menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước tuần từ 01/6-05/6/2009

10:21 08/06/2009
Kinh tế trong nước tuần qua cũng cho thấy một số tín hiệu khả quan. Thị trường chứng khoán đã có bước phục hồi mạnh mẽ.

Tăng trưởng tín dụng trong tháng 5 tiếp tục được duy trì ở mức cao. Tính trong 5 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng đã tăng đến 14.91%. Trong đó, dư nợ bằng VND tăng đến 20.6%, dư nợ bằng ngoại tệ giảm 6.3%. Tổng vốn đầu tư trong nền kinh tế trong 5 tháng cũng tăng 14.8%, tổng tiền gửi tại ngân hàng tăng 13.6% so với cuối năm 2008.

Cũng liên qua đến hệ thống tài chính, cuộc đua lãi suất huy động vẫn chưa dừng lại. Lãi suất huy động cao nhất tại NHTM lên đến 9.8%/năm cho kỳ hạn 36 tháng. Mức lãi suất phổ biến 8.4 đến 9.5%. Mức lãi suất huy động hiện nay đang khá sát mức lãi suất trần cho vay NHNN quy định là 10.5%.

Đây cũng là lời giải thích tại sao các phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ trong thời gian qua liên tục thất bại. Lãi suất đấu thầu luôn vượt mức trần lãi suất của chính phủ quy định. Phiên đấu thầu gần đây nhất là ngày 4/6, Tổng số gọi thầu là 1,000 tỷ đồng cho kỳ hạn 3 và 5 năm. Mức lãi suất các nhà đầu tư yêu cầu thấp nhất là 9.2% trong khi đó mức trần chỉ là 8.9%.

Trong tuần qua thông tin về lĩnh vực thuế cũng rất đáng chú ý. Ngày 1/06 vừa qua Bộ Tài chính đã quyết định giảm thuế VAT xuống còn 0% cho các dịch vụ hàng không và hàng hải quốc tế để hỗ trợ cho ngành vận tải quốc tế. Ngoài ra, Quốc hội cũng sắp phê duyệt một số chính sách ưu đãi thuế cho người dân và doanh nghiệp.

Các ngành sản xuất cũng đang có nhiều tín hiệu lạc quan. Ngành xây dựng đang có tốc độ tăng khá cao. Tiêu thụ thép trong 2 tháng gần đây đã tăng 30% so với thời điểm đầu năm 2009. Tiêu thụ xi măng trong 5 tháng đầu năm cũng tăng đến 8.3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những tín hiệu lạc quan cho ngành xây dựng, nhiều người dự đoán ngành xây dựng năm nay có thể đạt mức tăng trưởng 2 con số, sau khi vừa trải qua một năm hầu như không tăng trưởng.

Ngược lại, trong tuần qua, ngành cao su đón nhận tin không vui khi nước nhập khẩu tỷ trọng lớn cao su của Việt Nam là Trung Quốc đã áp dụng một chính sách bất lợi cho việc xuất khẩu. Theo đó, xuất khẩu bằng còn được tiểu ngạch đang bị ách tắc do cơ quan quản lý nước này thực hiện nhiều biện pháp hạn chế, mặc dù nhu cầu về cao su của nước này đang tăng.

Ngoại tệ và giá vàng trong nước

Những lo ngại về việc NHNN sẽ áp dụng biện pháp kết hối ngoại tệ cuối cùng đã được giải tỏa. Vừa qua, phó thống đốc NHNN ông Nguyễn Văn Bình khằng định, NHNN sẽ không áp dụng kết hồi ngoại tệ đối với các doanh nghiệp. Ngày 29/5 vừa qua, NHNN đề nghị, các NHTM chủ động giảm lãi suất USD huy động xuống không vượt quá 1.5%/năm, lãi suất cho vay không vượt quá 3%/năm. Tuy vậy theo đánh giá của nhiều người, chính sách này cũng không dễ để giải tỏa được ách tắc trong hoạt động cho vay bằng ngoại tệ, vì người vay lo ngại VND tiếp tục bị mất giá trong thời gian tới. Ngày 5/6, tỷ giá USD/VND niêm yết tại Ngân hàng Vietcombank, giá mua và bán USD lần lượt là 17,789 VND/USD và 17,791 VND/USD, chạm mức trần NHNN quy định.

Giá vàng trong tuần cũng có nhiều biến động, giá vàng vật chất vào ngày 5/6/2009 đã lên mức 21,440 nghìn đồng/lượng. Mức giá vàng hiện nay đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá chính thức tại NHTM vẫn thấp hơn giá vàng vật chất trong nước khoảng 400,000 đồng/lượng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán mở đầu tháng 6 thuận lợi với trọn 5 phiên tăng điểm. Dù có những lúc tâm lý nhà đầu tư có phần lưỡng lự trước những bất lợi từ CK thế giới bên cạnh dấu hiệu chốt lời trong nước nhưng niềm tin về khả năng thị trường bước vào chu kỳ tăng mạnh mẽ vẫn đang thắng thế.

Kết thúc tuần giao dịch sôi động, VN-Index lên tầm cao mới khi tiến sát mốc 480 điểm. Với 67.08 điểm tăng thêm, chỉ số này đóng cửa tại 478.72 điểm, tăng 16.29% so với cuối tuần trước. Có đến 4 phiên tăng điểm mạnh, TTCK Việt Nam thực sự đem lại hưng phấn cho giới đầu tư. Chính điều này đã thôi thúc nhiều nhà kinh doanh chứng khoán quyết tâm mua vào bằng mọi giá vì sợ “trễ tàu”.

Ngoại trừ phiên giao dịch giữa tuần có phần chững lại, các phiên khác bên mua đều áp đảo khiến cho lượng cung hàng giảm dần. Khối lượng giao dịch theo đó cũng giảm nhẹ so với tuần trước và đạt hơn 249 triệu đơn vị, nhưng giá trị lại tăng lên 9%, đạt hơn 8,406 tỷ đồng.

Bên cạnh niềm tin nền kinh tế đang có sự phục hồi nhất định, các nhà đầu tư dường như đã tìm thấy cơ sở mới để gia tăng mua vào cổ phiếu của những doanh nghiệp công bố chia thưởng cổ tức cao, có dự án mới khả thi...Trong các tuần gần đây, những thành viên niêm yết có tin tức liên quan đến việc chia tách cổ phiếu đều được giới đầu tư đón nhận tích cực. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cho rằng nếu đã “lỡ tàu”, các nhà đầu cơ cần cân nhắc không tranh mua khi giá đã tăng quá cao. Đồng thời, cần chú ý tránh chạy theo hiện tượng mua không được mã này thì chuyển sang mã khác với hy vọng “thuyền lên nước lên”. Điều này hết sức nguy hiểm trong bối cảnh VN-Index đã tăng vài chục % trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đây là thời điểm công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm nên những doanh nghiệp được dự đoán có kết quả tốt, có tính thanh khoản cao là một lựa chọn đáng xem xét.

Trước sự nhiệt tình của các nhà đầu tư trong nước, khối ngoại sau khi bán ròng tuần trước đã trở lại vị thế mua ròng trong tuần này. Mặc dù vậy, lượng chênh lệch mua bán không đáng kể khi chỉ nhích hơn 264 ngàn đơn vị. Vào phiên giữa tuần khi VN-Index tăng chậm lại, khối này lại tăng mua và gia tăng bán vào phiên cuối tuần khi VN-Index lên sát mốc 480 điểm quá dễ dàng.

Đây là tuần thứ 5 liên tiếp thị trường duy trì được tính thanh khoản rất cao, giao dịch trong các phiên diễn ra sôi động. Điều này chứng tỏ dòng tiền thực sự quay trở lại với chứng khoán, và minh chứng rõ ràng nhất cho tính hấp dẫn của kênh đầu tư này tăng lên là việc cho vay để giao dịch từ các CTCK tăng đáng kể trong khi lượng tiền từ huy động vốn của ngân hàng không cao dù lãi suất cũng tăng lên.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm 5 tuần liên tiếp, những diễn biến trong và cuối tuần cùng với kết quả kinh doanh khả quan của một số doanh nghiệp trong 5 tháng đầu năm cho phép nhà đầu tư hy vọng về khả năng thị trường có thể tiếp tục kéo dài đà tăng sắp tới. Tuy nhiên, VN-Index đang sát ngưỡng nhạy cảm 490-500 điểm và nhiều cổ phiếu đã tăng rất mạnh nên không loại trừ khả năng chốt lời tại nhiều mã trong cùng thời điểm này. Do đó, chúng tôi cho rằng, với các nhà đầu tư dài hạn, việc chọn lựa cổ phiếu tốt để mua vào trong thời điểm này vẫn không có vấn đề gì. Đối với nhóm đầu cơ ngắn hạn, khả năng thị trường vẫn tiếp tục “săn lùng” các cổ phiếu có thông tin chia thưởng, đây là cơ hội tốt cho những ai nhạy tin và vào đúng nhịp. Các cổ phiếu được dự đoán kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm tốt và có tính thanh khoản cao cũng là lựa chọn tốt. Ngược lại, việc tranh mua ở những cổ phiếu “nóng” đã tăng cao trong thời gian gần đây là điều cần cân nhắc.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet