6%. Tổng Thư ký NSS, Manolis Kontopyrakis, cho biết lạm phát của Hy Lạp trong tháng 5 này sẽ phụ thuộc nhiều vào giá dầu thế giới.
 

Nguồn:Internet