menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế tài chính trong nước tuần từ 22-26/6/2009

10:36 29/06/2009
Trong tuần, một số chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm được công bố cho thấy, các chỉ số kinh tế đều cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều lo ngại xung quanh vấn đề lạm phát, lãi suất và tăng trưởng tín dụng trong thời gian qua.

Chỉ số giá tiêu dùng trong Tháng Sáu đã tăng lên một cách đáng kể. CPI bình quân cả nước tăng 0.55%, cao hơn so với Tháng Năm là 0.44%. Tính từ cuối tháng 12/2008 đến nay CPI tăng 2.68%, còn tính trong vòng 12 tháng CPI tăng 10.27%. Mặt hàng tăng giá nhiều nhất trong Tháng Sáu là vật liệu xây dựng (1.45%). Chỉ số CPI đang tăng dần qua các tháng làm tăng mối lo ngại về khả năng lạm phát sẽ quay lại vào những tháng cuối năm nay.

Một vấn đề khác cũng được rất nhiều người quan tâm là tình trạng xuất nhập khẩu trong Tháng Sáu. Nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm đạt 29.7 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2008. Những mặt hàng có kim ngạch giảm mạnh như sắt thép giảm đến 54.7%; ô tô nguyên chiếc giảm 47.9%. Điều đáng lưu ý là, mặc dù kim ngạch nhập khẩu vẫn giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tốc độ sụt giảm đang giảm dần (5 tháng đầu năm giảm tới 40%). Sút giảm mạnh của nhập khẩu phần nhiều là do mặt bằng giá các mặt hàng nhập khẩu sụt giảm.

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đạt mức 27.6 tỷ USD, giảm 10.1% so với cùng kỳ năm 2008. Dầu thô, mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu giảm đến 56.2%. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vẫn tăng về khối lượng nhưng kim ngạch giảm do giá giảm. So với với các tháng trước đó, kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng giảm trong vài tháng gần đây.

Trong 6 tháng đầu năm Việt Nam mới chỉ nhập siêu 2.1 tỷ USD, với tình hình hiện nay nếu không có nhiều đột biến chúng ta cũng không phải quá lo ngại với tình trạng thâm hụt thương mại năm 2009 của Việt Nam.

Trong tuần qua, cục đầu tư nước ngoài vừa công bố con số chính thức của FDI năm 2008. Theo đó năm 2008, FDI đăng ký lên tới 71.7 tỷ USD, thay vì con số 64 tỷ USD như công bố hồi tháng 12 năm 2008. FDI giải ngân là 11.7 tỷ USD tăng so với công bố trước đó 500 triệu USD. FDI đăng ký từ đầu năm tính đến ngày 19/6 cũng vừa được Cục Đầu tư nước ngoài công bố đạt 8.87 tỷ USD (giải ngân đạt khoảng 4 tỷ USD), chỉ bằng 22.6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá đây là kết quả không quá tệ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay.

Như vậy, nếu tốc độ FDI giải ngân như những tháng đầu năm được duy trì cho những tháng cuối năm thì mục tiều giải ngân FDI từ 8 - 10 tỷ USD cho năm 2009 có thể đạt được. Một dòng vốn nước ngoài khác rất quan trọng với kinh tế Việt Nam là ODA. ODA giải ngân trong 6 tháng đầu năm là 1.27 tỷ USD, đạt 67% kế hoạch cả năm. Đây được xem là một tín hiệu khả quan trong những tháng đầu năm.

Chỉ tiêu phản ánh “sức khỏe” nền kinh tế là tăng trưởng GDP cũng cho thấy những tín hiệu tích cực. Tăng trưởng GDP trong 6 tháng đã đạt 3.9% khi quý 1 trước đó chỉ là 3.1%. Mặc dù tăng trưởng nửa đầu năm thấp hơn nhiều so với mức 6.5% của 6 tháng năm trước nhưng lại cải thiện đáng kể so với quý 1. Trong đó khu vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng 1.25%; khu vực công nghiệp và xây dựng là 3.48%; khu vực dịch vụ là 5.5%. Điều này một lần nữa cho thấy kinh tế Việt Nam đã dần phục hồi.

Cuộc đua lãi suất vẫn tiếp tục diễn ra và chưa có dấu hiệu dừng lại. Lãi suất huy động hiện nay đã vượt qua 10%. Nhiều người đang nghĩ đến một kịch bản Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tăng lãi suất cơ bản. Tuy nhiên mới đây đại diện cơ quan này cho biết, NHNN chưa có chủ trương tăng lãi suất cơ bản trong thời gian tới. Cũng trong tuần này NHNN vừa công bố số liệu ước tính tổng phương diện thanh toán tăng 16.36%; vốn huy động tăng 16.2% và dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 17%. Như vậy có thể thấy tốc độ tăng trưởng tín dụng của tháng 6 đã chậm hơn 2 tháng trước đó. Theo đánh giá của các quan chức NHNN thì mục tiêu kiểm soát tăng trưởng tín dụng không vượt quá 30% trong năm nay có thể thực hiện được vì tăng trưởng tín dụng sẽ chậm lại vào những tháng cuối năm.

Thị trường vàng

Giá vàng trong nước tuần qua đã giảm đáng kể vào giữa tuần, và xuống mốc dưới 21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước đã giảm cùng với giá vàng thế giới, tuy nhiên mức giảm lại ít hơn khá nhiều. Giá vàng vào ngày thứ Sáu đã phục hồi nhẹ gần chạm mốc 21 triệu đồng/lượng. Vàng giao dịch trên sàn tại trung tâm giao dịch ACB chiều ngày 26/6 quanh mức 20.2 triệu đồng/lượng giao dịch vẫn khá ảm đạm.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet