menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp tình hình kinh tế trong nước ngày 9/6/209

14:48 09/06/2009

*Hơn 77 triệu USD cho Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong

Ngày 8/6, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cùng ba ngân hàng TMCP PG Bank, MB Bank và Vietinbank đã ký hợp đồng tín dụng dự án xây dựng Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong với Công ty Liên doanh TNHH Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong.

Tổng giá trị đầu tư của dự án là 125 triệu USD, trong đó 4 ngân hàng trên cam kết giải ngân 77,5 triệu USD, chiếm gần 70% tổng giá trị dự án với thời gian tài trợ lên đến 12 năm; riêng Sacombank tham gia tài trợ 25 triệu USD.

Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong là một trong những dự án lớn trọng điểm của quốc gia được đặt tại Đảo Mỹ Giang, Ninh Phước, Ninh Hòa, Khánh Hòa, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2011. Đây sẽ là kho xăng dầu ngoại quan đầu tiên ở Việt Nam với tổng sức chứa 500.000 m3 gồm 29 bể chứa các sản phẩm xăng và dầu, hệ thống 4 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 150.000 tấn.

*Phiên giao dịch ngày 9/6: Hai sàn vẫn tăng phiên thứ 7 liên tiếp

Đã có khá nhiều lời cảnh báo về việc TTCK Việt Nam tăng quá nóng trong thời gian vừa qua, khi VN-Index đã lọt vào Top 9 thị trường tăng mạnh nhất thế giới, tính về mức tăng trong tuần, VN-Index tăng mạnh nhất thế giới, trong khi nền kinh tế trong nước vẫn hoàn toàn chưa có gì bứt phá.

Phiên giao dịch ngày hôm nay, thị trường điều chỉnh nhẹ song VN-Index vẫn tăng gần 11 điểm lên 512,46 điểm, Hastc-Index tăng lên 186,17 điểm. Khối ngoại bắt đầu bán ròng sau khi khó chen mua giữa một rừng cổ phiếu tăng trần, Xu hướng của đại đa số những nhà đầu tư mua vào trong tuần trước sẽ bán ra chốt lời khi thị trường có dấu hiệu điều chỉnh khiến giao dịch tăng kỷ lục kể từ trước đến nay.

Kết thúc phiên giao dịch, đã có 78,247 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, tương đương 2.920,44 tỷ đồng.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC Index đã có phiên tăng điểm thứ 8 liên tiếp. Kết thúc ngày, chỉ số này tăng 5,13 điểm (2,83%) lên 186,17 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch đều tăng gấp đôi so với phiên trước. Tổng cộng có 56,5 triệu đơn vị được chuyển nhượng, tương đương 2.198 tỷ đồng. Đây là phiên giao dịch kỷ lục từ trước tới nay tại HaSTC.

*Giá vàng xoay quanh mốc 21 triệu đồng/lượng

Giới kinh doanh vàng đã giảm bớt độ thận trọng, thể hiện ở khoảng cách giá mua và bán vàng đang được điều chỉnh hẹp dần so với thời điểm giá vàng liên tục sốt cao cách đây một vài tuần. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này vẫn chưa đủ để kích thích nhu cầu giao dịch tăng mạnh hơn.

Giá vàng Rồng Thăng Long của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu giữa buổi sáng 9/6 đứng ở mức 2.107.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.114.000 đồng/chỉ (bán ra). Giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận tương ứng là 2.108.000 đồng/chỉ và 2.114.000 đồng/chỉ.

Tỷ giá USD/VND do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố sáng 9/6 là 16.945 VND/USD, tăng 2 VND/USD so với 8/6. Tại Ngân hàng Vietcombank, giá mua và bán USD lần lượt là 17.790 VND/USD và 17.792 VND/USD.

*Hàng ngàn container ách ở cửa khẩu phía Bắc: Trung Quốc bắt đầu nhập hàng nhưng còn ít

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, các cửa khẩu KaLong, Lục Lầm... vẫn còn ứ khoảng 1.000 container hàng đông lạnh. Qua vụ việc này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam chưa quen với làm ăn theo thông lệ quốc tế, tức là nhập hàng qua cửa khẩu chính ngạch.

*Kiểm tra chặt chẽ sản phẩm may mặc và hàng tiêu dùng ngoại

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú - Phó Ban chỉ đạo 127 TW vừa có văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố khẩn trương kiểm tra, kiểm soát các sản phẩm may mặc và hàng tiêu dùng do nước ngoài sản xuất nhằm ngăn chặn kịp thời việc nhập khẩu (theo đường chính ngạch và tiểu ngạch) và tiêu thụ những mặt hàng không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn, đặc biệt là đồ chơi trẻ em, quần áo sản xuất tại Quảng Đông (Trung Quốc).

*Giai đoạn 2011-2015: GDP của Việt Nam sẽ tăng 7-8%/năm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có Chỉ thị về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015.
Theo đó, trong giai đoạn này, Việt Nam sẽ xây dựng nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, chủ động hội nhập quốc tế và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng cao, cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến mạnh mẽ.

*Quy định về NK hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 13/2009/TT-BCT quy định xuất nhập khẩu (NK) hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới nằm ngoài các Khu kinh tế cửa khẩu.
Theo đó, hàng hóa xuất khẩu hợp pháp theo quy định hiện hành được xuất khẩu qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới nằm ngoài các Khu kinh tế cửa khẩu.

*Doanh nghiệp Việt Nam : Tìm cách chiếm lĩnh thị trường Campuchia

Campuchia đang được xem là thị trường rất tiềm năng để các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Nhưng để hàng hóa của mình chiếm lĩnh được thị trường Campuchia thì DN Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn.  Mục tiêu trong năm 2009, Việt Nam sẽ xuất khẩu hai tỷ USD sang Campuchia.

*Hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ ODA cho Việt Nam –CG

Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ ODA-CG diễn ra tại Buôn Ma Thuột với sự tham dự của chính phủ Việt Nam, các nhà tài trợ, và quan sát viên quốc tế đến từ các tổ chức phi chính phủ của nhiều nước trên thế giới, là cơ hội để Việt Nam giải quyết các vấn đề vô cùng khó khăn, không chỉ là những cam kết về ODA; mà còn các vấn đề quan trọng khác như biến đổi khí hậu và chống tham nhũng.

*Quy hoạch phát triển cụm cảng biển TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai

Bản quy hoạch đã khẳng định,Việt Nam sẽ phát triển hệ thống cảng biển nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải để có thể đón tàu đến 80.000 DWT ra, vào. Tại TPHCM do điều kiện đất đai chật hẹp, luồng tàu biển không sâu nên sẽ phát triển hệ thống cảng biển có thể đón tàu đến 50.000 DWT. Tuy nhiên, tại TPHCM do nhu cầu xuất nhập khẩu vẫn tăng mạnh nên UBND TPHCM đã chủ động đề xuất và đã được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải và nhiều bộ, ngành liên quan khác cho phép xây dựng hệ tống cảng biển ưnứoc sâu ở TPHCM (khu vực Hiệp Phước) để có thể đón tàu lớn hơn 50.000 DWT ra, vào. Công việc này đang được tiến hành với việc nạo vét luồng Soài Rạp và xây dựng hàng loạt cảng nước sâu ở Hiệp Phước.

 

 

 

Nguồn:Vinanet