menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc chi 79,2 tỷ USD hỗ trợ nông nghiệp

14:01 25/03/2008
Chính phủ Trung Quốc vừa quyết định chi 562,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 79,2 tỷ USD) trong năm nay cho lĩnh vực nông nghiệp ở nước này.
Số tiền này sẽ được sử dụng cho việc phát triển một nền nông nghiệp có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, xây dựng mạng lưới tiếp thị hiện đại cho khu vực nông thôn, mở rộng hệ thống trường nghề cho con em nông dân...

Chính phủ Trung Quốc hy vọng các biện pháp nói trên sẽ giúp bảo đảm an ninh lương thực và cải thiện đời sống cho 900 triệu nông dân nước này.

Chênh lệch thu nhập giữa nông thôn và thành thị là vấn đề làm đau đầu các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Huy Triều An thừa nhận rằng khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn Trung Quốc ngày càng tăng.

Mặc dù thu nhập của nông dân tăng khá trong những năm qua nhưng khoảng cách này không những không được thu hẹp mà ngày càng giãn ra. Theo Cơ quan thống kê nhà nước Trung Quốc, thu nhập khả dụng của thị dân năm 2007 là 13.786 Nhân dân tệ (tăng 12,2% so với năm 2006), trong khi thu nhập của cư dân nông thôn chỉ là 4.140 Nhân dân tệ (tăng 9,5%).

Thu nhập tăng nhưng đời sống của nông dân không được cải thiện mấy do chi phí sản xuất (phân bón, thuốc trừ sâu...) tăng mạnh.

Một vấn đề khác cũng làm cho đời sống nông dân khó khăn là việc trưng dụng đất đai để xây dựng các công trình công cộng. Do giá đền bù thường thấp hơn giá thị trường nhiều lần nên ở nhiều địa phương, một số quan chức chính quyền lạm dụng việc thu hồi đất để trục lợi. Hậu quả của tình trạng này là gần 50 triệu nông dân Trung Quốc không có đất sản xuất và đây là mối đe dọa thật sự đối với sự ổn định xã hội.

Đổ xô về thành thị tìm việc làm được xem là cứu cánh đối với nhiều nông dân Trung Quốc có thu nhập thấp hoặc không có đất sản xuất. Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc dự báo trong vòng 20 năm tới sẽ có thêm 300 triệu nông dân rời bỏ làng quê để mưu sinh tại các thành phố.

Theo Ủy ban này, Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng di dân lớn nhất trong lịch sử.

Trước tình hình trên, Trung Quốc bắt đầu xem việc tập trung giải quyết các vấn đề nông thôn là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh tăng trợ cấp trực tiếp cho nông dân, Chính phủ còn tăng chi cho các hoạt động văn hóa, giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở khu vực nông thôn

Nguồn:Vinanet