menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp tin kinh tế trong nước ngày 12/6/2009

15:28 12/06/2009
Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Việt Nam đã thỏa thuận với Mỹ để xuất thêm 3 loại trái cây sang thị trường Mỹ, ngoài trái thanh long đã được cấp phép trước đây.

*Ngân hàng tiếp tục thu phí giao dịch ATM ngoại mạng

Sau một thời gian với nhiều tranh cãi, trong thời gian gần đây, một vài NHTMCP bắt đầu công bố áp dụng việc thu phí giao dịch ATM đối với các chủ thẻ khi thực hiện giao dịch tại các cây ATM của NH khác.

Theo thông báo ngày 11.6 của MB, NH này sẽ chính thức bỏ thu phí sử dụng thẻ hằng tháng đối với các chủ thẻ từ ngày 1.7 tới. Song thay vào đó, MB sẽ thực hiện thu phí đối với các giao dịch rút tiền, chuyển khoản, xem số dư và in sao kê tại các máy ATM của các NH khác trong liên minh Smartlink và Banknet.

*Khai trương liên doanh bảo hiểm VCLI

Cty VCLI hình thành với 45% vốn góp của Vietcombank, 43% của Cardif (là Cty bảo hiểm thuộc Tập đoàn NH BNP Paribas - tổ chức NH đứng đầu khu vực đồng euro về huy động tiền gửi) và 12% vốn góp của SeAbank. Bước đầu, VCLI cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tín dụng và bảo hiểm rủi ro cá nhân. Giai đoạn hai sẽ triển khai toàn bộ danh mục sản phẩm của loại hình bảo hiểm tiết kiệm.

*1.000 tỷ đồng cho thủy điện Văn Chấn-Yên Bái

Dự án thủy điện Văn Chấn được xây dựng tại xã An Lương, huyện Văn Chấn; công suất thiết kế 57MW; tổng mức đầu tư dự án 1.418 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của Công ty thủy điện Văn Chấn chiếm 29,5%.

Khi đi vào hoạt động vào năm 2011 nhà máy sẽ cung cấp sản lượng điện đạt 256 triệu KW/giờ.

*Hàng điện lạnh tăng lượng bán, không tăng giá.

Công ty PICO cho biết, những ngày nóng công ty bán ra hơn 300 bộ điều hòa, gấp 3 lần ngày thường.

Quạt các loại bán tăng gấp 4 -  5 lần so với ngày thường. Đại diện nhà phân phối HC cho biết, mấy ngày qua doanh số bán hàng của công ty đạt trung bình 10 tỷ đồng mỗi ngày. Mặc dù số lượng tiêu thụ lớn nhưng giá các mặt hàng này tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng tăng giá bất thường.

*Hà Nội đầu tư 880 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ 1A

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Ngọc Hồi - Cầu Giẽ, đi qua huyện Thường Tín và huyện Phú Xuyên của Hà Nội, với mức đầu tư dự kiến 881,6 tỉ đồng.

*EVN tăng mua điện từ các nhà máy khác

Do lượng điện thương phẩm tăng cao trong 5 tháng đầu năm 2009, tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) phải mua điện từ các nhà máy bên ngoài với tổng lượng điện gần 11 tỉ kWh, trong đó mua từ Trung Quốc 1,5 tỉ kWh, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

*Thỏa thuận thêm 3 loại trái cây vào thị trường Mỹ

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Việt Nam đã thỏa thuận với Mỹ để xuất thêm 3 loại trái cây sang thị trường Mỹ, ngoài trái thanh long đã được cấp phép trước đây.

Đó là trái chôm chôm, trái nhãn và trái vải. Theo cơ quan này thì đây mới là thỏa thuận ban đầu, hai bên còn phải tiến hành các thủ tục tiếp theo mới xuất được.

*Xuất nhập khẩu vào thị trường Đông Âu: Ưu tiên hàng công nghiệp

Năm 2009 ba nước Czech, Ba Lan và Hungary ưu tiên cho việc thúc đẩy xuất, nhập khẩu các mặt hàng công nghiệp, nhất là công nghiệp cao, trong đó nhiều mặt hàng đang là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.

Lợi thế của Việt Nam với ba nước trên thể hiện ở việc Việt Nam có thể là một cầu nối, điểm đến cho hàng hoá của Czech, Ba Lan và Hungary tới thị trường các nước ASEAN. Ngược lại ba nước Đông Âu này cũng sẽ là đối tác quan trọng, là cửa ngõ để hàng hoá Việt Nam vào các nước khối Liên minh Châu Âu (EU) và cá nước khác trong khu vực.

*Phiên giao dịch cuối tuần: VN-Index  giảm 1,68 điểm

Ngày hôm nay, VN-Index đã có phiên giao dịch với đồ thị hình sin khi thị trường tăng giảm liên tục trong phiên. VN-Index có lúc tăng lên trên 524 điểm sau đó cuối phiên bị bán mạnh khiến chỉ số này đóng cửa giảm 1,68 điểm, xuống 509.59 điểm.

Khối lượng giao dịch trong phiên này đạt 66,355 triệu cổ phiếu, tương đương 2.640,79 tỷ đồng. Thị trường giằng co mạnh khi có 85 mã tăng giá, 72 mã giảm giá và 9 mã đứng giá.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC Index đã có một phiên giao dịch đầy biến động. Những phút đầu ngày, chỉ số này tăng mạnh lên 192 điểm. Sau đó, lại giảm mạnh xuống 183 điểm rồi bật lên 188 điểm.

Tuy nhiên, thấy thị trường có chút khởi sắc hơn, nhà đầu tư lại đẩy mạnh bán ra và HaSTC Index đã ở trong thế giảm điểm trong suốt 1h giao dịch cuối cùng. Kết thúc ngày, chỉ số này chốt tại 182,92 điểm, giảm 3,32 điểm (-1,78%) so với phiên trước.

Toàn thị trường có 84 mã tăng giá, 99 mã giảm giá và 12 mã tăng giá.

*Giá vàng trong nước đứng giá

Giá vàng trong nước sáng hôm nay (12/6) không thay đổi so với hôm qua bất chấp giá vàng thế giới tăng giá.

Chi nhánh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội vào lúc sang nay niêm yết giá ở mức 21,12 – 21,19 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá mua tăng nhẹ 10.000 đồng/lượng và giá bán giữ nguyên với 11/6.

Trong khi đó, giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng đứng giá khi niêm yết ở mức 21,12 –  21,20 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá mua tăng 20.000 đồng/lượng và giá bán giữ nguyên so với hôm qua.

*Giảm thuế  nhập khẩu dầu madút xuống mức 25%

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu dầu madút sẽ giảm từ 30% hiện nay xuống mức 25%. Các mặt hàng xăng, dầu diesel, xăng máy bay… vẫn giữ nguyên mức thuế suất cũ. Mức thuế suất nhập khẩu mới  đối với dầu madút áp dụng với các tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu kể từ ngày 12/6/2009.

(TH)

 

Nguồn:Vinanet