menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng thống Braxin kêu gọi các nước giàu có xóa bỏ trợ giá lương thực

10:35 04/06/2008
Tổng thống Braxin Luiz Lula da Silva cho biết tại Hội nghị cấp cao của Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO) khai mạc ngày 3/6, ông sẽ kêu gọi các nước giàu có chấm dứt chính sách trợ cấp nông nghiệp vì chỉ như vậy mới khuyến khích các nước nghèo phát triển lương thực để giải quyết tình trạng khan hiếm gây ra cơn sốt giá hiện nay.
Phát biểu trên chương trình phát thanh hàng tuần ngày 2/6, nhà lãnh đạo Braxin nhấn mạnh tình trạng giá lương thực đắt đỏ hiện nay không phải là lỗi của các nước nghèo mà là kết quả của việc giá dầu mỏ và các sản phẩm đầu vào khác cho sản xuất nông nghiệp như phân bón tăng. Cuộc khủng hoảng lương thực đã ảnh hưởng tới các nước như Trung Quốc, Mỹ, Braxin, Chilê và toàn bộ châu Âu. Theo Tổng thống Lula, để giá lương thực hạ nhiệt, cần phải kết thúc một cách khẩn cấp Vòng đàm phán Đôha về tự do hóa thương mại thế giới để chấm dứt các chính sách trợ giá nông nghiệp.
Tổng thống Lula cho biết ông đã quan tâm đến vấn đề an ninh lương thực từ năm 2003 khi đưa ra một chương trình xóa đói tại Braxin, và sau đó đã đề xuất Liên hợp quốc thực hiện một chương trình thúc đẩy sản xuất để tránh tình trạng khan hiếm lương thực có thể xảy ra trên thế giới. Hiện tại Braxin là một trong những nước xuất khẩu lương thực và thực phẩm lớn nhất và Tổng thống Lula mới đây đã bày tỏ quyết tâm biến Braxin thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam