menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Dự trữ kim loại quý đang trong tình trạng báo động

08:49 08/07/2009

Nguồn dự trữ kim loại quý của Trung Quốc đang giảm với tốc độ đáng báo động. Mặt khác, khai thác thái quá và cạnh tranh quyết liệt trong xuất khẩu đã kéo giá kim loại quý xuống khá thấp trên thị trường thế giới.

Theo số liệu mới nhất, trữ lượng quặng đất hiếm đã giảm từ 88% tổng trữ lượng thế giới cách đây hơn 10 năm xuống còn 52% vào năm 2008, trong khi đó xuất khẩu quặng này tăng gần như gấp 10 lần.

Trung Quốc là quốc gia rất dồi dào về các nguồn dự trữ kim loại quý. Trữ lượng wolfram, indium và quặng đất hiếm của nước này xếp hạng nhất trên thế giới còn sản xuất chiếm tới 80% tổng sản lượng toàn cầu.

Những kim loại không thể tái tạo này chủ yếu được dùng trong sản xuất vũ khí, hàng không và vũ trụ và công nghệ thông tin; nhiều quốc gia rất tích cực nhập khẩu và tích trữ chúng vì những lý do chiến lược.

Theo số liệu từ Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc, vào năm 2020, chỉ có 6 trong tổng số 45 nguồn dự trữ khoáng sản lớn là có thể đáp ứng được nhu cầu của Trung Quốc. Nếu như việc khai thác tiếp tục như ở mức hiện tại thì trong khoảng 30 đến 50 năm nữa, Trung Quốc sẽ không thể giữ được ngôi vị cao nhất về trữ lượng wolfram, indium và quặng đất hiếm.

Trong khi lượng xuất khẩu wolfram, indium, quặng đất hiếm và các nguồn tài nguyên quý hiếm tăng mạnh thì giá lại giảm xuống 30-40%. Năm 2005, giá quặng đất hiếm chỉ bằng 64% so với năm 1990 với lợi nhuận thu về chỉ vào khoảng 1-5%. Giá bán indium trên thế giới chỉ còn 1.000 USD/kg, thấp hơn rất nhiều so với giá trị của nó là 3.000-5.000 USD/kg.

Trước tình hình đó, bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã ban hành các quy chế mới về nguyên liệu thô. Theo đó, Trung Quốc sẽ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các loại kim loại quý hiếm hơn nữa để đảm bảo an ninh quốc gia và an ninh kinh tế.

Nguồn:Vinanet