menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành năng lượng 6 tháng đầu năm 2009

14:02 22/07/2009

Sản xuất và cung ứng điện:

Mặc dù có một số yếu tố bất lợi ngoài dự kiến như thời tiết diễn biến phức tạp, phải thực hiện xả nước các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ sản xuất vụ Đông - Xuân 3 đợt; việc cung cấp khí cho các cụm nhà máy Phú Mỹ - Bà Rịa, Nhơn Trạch bị giới hạn ở mức 18 triệu m3/ngày và 833 nghìn m3/ngày và cho cụm NMĐ Cà Mau ở mức tối đa tháng 5 là 4,85 triệu m3/ngày, ngừng hoàn toàn khí PM3 trong 1 số ngày do sửa dàn Nam và dàn Bắc..., nhưng nhìn chung, trong các tháng đầu năm, cung ứng điện được đảm bảo, tình trạng cắt điện không báo trước đã cơ bản được khắc phục, những lần mất điện chủ yếu do sự cố hoặc do thực hiện lịch sửa chữa có báo trước.

Đạt được kết quả này là do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tăng cường huy động các nguồn điện, liên tục duy trì công suất và điện năng trên đường dây 500 kV từ miền Nam ra miền Bắc ở mức cao. Trong 6 tháng,  do có thêm một số dự án, công trình hoàn thành đi vào hoạt động như các nhà máy thuỷ điện Sông Ba Hạ, Plei Krông, Buôn Kuốp, Sê San 4, Buôn Tua Srah, Bản Vẽ; các nhà máy nhiệt điện Ô Môn, Quảng Ninh và Hải Phòng I... với tổng công suất bổ sung trên 2.700 MW nên công suất khả dụng của hệ thống điện đã được cải thiện (đạt 15.000 MW); ngoài ra, lũ tiểu mãn năm nay về sớm hơn mọi năm nên đã tạo điều kiện để cải thiện tình hình cung ứng điện mùa khô năm nay.

Trước những đòi hỏi khách quan và thực hiện lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, giá điện đã được điều chỉnh từ 01/3/2009, trong đó có việc áp dụng giá điện cao điểm sáng và chia mức tiêu thụ điện sinh hoạt ở bậc thang đầu tiên trước đây thành 2 bậc, nhưng do chúng ta chưa làm tốt khâu tuyên truyền, giải thích, vận động nên đã có những phản ứng của người dân cũng như của một số doanh nghiêp sản xuất 1 ca. Bộ đã và đang chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực phối hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục theo dõi đánh giá tác động do điều chỉnh giá điện để đảm bảo lợi ích của các bên liên quan trong lúc nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới; đồng thời qua đó nghiên cứu đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải pháp điều chỉnh nếu cần thiết.

Dự kiến sản lượng điện sản xuất và thương phẩm 6 tháng đầu năm 2009 tăng 8,2% so với thực hiện 2008. Để tiếp tục đảm bảo cung ứng điện đủ và ổn định cho nhu cầu của nền kinh tế, ngành điện cần tiếp tục nắm bắt tình hình và điều hành linh hoạt hệ thống điện để huy động nguồn tối ưu đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, trong đó có việc xây dựng các đường dây đồng bộ với các nhà máy điện; tăng cường hoạt động điều độ và giám sát việc cung ứng điện...

Khai thác dầu khí:

Khai thác dầu thô trong tháng 6 ước đạt 1,4 triệu tấn, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cộng chung 6 tháng ước đạt 8,65 triệu tấn, tăng 17,7%. Những tháng đầu năm, giá dầu thế giới biến động theo chiều hướng giảm (có thời điểm xuống dưới 50 USD/thùng) đã phần nào ảnh hưởng tới doanh thu và thu nộp ngân sách của ngành. Sang tháng 6, giá dầu đã nhích dần lên (hiện nay khoảng 71 USD/thùng) là điều kiện thuận lợi để tăng sản lượng khai thác và xuất khẩu. Tháng 2/2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đi vào sản xuất với dòng sản phẩm đầu tiên là dầu DO và dầu hoả, trong tháng 6/2009 bắt đầu sản xuất các sản phẩm xăng, đảm bảo yêu cầu tiến độ do Quốc hội đề ra.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang thực hiện việc ký kết hợp đồng và các thoả thuận hợp tác, khai thác dầu khí ở nước ngoài như: Algieria, Venezuela, Liên bang Nga... để nâng cao sản lượng khai thác, tạo thêm nguồn thu cho đất nước. Trong những tháng còn lại của năm, PVN phấn đấu đạt sản lượng cả năm  2009 như sau: khai thác dầu thô và Condensate khoảng 16 triệu tấn; khai thác khí 8,1 tỷ m³; xuất khẩu 12,05 triệu tấn dầu thô và condensate; cung cấp 3,5 triệu tấn dầu thô làm nguyên liệu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đồng thời, nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí quốc gia, PVN sẽ triển khai các dự án tìm kiếm, thăm dò dầu khí trong nước, phấn đấu đạt mục tiêu trung bình 35-40 triệu tấn/năm; đẩy nhanh tiến độ đưa 4 mỏ mới vào khai thác, gồm 2 mỏ trong nước là Nam Rồng - Đồi Mồi và 2 mỏ ở nước ngoài là D30 (Malaysia), mỏ Dana (lô SK 305 ở Malaysia).

(Vietrade)

Nguồn:Vinanet