menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp tin kinh tế trong nước ngày 22/6/2009

15:43 22/06/2009

*Phiên giao dịch đầu tuần: Đồng loạt giảm cả hai sàn

 Tiếp tục tâm lý chờ đợi, thận trọng của nhiều nhà đầu tư từ cuối tuần trước, phiên giao dịch sáng nay diễn ra không mấy sôi động và lực mua yếu khiến cho toàn thị trường giảm điểm mạnh. Mất 17.11 điểm, VN-Index chỉ còn 458.11 điểm, giảm 3.6% so với cuối tuần trước.

Niềm tin về khả năng VN-Index điều chỉnh sau khi tăng nóng chứ không phải xu hướng chính là giảm điểm đã thúc đẩy một bộ phận nhà đầu tư mua vào. Tuy nhiên, sức cầu chỉ tăng lên được một khoảng ngắn và nhanh chóng trở lại duy trì ở mức thấp. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp, KLGD giảm sút và điều này khiến nhiều nhà đầu tư dè chừng. Nếu lượng giao dịch còn tiếp tục giảm mạnh thì khả năng thị trường rớt tiếp là không nhỏ, ngược lại thị trường giảm nhưng tính thanh khoản vẫn cao sẽ không đáng lo ngại.

Toàn thị trường có 154 mã giảm điểm, áp đảo hoàn toàn so với 9 mã tăng và 3 mã đứng giá. Số điểm giảm dần qua 3 đợt giao dịch khiến cho nhiều người tiếp tục thận trọng và chờ đợi diễn biến các phiên tới trước khi có quyết định rõ ràng.

Sàn Hà Nội cũng chỉ le lói sắc xanh được ít phút đầu giờ rồi nhanh chóng giảm điểm đến hết phiên giao dịch. Đóng cửa ở mức thấp khi mất đến 9.2 điểm (-5.48%) và chỉ còn 158.66 điểm. Khối lượng báo giá trên 18 triệu đơn vị với giá trị hơn 650 tỷ đồng.

*Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất cồn nhiên liệu sinh học

Ngày 21/6/2099, tại huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Liên danh nhà thầu: Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) - Alfa Laval-Delta T đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất cồn nhiên liệu sinh học (Bio-ethanol).

*Lập tổ điều phối phát triển ĐBSCL

Ngân hàng Nhà nước vừa thành lập tổ điều phối phát triển vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL, gồm một số đơn vị của NH Nhà nước, NH Chính sách xã hội và bốn NH thương mại nhà nước là Đầu tư, NN-PTNT, Công thương và NH Phát triển nhà ĐBSCL.

Hơn 2.600 hộ nghèo, đối tượng chính sách được hỗ trợ lãi suất vốn vay

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên, trên địa bàn tỉnh đã có 2.629 hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn hỗ trợ 4% lãi suất theo quyết định của Chính phủ với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

*Xuất khẩu gỗ giảm 30%

Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ ước đạt 1,3 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước; giá xuất khẩu mặt hàng này cũng giảm từ 10-15% so với trước trong khi giá nguyên liệu, vận tải, điện tăng lên khiến 70% doanh nghiệp (DN) gỗ đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

*Hội thảo quốc tế Mua bán và sáp nhập tại TP HCM

Một Hội thảo chuyên sâu, tầm cỡ quốc tế về "Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập và suy thoái kinh tế" sẽ diến ra vào ngày 20/7/2009 tại TP. HCM.

*Thị trường căn hộ cho thuê gặp nhiều khó khăn

Căn hộ cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM đang ế khách. Nhiều chủ căn hộ cho thuê không muốn để phòng trống đã liên tục phải giảm giá cho thuê.

*Vàng nhích nhẹ giá, giao dịch buồn tẻ

Giá vàng trong nước sáng 22/6 tăng thêm 1.000-2.000 đồng/chỉ so với cuối tuần vừa rồi, mặc dù giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch mới trên đà giảm. Giá biến động trong biên độ hẹp và không khí giao dịch ảm đạm.

Giá vàng miếng các thương hiệu tại thị trường trong nước phổ biến ở mức trên 2.090.000 đồng/chỉ (mua vào) và từ 2.095.000-2.099.000 đồng/chỉ (bán ra), tăng khoảng 1.000-2.000 đồng/chỉ so với sáng thứ Bảy tuần trước.

Tại hệ thống ngân hàng Sacombank, giá vàng miếng SBJ ở thời điểm đầu giờ niêm yết ở mức 2.090.000 đồng/chỉ và 2.099.000 đồng/chỉ. Giá vàng Phượng Hoàng của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cùng thời điểm tương ứng là 2.090.000 đồng/chỉ và 2.098.000 đồng/chỉ.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC tại chi nhánh của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay  mở cửa ở mức 2.090.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.099.000 đồng/chỉ (bán ra). Giá vàng Rồng Thăng Long của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tương ứng là 2.091.000 đồng/chỉ và 2.097.000 đồng/chỉ.

Giới kinh doanh vàng cho rằng, mức giá vàng chưa đủ hấp dẫn, cộng với sự sôi động trở lại của thị trường chứng khoán và bất động sản, đang khiến một lượng vốn đáng kể bị chuyển từ thị trường vàng sang các kênh đầu tư khác.

*Hướng dẫn quy chế kinh doanh bán hàng miễn thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2009/TT-BTC hướng dẫn thi hành Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế.

Thuyền viên làm việc trên tàu biển vận tải quốc tế được mua hàng miễn thuế phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt chung của thuyền viên trong thời gian tàu neo đậu tại cảng biển Việt Nam chờ xuất cảnh, số lần mua là 01 lần theo định lượng: rượu từ 22 độ trở lên: 1,5 lít; rượu dưới 22 độ: 2,0 lít; đồ uống có cồn, bia: 3,0 lít; thuốc lá điếu: 400 điếu; Xì gà: 100 điếu.

Trường hợp mua hàng miễn thuế phục vụ nhu cầu của thuyền viên cho hành trình tiếp theo ngoài lãnh hải Việt Nam chỉ được mua tại cửa hàng miễn thuế nơi tàu xuất cảnh.

*Chỉ số giá tiêu dùng Tp.HCM tăng 0,6%.

Theo Cục Thống kê Tp.HCM, trong tháng 6/2009, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,6% so với tháng trước. Từ đầu năm đến nay,CPI tăng 3,13%.

Các mặt hàng có mức tăng: nhóm hàng ăn tăng 0,6%; trong đó lương thực giảm 0,68%, thực phẩm tăng 0,9%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,08%; nhóm nhà ở, điện, nước, vật liệu xây dựng tưng 1,41%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,74%, nhóm giao thông, bưu chính viễn thông tăng 0,81%; nhóm văn hoá giải trí và du lịch tăng 0,7%; nhóm hàng hoá và dịch vụ khác tăng 0,4%. Riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế giảm 0,34%, còn lại các nhóm khác không biến động.

*4 điểm yếu của hệ thống giám sát tài chính

Đánh giá về công tác điều tiết và giám sát đối với hoạt động của các tổ chức tài chính, theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Vụ trưởng, Vụ tài chính NH&TCTC, Bộ Tài chính thì có 4 điểm yếu của hệ thống giám sát tài chính đó là: sự thiếu phối hợp điều tiết giữa các cơ quan chức năng trong việc xửlý các vấn đề tài chính; sự yếu kém trong quá trình theo dõi và giám sát, bao gồm tính thiêu minh bạch và chất lượng các báo cáo; yếu kém trong việc quản lý các công ty tài chính có vốn nước ngoài và cuối cùng là yếu kém trong việc giám sát dòng vốn đầu tư trực tiếp.

 

Nguồn:Vinanet