Giám đốc sản xuất của Toyota tại Mỹ cho biết, có thể cắt giảm nhiều hơn nữa các lao động tạm thời tại các nhà máy nếu suy giảm trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ trở nên nghiêm trọng hơn như nó đã từng cắt giảm sản lượng xe bán tải do lượng cầu giảm mạnh cho những loại xe tiêu tốn nhiên liệu và một thời rất bán chạy này.
Hiện thời đang đứng thứ 2 về doanh số, xếp sau General Motor, Toyota đang đối mặt với một thực trạng chưa từng xảy ra với hãng khi lượng cầu cho các loại xe lớn như dòng xe Tundra pickups và Sequoia thể thao giảm do giá nhiên liệu tăng còn các nhà máy sản xuất đang thì đạt công suất cao vượt mức.
Nhà sản xuất ôtô này còn phải đối đầu với thực trạng là đồng Yên đang mạnh trở lại, vốn sẽ làm giảm lợi nhuận kiếm được ở thị trường hải ngoại khi ngoại tệ được chuyển đổi về đồng tiền Nhật.
Ông Steve St. Angelo, phó giám đốc kỹ thuật và sản xuất của Toyota ở thị trường Bắc Mỹ, trao đổi trong hội nghị diễn đàn thuộc ngành rằng hãng đang đánh giá ý tưởng xuất khẩu hai nhãn hiệu Tundra và Sequoia, các nhãn hiệu đang được chuyên sản xuất cho thị trường Mỹ.
Một quan chức khác của toyota tiết lộ rằng các nhãn hiệu bán chạy như Camry và Corolla không nằm trong kế hoạch vì không thể “đẩy nhanh tiến độ sản xuất được các nhãn hiệu này hơn ở Hoa Kỳ”
Trong khi lượng xe Tundra dự tính vẫn còn có thể cung cấp cho thị trường trong 3 tháng, một nghịch lý là số lượng xe con và xe chạy nguyên liệu hỗn hợp của hãng cung cấp cho thị trường đang bị thiếu trầm trọng.
Toyota đã cắt giảm 500 lao động tạm thời ở Mỹ trong năm nay và có khả năng cắt giảm tiếp nếu thị trường bất ổn định, St.Angelo trả lời Reuter bên lề diễn đàn.
Các nhân công tạm thời chiếm khoảng 10% trong tổng số 30.000 lao động của Toyota tại Mỹ.
Toyoya Đã từng gọi Tundra là sản phẩm xe quan trọng nhất được sản xuất và đã mở một nhà máy sản xuất nhãn hiệu này trị giá 1,2 tỷ đôla tại San Antonio, Texas vào năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số bán sụt giảm đã buộc hãng phải ngừng sản xuất các dòng xe tải trong ba tháng kể từ đầu tháng này.
St. Angelo cũng cho biết hãng sẽ cân nhắc các biện pháp hạn chế tối đa việc cắt giảm nhân công, ví dụ như chuyển các lao động đến các nhà máy sản xuất các dòng xe khác của mình ở Georgetown, Kentucky, nơi cho ra đời các nhãn hiệu xe bán chạy và có lãi hơn như Camry, Avalon và Solara.
Doanh số của Toyota Mỹ giảm xuống 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào cuối tháng 7, trong đó lượng xe bán tải bán được giảm 15%.
Sự giảm cầu mạnh cho các dòng pickups và thể thao hai cầu (SUV) cũng khiến cho hãng này giảm dự báo doanh số cho cả năm 2008 từ 2,64 xuống còn 2,44 triệu xe, giảm 7% so với năm 2007.
Tình hình kinh doanh ảm đạm so với những dự báo trong nền công nghiệp ôtô Hoa kỳ cũng đã khiến cho các nhà sản xuất ôtô khác như Ford Motor và Nissan Motor cắt giảm lượng xe tải sản xuất và cho nghỉ việc hàng nghìn các công nhân trong các nhà máy của mình.
Đáp lại tâm lý có xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng, Toyota đã thông báo sẽ xem xét kỹ lưỡng các kế hoạch sản xuất tại Mỹ nhằm chuyển sang sản xuất nhiều các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Hiện tại, hãng đang lên kế hoạch cho ra mắt dòng xe Prius dùng nguyên liệu hỗn hợp kể từ 2010 ở một nhà máy đang được xây dựng ở Missisipi thay vì nhãn hiệu thể thao Hi-lander. Toyota cũng tạm dừng việc sản xuất dòng xe bán tải đang tiêu thụ chậm- Tundra và Sequoias ở Mỹ trong 3 tháng kể từ thứ 6 này.
St. Angelo khẳng định hãng vẫn hy vọng hồi phục việc sản xuất các dòng xe này vào đầu tháng 11 nhưng rất khó đễ xác định thời gian cụ thể do giá xăng biến động vốn là nguyên nhân khiến các khách hàng từ bỏ các dòng xe bán tải và thể thao SUV.
Nhà đầu tư lo ngại cuộc xung đột giữa Nga và Georgia sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Azerbaijan tới thị trường châu Âu, chính vì thế, khi chiến sự leo thang, giá dầu được đẩy lê.
Hãng dầu mỏ BP của Anh đã đưa ra thông báo hôm qua đường ống dẫn dầu Baku-Supsa tại Georgia được đặt trong tình trạng phải canh phòng cẩn mật bởi có thể bị tấn công, và việc cung cấp dầu từ vùng biển Caspina tới châu Âu sẽ được tiếp tục bằng những con đường khác.
Người phát ngôn của BP cho biết dầu vẫn được vận chuyển từ cảng biển Đen thuộc Georgia của hãng Batumi bằng tàu thủy và qua cảng Azeri.
Nguồn:Internet