menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái tuần đến ngày 2/7/2010

16:41 05/07/2010
 

Giao dịch xuất nhập khẩu cao su thiên nhiên tại cửa khẩu tiểu ngạch Lục Lầm chưa ổn định, có ngày đạt tới 400-500 tấn, nhưng nhiều ngày khác chỉ đạt 100-200 tấn, thậm chí dưới 100 tấn. Tình hình giao dịch xuất nhập khẩu như vậy, đã dẫn đến giá cao su thiên nhiên xuất khẩu tăng, giảm thất thường, có ngày đạt mức giá cao nhất là 23.000 NDT/tấn, nhưng có những ngày tụt xuống dưới 20.000 NDT/tấn. Nguyên nhân là do các cơ quan quản lý về xuất nhập khẩu của Trung Quốc ở phía cửa khẩu Đông Hưng chưa xác định rõ ràng cơ chế vận hành hoạt động thương mại tại cửa khẩu tiểu ngạch đối diện với Lục Lầm bên Việt Nam, là thị trường tự do hay có điều kiện. Hiện nay, thực tế nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên trên thị trường Trung Quốc rất lớn. Nhập khẩu cao su từ Việt Nam qua cửa khẩu tiểu ngạch Lục Lầm bị ngưng trệ từ đầu tháng 5 đến nay, làm cho nguồn cung càng hạn chế, các dây chuyền sản xuất săm lốp của Trung Quốc gặp khó khăn. Các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã bước đầu cho phép một số doanh nghiệp của họ nhập khẩu cao su có giới hạn để giải quyết khó khăn tạm thời cho những nhà máy sản xuất săm lốp có nguy cơ ngừng hoạt động, do không còn nguyên liệu, nên mới diễn ra hiện trạng kể trên.

Theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, thời gian tới, các cơ quan quản lý của Trung Quốc sẽ có biện pháp thực tế hơn để khôi phục hoạt động về xuất nhập khẩu cao su tại khu vực tiểu ngạch Lục Lầm. Lúc ấy sản lượng và giá cao su xuất khẩu sẽ lấy lại xu thế tăng ổn định. Dự báo sản lượng đạt 500 tấn/ngày trở lên; giá khoảng 22.000-23.000 NDT/tấn.

Mặt hàng mới xuất khẩu sang thị trường khu vực Quảng Đông (Trung Quốc) là đá tự nhiên (các loại) dùng để ốp lát các công trình nhà ở, trụ sở cơ quan, khách sạn v.v… Nửa cuối tháng 6 vừa qua, đã xuất 5 lô hàng, tổng số 60.000 m2, đạt giá trị kim ngạch hơn 11 triệu NDT. Các loại đá tự nhiên ốp lát này được khai thác ở những mỏ đá lớn thuộc Bình Định, Gia Lai, Thừa Thiên Huế, đã xẻ và đánh bóng, có giá trị gia tăng cao, đạt hiệu quả kinh tế tốt khi xuất khẩu sang thị trường Quảng Đông. Tháng 7, sản lượng xuất khẩu dự báo nâng lên 85.000 m2 và cố gắng ổn định thị phần trong nhiều năm.

Theo dự đoán, trong tháng 7, các nhà xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ tăng giá nhiều mặt hàng thép khoảng từ 7% đến 11% để bù lại phần giá trị không được hoàn lại của thuế giá trị gia tăng do chỉ lệnh mới ban hành của Nhà nước Trung Quốc. Tranh thủ khi chỉ lệnh này chưa thực thi, các doanh nghiệp và thương gia Việt Nam đang mở rộng giao dịch nhập khẩu các loại thép vòng phi 6, phi 8 và thép cây của Trung Quốc ở cả hai hệ chính ngạch và tiểu ngạch.

Lượng nhập hiện nay đạt 400 tấn hệ chính ngạch, 150 tấn hệ tiểu ngạch trong một ngày. Giá xuất khẩu thép của Trung Quốc ở những ngày cuối tháng 6 trung bình khoảng 3.600-3.900 NDT/tấn. Tình hình này chỉ có khả năng diễn ra trong hai tuần lễ đầu tháng 7 sau đó việc nhập khẩu các loại thép của Trung Quốc sẽ giảm rất mạnh, do giá xuất khẩu thép của Trung quốc bước vào giai đoạn tăng giá.

(TT)


Nguồn:Vinanet