menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước tuần đến ngày 10/7/2009

14:48 13/07/2009
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước tính đạt 3.9% (cùng kỳ 2008 là 6.47%). Như vậy, để đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm đã đề ra là tăng trưởng 5% trong năm 2009 thì trong 6 tháng cuối năm nền kinh tế phải đạt tốc độ tăng trưởng trên 5.94%.

Ngoài ra, vấn đề kìm hãm đà gia tăng CPI trong 6 tháng cuối năm để mức lạm phát vào cuối năm không vượt quá 10% là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, theo ông Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, dự báo của Bộ là CPI của năm nay chỉ tăng ở mức từ 7 đến 8%.

Vào ngày 07/07/09, Chính phủ đã tổ chức họp báo công bố những vấn đề công chúng quan tâm liên quan đến gói kích cầu vừa qua. Theo đó, tính đến ngày 02/07, tổng dư nợ trong chương trình hỗ trợ lãi suất đã đạt 372,272 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ vốn ngắn hạn đã thực hiện 347,721 tỷ đồng, vốn hỗ trợ trung và dài hạn đạt 23,172 tỷ đồng. Riêng 78,533 doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã nhận được 246,07 tỷ đồng hỗ trợ từ gói kích cầu. Bên cạnh đó, khoảng trên 1 triệu hộ kinh doanh cá thể cũng đã nhận được số tiền vay có hỗ trợ lãi suất trên 65 nghìn tỷ đồng. Như vậy có thể thấy gói kích cầu hỗ trợ lãi suất đã bơm một lượng rất lớn vốn giá rẻ vào nền kinh tế. Các doanh nghiệp trong nền kinh tế nhờ vốn giá rẽ này tăng chi tiêu và đầu tư, giảm giá thành sản phầm đây là cơ sở để vực dậy nền kinh tế.

Đặc biệt, liên quan đến thông tin Chính phủ có thể cắt giảm giá trị gói kích cầu và thu hẹp đối tượng hỗ trợ lãi suất nhằm giảm áp lực cho bội chi ngân sách. Tuy nhiên cuối cùng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ ông Nguyễn Ngọc Bảo đã khẳng định: đến thời điểm này, Chính phủ hoàn toàn chưa có chủ trương cắt giảm giá trị gói kích cầu cũng như khoanh vùng hẹp lại đối tượng thụ hưởng. Điều này cho thấy Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế lên hàng đầu, bất chấp những hệ quả lâu dài nếu gói kích cầu không thực hiện một cách hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề thương mại, tháng 6 vừa qua, nhập siêu của Việt Nam đạt 1.2 tỷ USD, đưa mức nhập siêu 6 tháng đầu năm lên tới 2.1 tỷ USD, chiếm khoảng hơn 7.6% kim ngạch xuất khẩu. Như vậy, 3 tháng trong quý 2 vừa qua Việt Nam đã liên tục thâm hụt thương mại mỗi tháng hơn 1 tỷ USD. Nhập khẩu đang có xu hướng ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu đâu tư và tiêu dùng trong nước.  Mặt hàng xa xỉ có kim ngạch nhập khẩu tương đối lớn là ô tô đang tăng trở lại sau một thời gian trầm lắng. Trong dự báo mới đây của Bộ công thương cho rằng, nhập siêu năm nay có thể được kiểm soát ở mức khoảng 6.9 tỷ USD, giảm 60% so với năm trước. Trên thực tế chúng ta thấy có nhưng dấu hiệu cho thấy nhập khẩu đang dần tăng trở lại, trung bình mỗi tháng có thể lên trên 1 tỷ USD, nâng mức thâm hụt thương mại cả năm lên tới 6-10 tỷ USD. Trong trường hợp nếu gói phát huy hiệu quả trong 6 tháng còn lại của năm 2009, cùng với sự hồi phục của xuất khẩu, dự kiến kim ngạch nhập khẩu sẽ bằng khoảng 90% năm 2008, đạt 72.6 tỉ USD. Nhập siêu hàng hoá có thể lên tới 10 -12 tỉ USD.

Thị trường vàng trong nước tuần này đã chạm mức đáy của gần hai tháng vừa qua với giá bán dao động quanh mức 20,7 triệu đồng mỗi lượng. Giá mua vào bán ra vàng miếng Phượng Hoàng của Phú Nhuận PNJ tiếp tục mất 140,000 – 130,000 đồng trong ngày 09/09 và hiện chỉ còn 20,68 -20,72 triệu đồng một lượng. Lần gần đây nhất vàng miếng trong nước đạt mức trung bình 20.68 – 20.75 triệu đồng là vào ngày 25/05. Mức giá vàng vật chất trong nước hiện nay luôn duy trì cao hơn giá vàng thế giới 500-600 nghìn đồng/lượng. Hiện nay với chủ trương hạn chế nhập siêu NHNN vẫn chưa có chủ trương cho phép nhập khẩu vàng trở lại, đây là nguyên nhân chính làm cho giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới. Sự biến động giá vàng vật chất trong nước cũng kém linh động hơn so với sự biến động của giá vàng thế giới.

Giao dịch vàng trên sàn đang có dấu hiệu sôi động trở lại, sau thời gian khá ảm đạm. Khối lượng giao dịch trên sàn vàng ACB và VGB hôm thứ 6 đã lên đến trên 100 nghìn lượng/ngày, mức này chưa bằng 1/4 so với trung bình thời gian sôi động trước đó nhưng đã được cải thiện đáng kể so với mức trung bình trong thời gian gần đây. Sự kém sôi động của thị trường chứng khoán và sự biến động mạnh của giá vàng trước những diễn biến trong nền kinh tế có thể làm cho kênh đầu tư vàng hấp dẫn trở lại trong thời gian tới.

(vietsctock)

 

Nguồn:Vinanet