menu search
Đóng menu
Đóng

Trò chơi của USD và “đô la dầu mỏ” từ những dao động của giá dầu

10:15 22/07/2009
Trong các giao dịch về dầu mỏ quốc tế, USD là đơn vị tiền tệ được mang ra trao đổi chính. Sự biến đổi của đồng USD cũng khiến người ta nghĩ đến sự biến đổi mạnh của giá dầu.
Vấn đề có thể thấy ở đây là, những biến đổi về tỷ giá đồng USD khiến cho giá dầu có những biến đổi mạnh. Nhưng trên thực tế mối quan hệ giữa dầu mỏ và USD là một cơ chế khá phức tạp.

Thuộc tính tiền tệ của dầu mỏ có nghĩa là dầu mỏ mang đặc tính của một loại tiền tệ, từ một mức độ nhất định, trong một điều kiện nhất định có thể trở thành “đô-la dầu mỏ”.

Là một nguồn năng lượng không thể tái sinh, cùng với các dự án khai thác ngày một dày đặc khiến cho nguồn cung dầu mỏ ngày một ít đi. Trong khi đó, hiện tại có nhiều lĩnh vực không thể tìm được nguồn nguyên liệu thay thế cho dầu mỏ, vì thế mà tính quan trọng của dầu mỏ không những không bị giảm đi mà ngày một cần thiết.

Trong thế kỷ mới, một lượng tiền mặt lớn được rót vào thị trường dầu mỏ, dầu mỏ đã trở thành đối tượng đầu tư quan trọng của thị trường tiền tệ. Trong bốn chức năng quan trọng của tiền tệ là thước đo giá trị, phương tiện thanh toán, đơn vị dự trữ và tiền tệ quốc tế, có thể nói, đồng USD là thước đo giá trị của dầu mỏ, và ngược lại dầu mỏ cũng là thước đo giá trị của đồng USD. Với các thuộc tính như hiếm, quan trọng và linh động, giá trị của dầu mỏ ngày một quan trọng. Với ý nghĩa quan trọng như vậy, những giao dịch từ dầu mỏ đã dần  biến nguồn tài nguyên đen này trở thành ‘đô-la dầu mỏ”.

Dầu mỏ một khi có thuộc tính của tiền tệ, mối quan hệ trong biến đổi của tỷ giá USD và những dao động của giá dầu đều rất phong phú, cũng như tồn tại những nhân tố bất ổn nhất định. Thứ nhất là đơn vị tiền tệ trong thanh toán các giao dịch dầu mỏ quốc tế, sự tăng giá hay mất giá của đồng USD đều khiến cho giá dầu tăng giá hoặc giảm mà không chỉ trên danh nghĩa.

Năm 1973 cùng với sự tan vỡ của hệ thống Bretton Woods,  cùng với vị thế kinh tế Mỹ giảm sút, vị thế là đồng tiền hàng đầu thế giới của USD không ngừng giảm xuống.

Nguồn:Internet