menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 7/1/2009

09:19 08/01/2009
Giá bán lẻ 14 mặt hàng nhạy cảm sẽ được giao cho doanh nghiệp quyết định; Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/1/2009 VN-Index tăng đạt mức gần 320 điểm; Vàng tăng 100.000 đồng/lượng...

*Giá một số mặt hàng thiết yếu sẽ được giao cho doanh nghiệp quyết định

Từ đầu năm 2009, giá bán lẻ 14 mặt hàng nhạy cảm như gạo, sữa, đường, phân bón, thuốc trừ sâu, cước vận tải, điện, nước... sẽ được giao cho doanh nghiệp quyết định, thay vì lâu nay do Chính phủ điều tiết.

Cục trưởng Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết tuân thủ theo nguyên tắc thị trường, việc quản lý giá sẽ thoáng hơn trong năm nay song nhà nước cũng giám sát chặt hơn để bình ổn thị trường.

*Thiếu nguồn cung gas

Tình trạng khan hiếm cục bộ nguồn cung gas khiến một số công ty bị hụt hàng, phải vay từ doanh nghiệp cùng ngành để cung cấp cho đại lý.

Hiện khoảng năm đơn vị tạm ngưng cung ứng hàng với lý do sản xuất không kịp. Do không “gọi” được hàng mới, nhiều đại lý đã chuyển sang bán gas của hãng khác. Tâm lý lo lắng của các nhà phân phối và đại lý bán lẻ được các doanh nghiệp trấn an là hàng hóa vẫn đủ cung ứng.

Nguyên nhân nguồn hàng thiếu hụt là do bốn tháng qua, giá gas trên đà giảm nên doanh nghiệp không dám nhập nhiều. Bất ngờ, chiến sự căng thẳng tại Trung Đông rồi Nga quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraina đẩy giá gas tăng thêm 42,5 USD/tấn.

Vì vậy, các nhà cung ứng gas truyền thống cho thị trường Việt Nam tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Singapore đã giảm lượng bán ra và chậm giao hàng. Một số hợp đồng đã ký cũng bị hủy.

*Nhà máy Đạm Phú Mỹ đạt mốc sản xuất 3 triệu tấn

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí vừa thông báo Nhà máy Đạm Phú Mỹ do Tổng Công ty quản lý và điều hành đã đạt mốc sản xuất 3 triệu tấn phân đạm sau hơn 4 năm chính thức hoạt động, góp phần quan trọng trong việc ổn định nguồn cung phân bón cho thị trường trong nước trong những năm qua.

*Hai ngân hàng 100% vốn ngoại chính thức nhận giấy phép

Ngày 6/1/2009, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã trao giấy phép hoạt động cho đại diện Ngân hàng Shinhan Việt Nam (SHBVN) và Ngân hàng Hong Leong Việt Nam (HLBVN).

Theo Giấy phép số 341/GP-NHNN và 342/GP-NHNN ngày 29/12/2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đây là hai ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam được thành lập bởi Ngân hàng Shinhan (Hàn Quốc) và Ngân hàng Hong Leong Bank Berhad (Malayxia). Thời hạn hoạt động của hai ngân hàng tại Việt Nam là 99 năm với loại hình hoạt động là ngân hàng thương mại.

*Xuất thuỷ sản sang Malaysia cẩn thận khâu thanh toán

Vụ châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo, các DN thuỷ sản cần hết sức lưu ý đến điều kiện thanh toán khi xuất khẩu thuỷ sản sang Malaysia do việc xuất hàng từ nước này đang gặp khó. Hơn nữa, hiện nay, hàng thủy sản của Malaysia đã bị tạm cấm xuất khẩu sang EU do chưa đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường.

Để đề phòng và hạn chế rủi ro, Bộ Công Thương khuyến cáo các DN thủy sản Việt Nam cần hết sức lưu ý đến điều kiện thanh toán. Nếu phía bạn vẫn áp dụng thanh toán TTR như trước đây thì độ rủi ro sẽ cao hơn.

*Vàng  tăng 100.000 đồng/lượng

Sau khi xuống mức thấp vào cuối phiên giao dịch ngày hôm qua, sáng 7/1 giá vàng tăng trở lại theo giá vàng thế giới.

Giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DAB của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, chi nhánh Hà Nội vào đầu giờ sáng 7/1 được giao dịch ở mức 17,76 triệu đồng/lượng (mua) và 17,86 triệu đồng/lượng (bán) so với mức giá 17,60 triệu đồng/lượng (mua) và 17,76 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều hôm qua 6/1.

Như vậy, so với cuối giờ chiều 6/1 giá vàng cả mua vào và bán ra đã quay đầu tăng 100.000 đồng/lượng.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/1, VN-Index lên gần 320 điểm, tính thanh khoản tăng trở lại

Cùng chung diễn biến với TTCK thế giới, Vn-Index đã có phiên giao dịch khởi sắc khi tăng gần 6 điểm với lực hỗ trợ mạnh từ các mã bluechips. Thêm vào đó, nhà đầu tư nước ngoài trong nhiều phiên vừa qua tiếp tục mua ròng đã hỗ trợ rất nhiều cho thị trường. Chênh lệch cung cầu cũng có dấu hiệu tích cực khi khối lượng mua đã áp đảo lượng bán.

Kết thúc phiên giao dịch, Vn-Index đã có khởi đầu đầy ấn tượng khi nhiều cổ phiếu đồng loạt tăng giá ngay khi thị trường mở cửa và chốt phiên chỉ số này tăng 5,54 điểm (tương đương 1,76%) lên 319,58 điểm.

*Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp ngay trong tháng 1/2009
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết Bộ Tài chính chậm nhất là cuối tuần này sẽ ký ban hành Thông tư hướng dẫn chính sách giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp.
Theo Nghị quyết 30 của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ phải triển khai việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý IV-2008 và cả năm 2009, 70% số thuế còn lại sẽ được giãn trong chín tháng tiếp theo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Nguồn:Vinanet