menu search
Đóng menu
Đóng

TQ: Sản xuất nông nghiệp ở Tứ Xuyên bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất

09:00 20/05/2008
Bộ Nông nghiệp Trung Quốc (MOA) cho biết trận động đất mạnh 8 độ Ríchte xẩy ra tại tỉnh Tứ Xuyên hôm 12/5 đã tàn phá nghiêm trọng ngành nông nghiệp của tỉnh.
Số liệu thống kê ban đầu tại 13 huyện, thị bị động đất nặng nề nhất tại tỉnh Tứ Xuyên cho thấy trên 33.300 hécta cây nông nghiệp, trong đó trên 10 hécta lúa mì và cây cải dầu, 20 hécta rau màu bị hư hại; nhiều phương tiện và thiết bị sản xuất nông nghiệp, trong đó hơn 20.000 máy nông nghiệp bị hư hỏng; khoảng 12,5 triệu đầu gia súc và gia cầm bị chết; hệ thống tưới tiêu bị tàn phá nghiêm trọng khiến 100.000 hécta đất trồng lúa có thể phải chuyển sang canh tác loại cây lương thực khác do không có nước gieo cấy.
Tứ Xuyên là một trong số các tỉnh đứng đầu sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc, hàng năm cung cấp 6% lượng ngũ cốc, 8% sản lượng dầu thực vật và 5% sản lượng rau màu cho toàn quốc.
Tuy nhiên, theo MOA, giá cả và tình hình cung cấp lương thực trên cả nước sẽ không bị tác động lớn vì Trung Quốc có lượng dự trữ lương thực dồi dào bảo đảm cung cấp đủ cho nhu cầu của thị trường. Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát giá cả lương thực, nước uống và phí giao thông tại các tỉnh Tứ Xuyên và Cam Túc nhằm khống chế tình trạng tăng giá sau trận động đất.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam