menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước tuần từ 15-19/6/2009

15:39 22/06/2009
Những vấn đề liên quan đến hệ thống tài chính tiếp tục là một chủ để được quan tâm trong tuần qua. Trong các đánh giá gần đây một số tổ chức nước ngoài đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam so với dự báo trước đó. Kim ngạch xuất nhập khẩu trong Tháng Sáu suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ lục lãi suất 9.99%/năm tuần trước đã bị phá vỡ trong tuần này. Kỷ lục mới thuộc về HDBank với lãi suất huy động 10.1%/năm cho kỳ hạn 36 tháng, tương ứng với mức áp dụng phổ biến trong thời điểm tháng 4/2008. Với mức lãi suất này ngân hàng khó thu được lợi nhuận khi cho vay với mức lãi suất trần 10.5%/năm. Tuy vậy, hiện nay nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với lãi suất cho vay cao hơn khá nhiều so với lãi suất trần.

Cũng liên quan đến hệ thống tài chính, tăng trưởng tín dụng khá “nóng” trong thời gian qua. Đặc biệt là Tháng Tư và Tháng Năm khiến cho không ít người lo lắng. Tình trạng nới lỏng nới lỏng tín dụng quá mức sẽ gây nên bóng bóng tài sản và lạm phát tái diễn. Tuy vậy, trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí vào ngày 17/6, Thống đốc NHNN ông Nguyễn Văn Giàu đã trấn an là sẽ giới hạn tăng trưởng tín dụng năm nay chỉ khoảng 30%. Vòng quay tiền trong nền kinh tế giảm, hơn nữa tăng trưởng tín dụng cao trong thời gian qua chủ yếu là do các gói cho vay hỗ trợ lãi suất nên lạm phát sẽ không đáng lo ngại. Cũng theo ông Giàu thâm hụt thương mại năm nay có thể lên đến 10 tỷ USD nhưng điều đó không đáng ngại vì hoàn toàn có thể được bù đắp bởi kiều hồi và FDI giải ngân vì vậy sức ép lên tỷ giá sẽ không quá lớn.

Kim ngạch xuất nhập trong Tháng Sáu sụt giảm khá mạnh. Ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 27.57 tỷ USD, giảm 10%, nhập khẩu đạt 30.64 tỷ USD giảm 31.6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy so với 5 tháng đầu năm mức giảm lũy kế của 6 tháng đầu năm đã cao hơn khá nhiều. Trong 6 tháng đầu năm nhập siêu 3 tỷ USD, bằng khoảng 11% kim ngạch xuất khẩu. Dự kiến mức nhập siêu 6 tháng cuối năm tiếp tục tăng cao do ảnh hưởng từ các gói kích cầu của chính phủ.

Tháng Sáu, CPI của Hà Nội đã tăng 0.91% so với Tháng Năm và tăng 11.86% so với cuối năm 2008. 10 nhóm mặt hàng tiêu dùng trong rổ hàng hóa tính chỉ số CPI đều tăng khá mạnh, trong đó 6 nhóm hàng hóa tăng từ 1.18 đến 2.84%. Tuy vậy, mức tăng trên đã nằm trong dự đoán của nhiều người.

Cũng trong tháng Sáu, giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao hơn tháng trước đó. Tính trong 6 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp tăng 6.2% so với cùng kỳ. Tuy con số này thấp hơn so với những năm trước song nếu so với những tháng đầu năm thì cao hơn khá nhiều.

Trong tuần qua, một thông tin cũng được nhiều người chú ý, đó là ngày 16/6, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ năm 2009 với trị giá khoảng 1 tỷ USD. Trước đó, ngày 20, 24 và 27/3, chính phủ cũng lần lượt các phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ. Tổng mức huy động được từ đợt phát hành này chỉ là 230.11 triệu USD trên số lượng phát hành là 300 triệu USD. Lãi suất cho đợt phát hành này là 3 đến 3.6%. Như vậy ngay sau khi Chính phủ đề nghị các ngân hàng giới hạn lãi suất huy động và cho vay bằng USD lần lượt là 3 và 4.5%, thì Chính phủ lại thực hiện phát hành trái phiếu bằng USD. Cũng xin nhắc lại, trong thới gian qua hầu hết các đợt phát hành trái phiếu bằng VND của chính phủ đều thất bại vì lãi suất trần thường thấp hơn lãi suất yêu cầu của các nhà đầu tư.

Tuần qua, một số tổ chức đã công bố các báo cáo về kinh tế Việt Nam. ANZ cho rằng kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 4.5% trong năm nay. Trong khi đó, báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU) vào tháng 6/2009 dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2.1% năm 2009 và 4.9% năm 2010. Báo cáo trước tháng 3/2009, EIU dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Việt Nam chỉ 0.3% năm 2009 và 1.1% năm 2010. Như vậy những chuyển biến trong nền kinh tế Việt Nam và thế giới đã được các tổ chức nhìn nhận một cách tích cực.

Vàng và tỷ giá

Mặc dù giá vàng trên thế giới giảm khá nhiều, song giá vàng vật chất trong nước vẫn duy trì ở mốc 21 triệu đồng/lượng. Quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 1 triệu đồng/lượng. Tình trạng ảm đạm tại các sàn vàng vẫn chưa được cải thiện. Dường như nhiều nhà đầu tư đang tập trung cho các sàn chứng khoán, vốn tăng trưởng rất mạnh trong thời gian qua.

Trong tuần tỷ giá USD/VND có khá nhiều biến động, tỷ giá liên ngân hàng từ mức 16,949 VND/USD ngày 15/6 lên 19.953 VND/USD ngày 18/6. Tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại vẫn luôn tăng kịch trần biến độ NHNN cho phép. Trước đó chính phủ đã thực hiện một số biện pháp hành chính để kìm hãm sự tăng giá của đồng USD.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet